ต้นไม้


ต้นไม้

ต้นไม้ ไม่รู้ว่าใครเป็นคนแรกที่ตั้งชื่อให้พืชยืนต้นที่มีลักษณะลำต้นเป็นไม้เนื้อแข็งบริเวณส่วนปรายของลำต้นเป็นใบสีเขียวปกคลุมหนาแน่น สรุปโดยรวมเค้าเรียกว่าต้นไม้ ต้นไม้มีหลายชนิดมีหลายพันธุ์ คำว่าต้นไม้ ฟังดูแล้วรู้สึกเย็นสบาย สดชื่น สีเขียวของใบไม้ดูแล้วรู้สึกเย็นตา ประโยชน์ของต้นไม้มีมากมายนานับประการ สามารถใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่รากไปจนถึงยอด ให้ร่มเงา ให้ผลผลิต 

คนเราก็เปรียบเสมือนต้นไม้มีมากมายหลายเผ่าีพันธุ์หลากหลายจิตใจ คนดีที่สร้างแต่คุณประโยชน์ก็เปรียบเทียบได้กับ "ต้นกล้วย" เพราะต้นกล้วยสามารถนำไปใช้ได้ตั้งแต่รากไปจนถึงยอด แต่ต้นกล้วยก็ำไม่ใช่ไม้ยืนต้นที่อยู่อย่างถาวรเหมือนไม้เนื้อแข็งทั่วไป บางคนอาจเห็นความสำคัญ บางคนอาจมองข้าม ส่วนคนที่สร้างแต่คุณงามความดีก็เปรียบเทียบได้กับ "ต้นโพธิ์" ซึ่งต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ที่คนกราบไหว้มากที่สุดเป็นที่เคารพนับถือมีบารมีปกคลุมให้ทุกส่วนทุกคนร่มเย็น ซึ่งกว่าที่ต้นโพธ์จะเจริญเติบโตจะต้องใช้เวลานาน เปรียบกับการทำความดีจะต้องทำสะสมไปเรื่อย ๆ ทำมากเท่าไรจิตใจก็จะร่มเย็นมากเท่านั้น

คำสำคัญ (Tags): #ต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 458327เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2011 12:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท