เรื่องน่าอาน (4 กย.54 ตอน 1)


สวัสดีวันอาทิตย์... วันนี้ท่านผู้อ่านส่วนใหญ่คงจะได้พักผ่อน ให้เวลากับชีวิตหรือครอบครัวครับ
.
(1). ปี 53 ธปท.ขาดทุน 431,289 ล้านบาท - นี่ยังไม่นับช่วงก่อน IMF
.
แนวคิดในการตั้งกองทุนแบบเทมาเส็ค ทำกำไรจากเงินสำรองที่มีสูงมาก และพันธบัตรสหรัฐฯ ให้ผลตอบแทนต่ำมาก ไม่ได้มีเฉพาะสิงคโปร์ แต่มีทั่วโลก เช่น กลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ฯลฯ
.
การนำเงินตราต่างประเทศส่วนหนึ่ง (ส่วนน้อย ไม่ใช่ทั้งหมด) จัดตั้งกองทุนเป็นทางเลือกที่น่าจะดี, นโยบายตรึงค่าเงินบาทให้สูงก่อน IMF และตรึงค่าเงินบาทให้ต่ำ มีส่วนสำคัญในการทำให้ไทยเสียเงินตราต่างประเทศซ้ำซาก เปรียบคล้ายการนำเรือเล็กไปพายสู้พายุ
.
(2). สุขภาพหลวงพ่อคูน - บทเรียนสอนเรา
.
หลวงพ่อคูน ท่านผู้เป็นที่เคารพของชาวลาว-ชาวไทย สูบบุหรี่มาก่อน... ท่านมีจิตใจเข้มแข็งมาก คือ เลิกบุหรี่ได้ นับงเป็นแบบอย่างของคนสู้ชีวิต ท่านโอบามาพยายามเลิกบุหรี่จนสำเร็จ เพื่อเป็นแบบอย่างให้คนอเมริกัน
.
คนที่สูบแล้วเลิกได้จริง พบน้อย, การใช้หมากฝรั่งนิโคติน-ยา-ออกกำลังช่วยเพิ่มโอกาสสำเร็จในการเลิกบุหรี่... บทเรียนสอนเรา คือ บุหรี่มักจะทำให้ "ช่วงสุดท้าย" ของชีวิตลำบากมาก
.
คุณพ่อผู้เขียนสูบบุหรี่หนัก เสียชีวิตจากโรคหัวใจที่อายุ 52 ปี, คุณแม่เป็นโรคถุงลมโป่งพองหลังจากนั้น 20 กว่าปี, ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจจนตาย, ผู้เขียนเป็นโรคภูมิแพ้-คัดจมูกมาตลอด นี่เป็นบทเรียนสอนเราเช่นกัน
.
การลงทุนไม่สูบบุหรี่ ไม่หายใจเอาควันบุหรี่ที่คนอื่นสูบเข้าไป โดยเฉพาะไม่เข้าห้องแอร์ที่คนอื่นสูบ เช่น ไนท์คลับ-ผับ-บาร์ ฯลฯ, รวมทั้งการเลิกบุหรี่ เป็นการ "ลงทุนเพื่อชีวิตที่ดี (ดีกว่าใช้เครื่องช่วยหายใจจนตาย)"
.
(3). จดทะเบียนมรดกไทย
.
นับเป็นก้าวย่างที่ดีมาก... เสียดายที่ก่อนหน้านี้กัมพูชาจดทะเบียนมรดกที่ "ซ้ำซ้อน" กับไทยไปแล้ว
.
(4). ซันคลารา อาหารเสริมโฆษณาเกินจริง
.
(5). ตุรกีขับฑูตอิสราเอล ทำตะวันออกกลางตึงเครียด
.
เรือตุรกีแล่นไปเขตกาซา เพื่อให้ความช่วยเหลือปัจจัย 4 กับชาวปาเลสไตน์ที่ถูกปิดล้อม, อิสราเอลไล่ล่าเรือนี้ในเขตน่านน้ำสากล, คนบนเรือทำร้ายทหาร เลยโดนยิงตายไปหลายคน
.
ตุรกีขอให้อิสราเอลขอโทษ (apologize) ซึ่งถ้าอิสราเอลใช้คำพูดอ้อมๆ เช่น เสียใจ (sorry), ไม่ต้องกล่าวคำขอโทษ (apologize) ฯลฯ โดยอ้างว่า เสียที่ทหารอิสราเอล-คนบนเรือเสียชีวิต บาดเจ็บ จะทำให้ตุรกีมีความรู้สึกดีขึ้น แต่อิสราเอลไม่ยอม
.
คุณครูภาษาไทยสอนว่า คนไทยชอบคนที่กล่าวการกล่าวคำ "ขอโทษ-ขอบคุณ-ขอบใจ" ให้เป็น และรู้กาละเทศะในการกล่าว
.
ตุรกีกับอียิปต์เป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอล... เร็วๆ นี้อิสราเอลไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายเข้าอียิปต์ โดยไม่ขออนุญาตและไม่ขอโทษ
.
การทำตัวห้าวไป หรือไม่รักษาน้ำใจพันธมิตร เพิ่มเสี่ยงอันตรายระยะยาวต่ออิสราเอล, บทเรียนเรื่องนี้สอนเราว่า คำกล่าวของคุณครูภาษาไทยยังคงทรงคุณค่าเสมอ ขอกราบระลึกถึงคุณครูมาด้วยความเคารพ
.
(6). รมว.คลังประกาศคุมเงินเฟ้อ
.
เงินเฟ้อมักจะขึ้นกับปัจจัยสำคัญ 2 กลุ่มได้แก่ ปัจจัย 4 โดยเฉพาะราคาอาหาร-น้ำ (เนื่องจากใช้บ่อย-ใช้มากกว่าปัจจัยอื่นๆ), และพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน-แก๊ส
.
ประวัติศาสตร์สอนเราว่า จะพบช่วงน้ำมันแพง (เช่น เกิน 100 ดอลลาร์/บาร์เรล ฯลฯ) ก่อนช่วงเศรษฐกิจตกต่ำหรือชะลอตัวเสมอ, และมีแนวโน้มจะพบช่วงอาหารแพงก่อนเศรษฐกิจตกต่ำเช่นกัน [ theglobeandmail ]
.
ปี 2550 เป็นช่วงหลังวิกฤติฟองสบู่สหรัฐฯ... พอเศรษฐกิจเริ่มฟื้น, น้ำมัน-อาหารก็ขึ้นคู่, ข้อสังเกตแบบนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญพยากรณ์ได้เร็ว (ก่อนวิกฤติ), ต่อไปชาติใดพยากรณ์เรื่องเหล่านี้ได้เร็ว จะได้เปรียบในการแข่งขันกับนานาชาติ
.
มาตรการควบคุมเงินเฟ้อที่สำคัญได้แก่ การเพิ่มอัตราดอกเบี้ย (ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจร้อนแรงน้อยลง หรือโตช้าได้เช่นกัน) และ/หรือ การป้องกันเงินเฟ้อ เช่น หาทางป้องกันไม่ให้น้ำมัน-อาหารแพงเกิน ฯลฯ
.
เร็วๆ นี้ธนาคารกลางบราซิลประกาศลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งโดนโจมตีว่า อาจเพิ่มเงินเฟ้อ, ทว่า... ท่านคงจะเน้นป้องกันเศรษฐกิจตกต่ำหรือชะลอตัวมากกว่า ตรงนี้ทำให้ความเชื่อมั่น และหุ้นบราซิลขึ้นสวนทางสหรัฐฯ ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา
.
(7). รมต. ICT ประกาศลุย 3G-4G
.
เด็กไทยไม่ได้เกิดมาโง่ แต่เกิดมาขาดโอกาส... ถ้ารัฐบาลส่งเสริมให้คนบ้านนอกมีโอกาสใช้โทรศัพท์ เช่น ที่ห้างฉัตรขอเบอร์ TOT ไม่ได้เพราะไม่มี ฯลฯ, ใช้อินเตอร์เน็ต, 3G-4G ฯลฯ, จะช่วยคนไทยได้มาก กราบเรียนมาด้วยความเคารพ
.
หมายเลขบันทึก: 458333เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 12:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท