การจัดการความรู้


เรื่องเล่าเร้าพลัง
การจัดการความรู้ (KM) ที่ ม. วลัยลักษณ์ ภาค 2 วันนี้ (23 ส.ค. 49) รีบตื่นแต่เช้าเพื่อเข้าร่วมการประชุมต่อ ตามสัญญาใจที่ให้กันไว้ก่อนเลิกประชุมเมื่อวานว่าจะต้องไม่สาย เมื่อไปถึงพิธีกรก็กำลังเริ่มดำเนินการ หลังจากนั้นก็มีกิจกรรมคนค้นคน และการออกกำลังกายตามจังหวะ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เชื่อมสัมพันธไมตรีกันเล็กน้อยพอเหงื่อซึมๆ หลังจากนั้นก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการเรื่องเล่าเร้าพลังที่ประทับใจของแต่ละกลุ่ม เสร็จแล้วก็ได้ให้แต่ละกลุ่มนำขุมความรู้ที่ได้ในแต่ละกลุ่มที่ทำใส่ในการ์ดบัตรคำไว้ตั้งแต่เมื่อวานมาจัดกลุ่ม หลังจากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่ม (รู้สึกกลุ่มมากไปพยายามเข้าใจหน่อยนะคะว่ากลุ่มไหนเป็นกลุ่มคน กลุ่มไหนเป็นกลุ่มคำ) นำขุมความรู้ที่จัดกลุ่มไว้มาทำตารางอิสรภาพว่าข้อไหนควรจะให้อยู่ลำดับใด คือ 1 ต้องปรับปรุง จนกระทั่งถึง 5 ดีที่สุด และอยากจะเพิ่มเติมนอกจากกลุ่มนั้นอะไรบ้าง เสร็จแล้วก็พักทานอาหารกลางวัน หลังจากนั้นทางวิทยากรก็ให้พวกเราประเมินตนเองว่าปัจจุบันทำได้ขนาดไหน และอนาคตอยากทำได้ขนาดไหน ตามตารางอิสรภาพในแต่ละข้อที่ได้กำหนดไว้ และได้นำข้อมูลทั้งหมดทุกคนไปทำสายธารปัญญา ซึ่งก็จะทำให้ทราบได้ว่าจากการที่เราประเมินตัวเองไว้ 1 แต่มีบางคนในกลุ่มทำได้ถึง 5 เราก็สามารถไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนที่ทำไว้ 5 ได้ ถ้าเราทำไว้ 1 แต่เราอยากให้ถึง 5 คนในกลุ่มไม่มีใครทำไว้ถึง 5 แสดงว่าเราต้องไปหาความรู้จากภายนอกเข้ามา เป็นต้น สรุปแล้ว จากการประชุม 2 วันทำให้เข้าใจ (KM) มากขึ้น (แต่ท่านที่เข้ามาอ่านเข้าใจไหมเอ่ย ลปรร. กันได้นะคะ) เสร็จสิ้นการประชุมครั้งนี้นอกจากจะได้รับความรู้แล้ว ยังได้รับความประทับใจสุดๆ เลยจากผู้เข้าร่วมประชุมทุกท่าน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมวิทยากรที่ได้แบ่งปันความรู้ทางอิเลคทรอนิกส์ให้มากมาย เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการอบรมครั้งต่อไป ขอบคุณจริงๆค่ะ วันนี้ก็คงต้องพอเพียงแค่นี้นะคะ ต้องเตรียมเอกสารในการประชุมคุณลิขิต ในวันที่ 25 ส.ค. 49 นี้ค่ะ
หมายเลขบันทึก: 46065เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 22:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
       กำลังประยุกต์การเรียนรู้kmกับที่ทำงานที่พอชสำนักงานภาคใต้ โดยเริ่มจากการเล่าเรื่องสิ่งที่ตัวเองได้มีประสบการณ์ เข้าวงเรียนรู้ในหลาย ๆวง กับได้อ่านหนังสือที่ซื้อจากงาน km ราชการไทย ฯ ชื่อหนังสือบริษัทกระรอกน้อยจำกัด ที่ใช้เรื่องเล่าเพื่อการเรียนรู้ และการใช้ประใยชน์จากการเล่าเรื่องอย่างมีพลัง แบบที่อาจารย์บันทึกไว้ มีประโยชน์มากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท