12 ก.ย. 54 : สอนในระดับ ม 3 ครูนิเทศมาครับ


วันนี้ก็ตื่นเช้าแล้วรีบมาโรงเรียนครับ และมาเตรียมอุปกรณ์การทดลอง พร้อมกับความเรียบร้อยของห้องเรียนและคอมพิวเตอร์ครับ จากนั้นก็ต้อนรับครูนิเทศ ครับคือ อาจารย์ยุทธนาครับ จากนั้นก็รอนักเรียนมาเข้าห้อง ม 3 ครับ เนื่องจากนักเรียนประชุมอยู่ทำให้นักเรียนมาช้าประมาณ 20 นาทีครับ จึงเริ่มสอน โดยการให้นักเรียนดูภาพที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่สอนคือเรื่องงานและพลังงาน และสอบถามเหมือนกับเป็น pre-test ว่านักเรียนทราบเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวหรือไม่ ปรากฎว่าไม่เลยครับ จากนั้นก็ได้มีการสอนว่างาน เป็นอย่างไร การคำนวณเป็นอย่างไร จึงได้ให้นักเรียนทดลองดึงถุงทรายครับ แล้วสุ่มนักเีรียนออกมา 2 กลุ่มเพื่อให้นักเรียนเขียนผลของตนเองที่ได้บนกระดานแล้ววิเคราะห์ร่วมกัน มีการสรุปเกี่ยวกับการทดลองครับ จากนั้น ก็ได้ถามนักเรียนเกี่ยวกับพลังงาน แล้วก็สอนให้ความรู้โดยการอธิบายเกี่ยวกับพลังงานว่ามีกี่แบบอะไรบ้างครับ แล้วสอนเรื่องการคำนวณ พร้อมการทดลองที่จะมีขึ้นว่าให้นักเีรียนต้องทำอะไรบ้างครับ โดยการให้นักเรียนทดลองห่อไข่ด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์แล้วโยนจากที่สูงว่าไข่ของกลุ่มไหนแตกที่ความสูงที่สูงที่สุดก็จะได้รับคำชมเชยครับ เป็นการทดลองที่ผมคิดว่าสนุกมากครับ นักเรียนมีการลุ้น แต่ผมว่าถ้าจะให้ดีต้องมีการแข่งขันครับ สุดท้ายก็จะมีการสรุปรวบยอดทั้งหมดตามจุดประสงค์ครับ 

จากนั้นก็ได้้ฟัง comment จากอาจารย์ แล้วไปที่กองกลางการสอบ พรีโควต้า ของโรงเรียนครับ เป็นการเตรียมความพร้อมของนักเรียน  มาช่วยจัดข้อสอบ และุคุมสอบในห้องที่ครูขาดครับ 

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 460364เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท