Pest Analysis : เครื่องมือวิเคราะห์สิิ่งแวดล้อมภายนอกระดับมหาภาค


Pest Analysis  :  การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอกระดับมหาภาค

 

     Pest Analysis  เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมภายนอกทางการตลาดระดับมหาภาค  (Macro Environment)  ด้านโอกาสหรือข้อจำกัด  ประกอบด้วย

Political  นโยบายของรัฐ  การเมือง  การปกครอง  กฎหมายต่าง ๆ  ที่มีอิทธิพลหรือผลกระทบ ต่อองค์การทั้งทางตรง  และทางอ้อม  เช่น  นโยบายของรัฐบาลที่มีผลต่อกฎหมายที่เกี่ยวกับองค์การเกี่ยวกับภาษี  นโยบายทางด้านเศรษฐกิจ  ความสนใจในเรื่องศาสนาและวัฒนธรรม

     2.  Economic  วิเคราะห์ผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจ  ปัจจัยทางด้านเศรษฐศาสตร์  ทั้งในระยะ สั้นและระยะยาว  เช่น  อัตราดอกเบี้ย  ระดับเงินเฟ้อ  อัตราการว่างงาน  GDP  และอื่น ๆ  การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวม  และแยกแต่ละภาคธุรกิจ

     3.  Sociocultural  การวิเคราะห์ผลกระทบจากสังคม  วัฒนธรรม  สภาพความเป็นอยู่ที่มีอิทธิพล แตกต่างกันตามแต่ละประเทศ  เช่น  ศาสนาหลักของประชากร  ทัศนคติต่อสินค้าหรือบริการจากต่างชาติ  ภาษามีผลต่อสินค้าในตลาดหรือไม่  เวลาว่างของผู้บริโภค  บทบาทของชาย – หญิงในสังคม  ความใส่ใจสิ่งแวดล้อม  อายุขัยของประชากร  ระดับการศึกษา  สวัสดิการ  โครงสร้างประชากร  ขนาดครอบครัว

     4.  Technological  วิเคราะห์ผลกระทบจากเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอื่น ๆ  เพื่อการสร้างความ ได้เปรียบในการแข่งขัน  เป็นแรงผลักที่สำคัญของโลกาภิวัฒน์  การดำเนินการขององค์การ  การใช้ชีวิตในปัจจุบัน  เช่น  เทคโนโลยีที่มีมาตรการดีที่จะช่วยผลิตสินค้าและบริการได้ถูกลง  ทำให้ลูกค้าหรือองค์การมีนวัตกรรมใหม่  ช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่  เทคโนโลยีที่ช่วยในการสื่อสาร

          การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม  (Pest)  นี้จะเป็นตัวบ่งชี้ถึงศักยภาพในการดำเนินธุรกิจในกลุ่มประเทศเป้าหมายนั้น ๆ

          ในวงการธุรกิจจะใช้การระดมความคิดก่อนวิเคราะห์สิ่งแวดล้อม  (Pest)  และทำการวิเคราะห์จุดอ่อน  จุดแข็งปัจจัยภายใน  การวิเคราะห์โอกาส  อุปสรรคปัจจัยภายนอกต่อไป

 

ที่มา  :  เว็บไซต์

http://satorukku.multiply.com/journal/item/7

http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=korrawuth&date=27-04-2009&group=2&gblog=1

http://gscmk0304.is.in.th/?md=content&ma=show&id=8

หมายเลขบันทึก: 460532เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2011 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท