สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวิชาสัมมนา


ได้เรียนรู้อะไรบ้างจากผู้สอนและเพื่อนๆร่วมการสัมมนา 

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากผู้สอนและเพื่อนๆ ในหัวข้อนี้ ผู้เขียนขออนุญาตเขียนแยกเป็น 2 ประเด็น คือ 1. สิ่งที่ได้รับจากผู้สอน และ 2. สิ่งที่ได้รับจากเพื่อนๆ ในสาขาการสอนภาษาอังกฤษเพื่อวิชาการและงานอาชีพ

ถ้าอย่างนั้นผู้เขียนคงไม่รอช้า ที่จะจรดความคิดลงในบล็อก

 1. สิ่งที่ได้รับจากผู้สอน ก่อนหน้าที่จะทราบว่าผู้เขียนได้เรียนกับอาจารย์ ขจิต ฝอยทอง ผู้เขียนได้ทราบสมญานามของท่านมาก่อนหน้าแล้ว เพราะว่า ตอนเรียนปริญญาตรี ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี ในสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ดร. สุพรรณริการ์ให้ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำวิจัย ไม่ว่าจะค้นหาข้อมูลเรื่องอะไรก็ตามจาก Search Engine ที่ชื่อ Google เมื่อไร จะขึ้นชื่อ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง เสมอ ขึ้นซะจนจำได้ ติดตา 55555 อาจารย์เก่งมาก พอมาเจอ โห!!!!!! สุดยอด …..

ประการแรก ….เรียนกับอาจารย์ขจิต ไม่เบื่อ…..เรื่องที่ท่านนำมาแต่ละสัปดาห์ ไม่ซ้ำ ทันสมัย ถามอะไรไป ตอบได้หมด ชอบที่ท่านอาหารให้เรามีโอกาสแสดงความคิด คือโดยปกติของคนเรียนทางด้านภาษา จะกล้าแสดงออก ซึ่งก็ตรงตามคอนเซ็ป เรียนวิชานี้แสดงออกเต็มที่ แถมมีภาพถ่ายเป็นที่ระลึกด้วย เห็นตัวเองและเพื่อนในภาพแล้ว …..มันเป็นความทรงจำที่ดี ….

ก็เลยเก็บมาใช้กับนักเรียนในห้องเรียนบ้าง กล้องถ่ายภาพ…..ถือเป็นสื่อที่ใช้ได้ดีมาก….เวลานักเรียนหลับ ก็ถ่าย นักเรียนออกพรีเซ้นต์งานก็ถ่าย….นักเรียนคุยไม่สนใจเรียน ….ก็ถ่าย ….ถ่ายเสร็จก็ขึ้นจอทันที ทั้งทาง Visual และ ทางคอมพิวเตอร์ เทคนิคนี้ ปรับเปลี่ยนนิสัยการเรียนของนักเรียนได้มาก แถมยังได้ภาพประทับใจเก็บไว้ด้วย นักเรียนเห็นพัฒนาการทางการเรียนของตน ครูเห็นบรรยากาศในห้องเรียน แล้วนำมาปรับเปลี่ยน…..เกือบเข้าขั้นวิจัยได้เลยนะเนี่ย….พบปัญหา….หาทางออก….แล้วนำมาพัฒนา….แก้ปัญหา ….ตรงจุด….

ประการที่สอง….การค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับงานวิจัย…. ท่านอาจารย์มีความรู้ทางด้านการวิจัย เสนอแนะได้ตรงจุด เข้าใจง่าย และที่ชอบมากคือ….ปรึกษาตอนไหนก็ได้ อาจารย์ทุ่มเทเวลาให้กับนักศึกษา….ให้เราส่งเค้าโครงงานวิจัย แล้วอาจารย์ก็เสนอแนะ บางครั้งสิ่งที่เราคิดว่าดีแล้ว ถ้าลองเปิดใจยอมรับความคิดเห็นของคนอื่นบ้าง งานเราจากเกรด A จะกลายเป็น A+ โดยปริยาย….

ประการที่สาม….. เทคนิคการสอนภาษาอังกฤษในห้องเรียน กล่าวคือ วิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ต้องฝึกทักษะ ฝึกฝนอยู่สม่ำเสมอ จะให้เรียนแต่ไวยากรณ์อย่างเดียวก็คงจะเอาไปใช้อะไรไม่ได้มาก ท่านอาจารย์มีกลวิธีการสอนต่างๆมานำเสนออยู่เสมอ เช่น เทคนิคการใช้เกม เพลง บางทีเพลงที่เราได้ยินกันบ่อย ที่เป็นภาษาไทย เช่น เพลงรวมเงิน…ก็นำมาประยุกต์เป็นภาษาอังกฤษที่น่าสนใจ (ใช้ได้ทั้งในห้องเรียนและการจัดกิจกรรมค่ายต่างๆ) โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เขียนได้รับโอกาสจากกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้เป็นวิทยากรในการอบรมค่ายคณิตศาสตร์ของนักเรียนในโครงการ EIS (English for Integrated Studies) ก็คิดว่าคงจะได้นำไปใช้จริงๆๆๆก็คราวนี้ละ ….(น่าสนุก!)

ประการที่สี่ เทคนิคในการจัดสัมมนา ตั้งแต่เริ่มต้น วางแผน จนถึงขั้นสรุปสิ่งที่ได้รับจากการสัมมนาเลยทีเดียว การทำงานยากขนาดนี้ ทำคนเดียวไม่ได้....ความร่วมมือจากเพื่อนๆๆทุกคนต่างหากที่ทำให้งานของพวกเราจบอย่างสวยงาม...

ในปัจจุบันภาษาอังกฤษมีบทบาทสำหรับการเรียนการสอนมาก การบูรณาการข้ามวิชาจึงเป็นวิธีการสอนที่กำลังได้รับความนิยมเลยทีเดียว …..

การเรียนวิชาสัมมนาภาษาอังกฤษ กับ อาจารย์ขจิต ฝอยทอง ได้ประโยชน์มาก เป็นการเรียนในห้องเรียน ที่ปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์จริงๆๆๆๆ ผ่าน….

อันนี้เฉพาะสิ่งที่ได้รับจากอาจารย์นะค่ะ ติดตามสิ่งที่ได้รับจากเพื่อนๆๆๆในบันทึกหน้าค่ะ

 

http://www.youtube.com/watch?v=uLQueZgQhxw&feature=player_embedded ขอบคุณอาจารย์ที่ให้โอกาส

 

สวัสดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 459326เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 08:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เขียนได้ละเอียดมากจน่าทึ่ง
  • ขอชื่นชมว่าคุณครูเก่งมาก
  • ต้องช่วยเหลือเพื่อนๆพี่ๆต่อไปนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท