เปิดห้องเรียนวิชาความสุข : ตอนที่ ๔ ความสุขกับการศึกษา


คนเราชอบเวลาว่างมากกว่าการทำงาน

        เปิดห้องเรียนวิชาความสุขตอนที่ ๔  ความสุขกับการศึกษา


         ในเรื่องนี้  ต้องการให้มีมุมมองในทำงานและการศึกษาอย่างมีความสุข  ไม่ใช่ตอนทำงานหรือการเรียนเป็นทุกข์  จะเป็นสุขเมื่อเลิกงานหรือเลิกเรียนแล้ว   เชิญติดตามครับ

 

                      

  

              ในบทความชื่อ "ประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการทำงานและเวลาว่าง" ชิดเซนมิฮาย และ จูดิธ เลอแฟร์ สรุปว่า  คนเราชอบเวลาว่างมากกว่าการทำงาน ซึ่งไม่ใช่ข้อสรุปที่่น่าตื่นเต้นแต่อย่างใด  อย่างไรก็ตาม  พวกเขายังค้นพบอีกด้วยว่า  อันที่จริงแล้ว  เวลาอยู่ในที่ทำงาน ผู้คนจะได้สัมผัสกับความลื่นไหลมากกว่าอยู่ที่บ้าน

 

               

               ความขัดแย้งกันนี้เอง


         เราบอกว่าชอบเวลาว่างมากกว่า แต่กลับได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการทำงาน


        เป็นเรื่องประหลาด ทว่าก็เผยให้เห็นความจริงบางอย่างที่น่าสนใจ       มันบ่งบอกว่า  อคติที่เรามีต่อการทำงาน  และ  การที่เราเชื่อมโยงเวลาว่างกับความพอใจนั้น   ได้ฝังรากลึกอย่างมาก จนทำให้การรับรู้ของเราบิดเบือนความจริง   เมื่อเราประเมินประสบการณ์ในแง่บวกที่เกิดขึ้นในที่ทำงานไปในแง่ลบเป็นประจำโดยอัตโนมัติ  นั่นเท่ากับว่า เราได้ปิดกั้นโอกาสที่จะได้มีความสุขไป

 

                             


             เพราะการที่จะมีความสุขได้นั้น  เราไม่เพียงแต่ต้องสัมผัสถึงอารมณ์ในแง่บวกเท่านั้น  ทว่ายังต้องประเมินมันในแง่บวกด้วย


          ปาร์คเกอร์  พาล์มเมอร์   เขียนไว้ว่า  "ในวัฒนธรรมที่มองการทำงานว่าเป็นความทุกข์นั้น  การเสนอแนะว่าความปิติยินดีอย่างล้นเหลือ เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเราได้ค้นพบอาชีพที่เหมาะสมแล้วนั้น  ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยทีเดียว"

 

                      

               


           การเปรียบการทำงานและความพยายามว่าเป็นความเจ็บปวดและความทุกข์   ได้สร้างกำแพงในใจขึ้นมาปิดกั้นผู้คนมากมาย ไม่ให้สัมผัสกับความสุขในการเรียนและการทำงาน

 

           ถ้าเราเรียนรู้ที่จะสร้างกรอบความคิดขึ้นมาใหม่ว่า   การทำงานและการศึกษาของเรา  เป็น  สิทธิพิเศษ  แทนที่จะเป็น  หน้าที่   และ  ปลูกฝัง  กรอบความคิดเดียวกันนี้ให้กับลูกๆของเราด้วย


                             


            ไม่เพียงเราจะมีความสุขเท่านั้น   แต่เราจะเรียนรู้และทำผลงานได้ดีเยี่ยมขึ้นอีกด้วย

 

                         

 

           ขอให้ทำงานและเรียนอย่างมีความสุข  และสนุกกับการทำงานและการเรียน นะครับ


         จะได้เหนื่อยแต่กาย แต่สุขใจ

            

หมายเลขบันทึก: 459103เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2011 04:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นบันทึกที่ดีมากจริงๆนะคะ

ขอบคุณครับคุณธิดา

 

ขอบคุณครับ คุณชาดา ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท