ครูอาสาสอนเด็กเร่ร่อนในเขตเมือง(ครูเทศบาล)


ครูข้างถนน ครูเทศบาล ครูอาสาสอน

                          Large_largeimg560teacher

 

ครูผู้อยู่เคียงข้างเด็กเร่ร่อน 

          เมื่อปลายเดือนสิงหาคม2554ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมกิจกรรมโครงการอบรมสัมมนาครูอาสาสอนเด็กเร่ร่อนในเขตเมืองที่จ.นครนายก เป็นที่น่าดีใจเป็นอย่างยิ่งในฐานะที่ผมได้ทำงานช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนคนหนึ่ง ได้รู้จักครูที่ทำงานช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนเพิ่มขึ้นนั่นคือ ครูเทศบาล (ครูที่ทำงานช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนที่ประสบปัญหาหาซึ่งอยู่ตามเมืองใหญ่) 
 
  Large_6c0a13d

 

          ตั้งแต่ปี2539 เป็นจุดเริ่มต้นของ โครงการจัดการศึกษาสำหรับเด็กเร่ร่อนในเขตเทศบาล สังกัดกรมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย  โดยการเสนอแนะของ"ครูหยุย"(นายวัลลภ  ตังคณานุรักษ์) สมาชิกวุฒิสภาและเลขาธิการมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก จากเดิมมีเพียง 10 เทศบาลนครที่มีครูคอยดูแลและช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน  จนกระทั่งถึงวันนี้มีครูผู้ช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน 48 เทศบาลนคร ซึ่งก็มีเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่เพียงพอกับปัญหาของเด็กๆที่ประสบปัญหาจากครอบครัว จากชุมชน จากสิ่งเร้าและปัจจัยอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับตัวเด็กมีส่วนผลักดันให้เด็กๆต้องหลุดพ้นจากครอบครัว ชุมชน กลายมาเป็นเด็กที่ต้องดิ้นรนช่วยเหลือตนเอง เร่ร่อน หรือเด็กบางคนต้องกลายเป็นเหยื่อของผู้ใหญ่ที่แสวงหาผลประโยชน์จากเด็ก  ก็มีครูกลุ่มนี้ที่คอยสอดส่องเป็นหูเป็นตาคอยช่วยเหลือปกป้องคุ้มครองเด็กเร่ร่อน เด็กกลุ่มเสี่ยงในชุมชน ให้เด็กได้มีโอกาส ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐาน ได้รับการพัฒนาที่เหมาะสมตามวัย
 
 
          นับเป็นเรื่องที่ดีที่ สำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น ส่วนส่งเสริมการศึกษานอกระบบและพัฒนากิจกรรมเยาวชน  กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ได้เชิญ ครูอาสาสอนเด็กเร่ร่อนในเขตเมือง ได้มาสัมมนาอบรมเพื่อพัฒนางานที่ทำให้เกิดความเชี่ยวชาญยิ่งขึ้น การให้ความรู้เรื่อง การพัฒนาทักษะการจัดกิจกรรมให้กับเด็กเร่ร่อน กระบวนการปฏิบัติงานแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการศึกษาของเด็กเร่ร่อน หลักการทำงานเชิงประสานและการเก็บงานภาคสนามอย่างเป็นระบบเป็นรูปธรรม ทำให้ครูเทศบาลได้มีโอกาสรู้จักกันแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานซึ่งกันและกัน วิเคราะห์ปัญหา อุปสรรคเพราะแต่ละท้องถิ่นมีความแตกต่างหลากหลาย เป็นการทบทวนบทบาทหน้าที่ภารกิจ และวิธีการดำเนินงาน รวมถึงการสร้างเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาเด็กอีกด้วย
 
Large_dsc01094
 
Large_dsc01096
 
           ผมขอสนับสนุนงานของครูอาสาสอน ให้มีศูนย์การเรียนของเด็กเรร่ร่อนในทุกๆเทศบาลเมือง เพื่อให้เด็กเร่ร่อนได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที อีกทั้งควรมีงบประมาณให้เพียงพอกับปัญหาของแต่ละเทศบาล เพราะครูเทศบาลเหล่านี้มีส่วนช่วยในการดูแลเด็กเร่ร่อนและรวมไปถึงเด็กที่ด้อยโอกาสกลุ่มอื่นๆเป็นการลดปัญหาของสังคม โดยเฉพาะเด็กเร่ร่อนที่เป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงอย่างมากยิ่งควรได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
 
 
         ถ้าท่านใด พบเห็นเด็กเร่ร่อน เด็กกลุ่มเสี่ยงที่ด้อยโอกาส ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ อย่าลืมนะครับยังมีครูอีกกลุ่มหนึ่ง คือ ครูเทศบาลหรือครูอาสาสอนเด็กเร่ร่อน ที่คอยช่วยเหลือบรรดาเด็กๆที่ประสบปัญหา ซึ่งอยู่ใกล้ๆท่านในเขตเทศบาลที่ท่านอยู่แหละครับ ใน 48 เทศบาลเมืองหรือเทศบาลนคร (เช่น เทศบาลนครเชียงใหม่ อุดรธานี  อุบลราชธานี สงขลา ภูเก็ต) หรืออยากมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือดูแลเด็กๆด้อยโอกาส มาเป็นอาสาสมัครสนับสนุนการทำงานเพื่อช่วยเหลือเด็ก ติดต่อสอบถามได้ที่สำนักประสานและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่น ส่วนส่งเสริมการศึกษานอกระบบและพัฒนากิจกรรมเยาวชน 02-241-9000 ต่อ 5333,5336
หมายเลขบันทึก: 457743เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 14:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท