ปัญหาของการส่งเสริมการอ่าน รถโมบายห้องสมุดเคลื่อนที่


ปัญหาการส่งเสริมการอ่าน

12 กันยายน ได้ออกหน่วยบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ ร่วมกับศูนย์ กศน. อำเภอบัวเชด ต.สำเภาลูน อ.บัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ในโครงการ อำเภอยิ้มเคลื่อนที่ ที่จัดโดย อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์

      หลังจากที่ได้ออกหน่วยบริการในหลายพื้นที่ หลายตำบล ได้พบข้อสังเกตอย่างหนึ่งที่ตรงกันในทุก ๆ ที่ ชาวบ้านให้ความสนใจกับการอ่านน้อยมาก แต่สนใจกับการฝึกอาชีพมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอาชีพที่ตรงกับความต้องการในท้องถิ่น อาชีพที่สามารถทำให้เกิดรายได้หรือมีประโยชน์โดยตรงกับตนเอง เช่น นวดแผนไทย,  การทำขนม, การเพาะเห็ด, การเลี้ยงกบ, เป็นต้น

      ในการพัฒนาการส่งเสริมการอ่านซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งตามพันธกิจของ กศน. คือการทำให้ประชาชนอ่านมากขึ้น ควรอย่างยิ่งที่จะมีการวิเคราะห์ถึงปัญหาและการปรับวิธีการกระบวนการเดิม ๆ จากการนำรถห้องสมุดเคลื่อนที่ไปจอดและมีห้องสมุด ที่มีหนังสือให้ได้อ่านอยู่เต็มรถ เป็นการส่งเสริมเชิงรุกให้มากกว่านี้

     แต่วิธีการใดที่จะได้ผลดีหรือไม่ดี ควรจะเป็นเรื่องของทุกกลุ่มงานในการร่วมกันวิเคราะห์ปัญหาหาแนวทาง ส่งเสริมให้ชาวบ้านได้รักการอ่าน เพื่อจะได้ซึมซาบความรู้จากการอ่าน นำไปพัฒนาในอาชีพ การดำเนินชีวิตได้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

หมายเลขบันทึก: 460359เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2011 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าจะมีการจัดกิจกรรมอย่างอื่นที่สามารถทำบนรถโมบายได้เช่น....อาจจะมีการบริการถ่ายรูปสำหรับสมัครงานหรือสมัครเรียน

หรือไม่ก็ควรจะจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละงานที่ไป.....

น่าจะมีการจัดกิจกรรมอย่างอื่นที่สามารถทำบนรถโมบายได้เช่น....อาจจะมีการบริการถ่ายรูปสำหรับสมัครงานหรือสมัครเรียน

หรือไม่ก็ควรจะจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับแต่ละงานที่ไป.....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท