ฝึกสอนกับวันที่แสนเหนื่อย ... 25 ส.ค.54


ฉันแทบไม่ได้เดินออกจากห้องเลยที่เดียว

วันที่ 51 ของการฝึกสอน (25 ส.ค. 54)

วันนี้มีสอน 4 คาบ คือคาบที่ 3-4 และ 5-6 วิชาแรกสอนคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/1 การเรียนการสอนเริ่มต้นด้วยการทบทวนความรู้และงานที่ทำไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จากนั้นก็สอนในเนื้อหาที่เตรียมมา วันนี้ก็ยังมีการสอน Microsoft Word แทรกให้กับนักเรียนด้วยโดยสอนเกี่ยวกับการแทรกตารางในเอกสาร นักเรียนเรียนรู้ได้ดีเพราะเป็นโปรแกรมพื้นฐาน

หลังจากเสร็จสิ้นการเรียนการสอนในคาบที่ 3-4 แล้ว ก็ทำหน้าที่ฝึกซ้อมนักเรียนที่เป็นตัวแทนไปแข่งขันต่อ ที่ห้องคอมพิวเตอร์ 3 ซึ่งเป็นห้องเดียวกันกับที่ฉันใช้สอนตอนแรก โดยฉันแทบไม่ได้เดินออกจากห้องเลยที่เดียว เพราะหลังจากหมดเวลาในการฝึกซ้อม ฉันก็ต้องสอนต่อในคาบที่ 5-6 ที่ห้องคอมพิวเตอร์ 3 นี่แแหละค่ะ
 คาบที่ 5-6 สอนวิชาคอมพิวเตอร์เบื้องต้น ชั้น ม.1/2 ซึ่งเนื้อหาที่สอนก็จะเป็นเนื้อหาเหมือนกับที่สอนเมื่อเช้า กิจกรรมในการเรียนการสอนจึงไม่ค่อยจะมีปัญหาอะไร เพราะว่าถ้าหากเราพบข้อบกพร่องจากการสอนเมื่อตอนเช้า เราก็จะรีบปรับแล้วนำมาใช้ในคาบนี้ และขณะเดียวกันหากเราค้นพบเทคนิควิธีการสอนที่ดีเมื่อตอนเช้าเราก็จะนำมาใช้กับคาบนี้ด้วย กิจกรรมการเรียนการสอนก็เป็นไปตามปกติค่ะ ฉันก็จะพยายามประกบเด็กที่อ่อน พยายามสอนแบบตัวต่อตัว หรือหาใบความรู้เพิ้มเติมมาให้เขาดู เพื่ที่เขาจะสามารถทำงานด้วยตัวเองได้ และไม่ต้องกังวลใจว่าจะไม่ทันเพื่อน

ตอนเย็นก้ยังมีการฝึกซ้อมเด็กนักเรียนตามปกติ แต่ว่าจะเลิกเร็วหน่อยเนื่องจากว่าฉันต้องเตรียมตัวเดินทางเพื่อไปเรียนในวันพรุ่งนี้

หมายเลขบันทึก: 458666เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2011 17:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท