เทคนิคการดูแลผม


ผมที่มีปัญหาควรแก้ดังนี้

 

ผมร่วง, ผมหงอกก่อนวัย,บำรุงผม
ขนานที่ 1
      ใช้น้ำมันมะกอกทาผมให้ทั่ว นวดศีรษะสักพักแล้วค่อยสระผมด้วยสบู่หรือแชมพู ทำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ประมาณ 2-4 อาทิตย์ ผมจะหายร่วง
ขนานที่ 2
     เอาลูกมะกรูดแก่ 2 ลูก ย่างไฟให้สุกจนนิ่ม ถ้ามีเตาอั้งโล่ให้ใส่ใต้เตาอั้งโล่ ขณะที่ใช้เตาทำกับข้าวอยู่ เมื่อมะกรูดนิ่มดีแล้ว เอามาขยำกับน้ำอุ่นๆ ทิ้งไว้ให้เย็น กรองเอาน้ำมาสระผม นวดผมให้ทั่วหลังสระผมด้วยสบู่หรือแชมพูแล้ว (ถ้าใช้น้ำซาวข้าวแทนน้ำจะทำให้ยาออกฤทธิ์ดีขึ้น และถ้าไม่มีเตาอั้งโล่ จะใช้น้ำมะกรูดดิบๆ ก็ได้ แต่ฤทธิ์อ่อนกว่ามะกรูดเผา)
ขนานที่ 3
      ใช้น้ำมันมะกอกนวดหนังศีรษะเอาผ้าโพกหัวทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง และเอาผลมะกรูดเผาไฟพอสุกเอามาขยำกับน้ำ เอาน้ำที่คั้นได้สระผม
ขนานที่ 4
      ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ใส่ผมจนทั่ว อย่าให้เปียกมากเกินไป ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ผมจะแห้ง น้ำเมือกไม่ทำให้ผมเหนียวหรือแฉะ ใส่ผมเช้า-เย็นและหลังจากสระผม

ผมร่วงเป็นหย่อมๆ
      อาจเกิดจากเชื้อรา ให้ใช้ยาดังต่อไปนี้
ขนานที่ 1
      สระผมให้สะอาดเสียก่อน เอาใบทองพันชั่งตำจนละเอียดผสมน้ำพอเหนียว นำไปพอกบนศีรษะ บริเวณที่ผมร่วง ให้ใช้ผ้าคลุมไว้หนึ่งคืน รุ่งเช้าไปล้างออก ทำติดต่อกัน 15-30 วัน (ทองพันชั่งมี ฤทธิ์ยับยั้งเชื้อราจึงอาจช่วยได้)
ขนานที่ 2
      ใช้น้ำมันละหุ่ง 8 ช้อนโต๊ะ (ถ้าไม่มีใช้น้ำมันมะพร้าวหรือใช้น้ำมันพืชหรือน้ำมันมะกอกแทน) กระเทียม 8 กลีบใหญ่ ปอกเปลือกกระเทียมหั่นหรือบด ใส่ลงในน้ำมันร้อนๆ ปิดฝาตั้งทิ้งไว้วันครึ่ง (36 ชม.) เอาน้ำมันมานวดศีรษะให้ทั่ว เมื่อนวดดีแล้วใช้ผ้าขนหนูอุ่นๆ พันเอาไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง จึงสระผมด้วยแชมพู (กระเทียมมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อราได้ดี จึงอาจใช้รักษาได้)
ขนานที่ 3
      ใช้มะกรูดตามข้อ 1 ขนานที่ 2

ผมแตกปลาย
เพราะผมแห้งไป เนื่องจากถูกแดดถูกลมมากไปหรือใช้สบู่และแชมพูที่เป็นด่างมากไป
ขนานที่ 1
ให้ใช้ต้นตะไคร้สดๆ 2-3 ต้น ตำให้ละเอียด บีบน้ำออก (ถ้ามีน้ำน้อยให้เติมน้ำลงไปพอให้คั้นน้ำ ได้) กรอง นำน้ำที่ได้มานวดผมหลังจากสระผมเสร็จ ทิ้งไว้สัก 10 นาทีแล้วสระผมด้วยน้ำสะอาด ทำ ทุกครั้งที่สระผมประมาณ 2 เดือน ผมจะกลับเป็นปกติ
ขนานที่ 2
ใช้น้ำมันมะกอกตามหัวข้อ 1 ขนานที่ 1
ขนานที่ 3
ใช้ลูกมะกรูดตามหัวข้อ 1 ขนานที่ 2

คำสำคัญ (Tags): #edu#104
หมายเลขบันทึก: 45932เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2006 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
 

สำหรับผมที่ผ่านการทำเคมีมา ไม่ว่าจะเป็นการยืด ดัด หรือทำสีผม ลองใช้วิธิธรรมชาติบำรุงรักษาผม

ใช้น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์หมักก่อนสระผม หรือใช้คู่กับครีมหมักผมที่ใช้อยู่แล้วเป็นประจำ จะช่วยให้ผมนิ่ม มีน้ำหนักมากขึ้น

  น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ และ ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงผิว และเส้นผม

ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงผิว และ เส้นผม ที่มีส่วนประสอบหลักคือน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ผลิตด้วยกรรมวิธีที่สะอาด ทันสมัย ตามแบบฉบับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชั้นนำจากประเทศอังกฤษ สินค้าลดราคา  10% ต้อนรับเปิดร้านใหม่พร้อมรับของสมนาคุณอื่นๆ มากมาย

 

http://www.tohome.com/One/Shop_one.aspx?TohomeOneShop=ST00130

  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท