4 วิธีสร้างพลังใจ คลายกังวล


ฝึกใจตัวเองให้ดี เพราะ "ทุกอย่างสำเร็จได้ด้วยใจ"

     ความวิตกกังวล แม้ฟังดูเป็นเรื่องเล็กน้อย    แต่สามารถขโมยความสุขในแต่ละวันๆไปได้โดยเราไม่รู้เนื้อรู้ตัว เพราะความกังวลเป็นภาวะจิตที่เกิดจากความกลัว มักจะเริ่มต้นอย่างช้าๆ แต่ค่อยๆหยั่งรากลงไปในใจเราทีละขั้นๆจนในที่สุดอาจทำลายความมั่นใจในตัวเอง ทำให้ท้อแท้

     สิ่งที่จะช่วยให้เราเอาชนะความวิตกกังวลได้ คือ พลังใจที่เราสร้างได้ด้วยตัวเอง

   1. หมั่นสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องยาก ลองมองย้อนกลับไปชื่นชมกับความสำเร็จและศักยภาพของตัวเองที่สามารถผ่านพ้นอุปสรรคหลายสิ่งหลายอย่างมาได้ เมื่อคิดอย่างนี้ก็จะรู้สึกมีกำลังใจ และภาคภูมิใจในตัวเองขึ้น

    2. เชื่อว่าชีวิตนี้มีคุณค่ากว่าความวิตกกังวลทั้งปวง การหยุดตัวเองอยู่กับความวิตกกังวล เป็นการเสียเวลาในทางลบ เพราะนอกจากจะไม่พบทางออกแล้ว อาจทำให้มองปัญหาบิดเบี้ยวไป นำมาซึ่งการแก้ไขไม่ตรงจุด ดังนั้นเมื่อรู้ตัวว่าวิตกกังวลจึงควรหยุดให้เร็วที่สุด

    3. มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะเกือบทุกปัญหา มีทางแก้ไขได้ และความมั่นใจก็คือส่วนผลักดันที่ดี เมื่อกำแพงความกลัวพังทลายลง เราก็มีพลังเดินหน้าต่อไป อย่างไม่ย่อท้อ

    4. เชื่อว่ามีสิ่งที่ดีรออยู่ข้างหน้า ตามกฎธรรมชาติไม่มีอะไรคงอยู่เป็นอมตะ ปัญหาที่ก่อให้เกิดความกลัวก็เช่นกัน ดังนั้นไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ขนาดไหน ก็ต้องเชื่ออยู่เสมอว่าจะไม่เป็นเช่นนี้ตลอดไป ทุกอย่างเริ่มต้นใหม่ได้ และขอให้เชื่อว่า   สิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน

    5. อย่ากังวลถึงสิ่งที่พูดและทำไปแล้วว่า    เหมาะสมดีแล้วหรือยัง เพราะเชื่อว่า สิ่งที่ผ่านไปแล้วมักให้บทเรียนใหญ่ๆแก่ชีวิต ซึ่งความกังวลแบบนี้มักตามมาด้วยความเศร้าเสียใจ

     เมื่อได้พลังใจมาช่วยขจัดความวิตกกังวลแล้ว   เราก็สามารถคิดแก้ไขได้ถูกทาง และเผชิญกับปัญหาได้สบายๆ

 

หมายเลขบันทึก: 458944เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2011 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท