เด็กชล Apiculture
นางสาว เสาวลักษณ์ เจี๊ยบ พลอยงาม

น้ำผึ้งสามารถบูดได้หรือไม่


น้ำผึ้งสามารถบูดหรือเสียได้
น้ำผึ้งสามารถบูดได้หรือไม่         น้ำผึ้งสามารถบูดหรือเสียได้เนื่องจากจะมียีสต์บางชนิดที่สามารถทนต่อปริมาณน้ำตาลที่เข้มข้นในน้ำผึ้งได้  และจะเปลี่ยนแปลงน้ำตาลในน้ำผึ้งให้กลายเป็นแอลกอฮอล์  ที่เรียกว่าเกิดการหมัก  หรือ  Fermentation           น้ำผึ้งที่มีความชื้นมากกว่า  19 %  มีโอกาสที่จะเกิดการบูดหรือเสียได้  ส่วนน้ำผึ้งที่มีโอกาสได้น้อย  (คือแทบจะไม่มีโอกาสบูดเลย)  คือน้ำผึ้งที่มีความชื้นระหว่าง  17-18 %  ปริมาณความชื้นของน้ำผึ้งสามารถตรวจได้ด้วยเครื่องมือวัดปริมาณน้ำตาล  (Refractometer)   ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความร้อนชื้น  มาตรฐานการผลิตน้ำผึ้งบ้านเรากำหนดให้มีความชื้นต่ำกว่า  21 %  ดังนั้นถ้าคนไทยเลี้ยงผึ้งผลิตน้ำผึ้งตามมาตรฐาน คือมีความชื้นอยู่ระหว่าง  20-21%  น้ำผึ้งเหล่านี้ก็สามารถเกิดการบูดเสียได้จะต้องรีบขาย
คำสำคัญ (Tags): #คนเรียนผึ้ง
หมายเลขบันทึก: 46040เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ได้รับความรู้เพิ่ม
  • มาฝากรอยให้ติดตาม
  • หนูผึ้งข้างบ้านบูดบ่อยเพราะโดนคุณแม่ดุเรื่องขี้เกียจอ่านหนังสือ
  • แวะมาเยี่ยม
  • และขอบคุณที่แลกเปลี่ยนเรื่องดี ๆอย่างนี้

เป็นความรู้ใหม่จริงๆครับ เพราะเคยได้ยินเพื่อนที่เรียนทางด้าน Food Science บอกว่า การถนอมอาหารให้ยาวนานไม่เสียง่ายนั้น คือต้องทำให้หวานมาก (แช่อิ่ม) เค็มจัด (หมักเกลือ) หรือเปรี้ยวจี๊ด (ดอง)

เพิ่งรู้วันนี้ว่าหวานจัดก็ยังเสียได้ ขอบคุณสำหรับความรู้นี้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท