การให้รางวัลแก่ตนเอง


 

การให้รางวัลแก่ตนเอง

การให้รางวัลกับตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งตอบแทนเป็นรางวัลให้กับตนเองอาจจะเป็นคำชมหรืออาจจะเป็นสิ่งของก็ได้ การให้รางวัลกับตนเองเพื่อที่จะเป็นกำลังใจที่จะทำให้เราทำงานครั้งต่อไปได้สำเร็จ และเพื่อให้รู้ว่าเราก็สามารถทำงานสร้างผลงานที่ดีได้เช่นกัน  ถึงแม้ผลงานนั้นอาจเป็นผลงานเพียงเล็กๆ ไม่ได้ดีเลิศอะไร หรือไม่งานนั้นมันจะออกมาไม่สมดั่งใจ ที่เราคาดหวังไว้ก็ตามแต่เราก็สามารถทำมันจนเสร็จ

            การให้รางวัลกับตนเอง โดยการชื่นชมตนเองเราก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมาชื่นชมเรา การที่เราจะชื่นชมตนเองมันก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรที่จะทำ เมื่อคุณทำงานอะไรบางอย่างเสร็จคุณลองชื่นชมตนเองแล้วคุณจะรู้สึกว่ามันดีมาก และงานนั้นที่ไม่สมดั่งใจเรามันอาจจะเป็นผลงานที่เราชอบมากก็ได้ และบางครั้งมันอาจจะดีกว่าที่คนอื่นชื่นชมเรา

            การให้รางวัลกับตนเอง โดยการทำอะไรบางอย่างที่เราอยากทำตามใจเรา ไม่ว่าจะเป็น ออกไปเดินเล่น หาอะไรกิน กินของที่เราชอบ ไปเที่ยวไปซื้อของที่อยากได้ ไปพูดคุยกับเพื่อน หาความสุขเล็กๆน้อยๆ

            แต่การให้รางวัลกับตนเองเราก็ไม่ควรที่จะทำบ่อยจนเกินไป จนทำให้รู้สึกว่ามันมากเกินไปนะ และมันกลายเป็นเรื่องธรรมดารู้สึกไม่ตื่นเต้น

การให้รางวัลกับตนเองก็ให้พอควรกับผลงานและความพยายามที่เราทำไป (งานเล็กแต่ให้รางวัลซะใหญ่โต)หรือที่เรียกว่า" ทำอะไรเกินตัว"    ต้องทำแบบพอดี การให้รางวัลตนเองต้องดูกำลังตัวเองด้วยนะคะว่ามีมากน้อยแต่ไหน

หมายเลขบันทึก: 458975เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2012 17:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท