การจัดการเรียนรู้ KWL


การจัดการเรียนรู้ KWL

     ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรมในหัวข้อ “ การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ด้วยเทคนิค KWL” จึงนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันค่ะ ซึ่งวิทยากร คือ ดร.กุศลิน  มุสิกุล

  KWL เป็นเทคนิคการสอนที่ควบคู่ไปกับการวัดผลการเรียนรู้ ประกอบด้วย  3  ขั้นตอน คือ ฉันรู้อะไร (What I Know) ฉันต้องการรู้อะไร (What I Want to Know)และฉันเรียนรู้อะไร (What I Learnt) จุดประสงค์ของการนำเทคนิค KWL มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อค้นหาหรือดึงความรู้ก่อนเรียนของผู้เรียนออกมาอย่างเป็นรูปธรรม  ผู้สอนสามารถวางจุดประสงค์และแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพื้นฐานความรู้ของผู้เรียน  ผู้เรียนสามารถตรวจสอบและติดตามการเรียนรู้ของตนเอง  ผู้เรียนสามารถวัดและประเมินการเรียนรู้ของตนเอง เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ขยายแนวคิดในเรื่องที่ต้องการเรียนรู้

ฉันรู้อะไร(What I Know)
                การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค KWL เริ่มต้นด้วยการให้ผู้เรียนได้ระดมความคิดร่วมกันว่าตนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน ขั้นตอนนี้ครูสามารถตรวจสอบและดึงความรู้ก่อนเรียนรวมถึงการค้นหาความเข้าใจคลาดเคลื่อน (Alternative Conception หรือ Misconception) ของผู้เรียนแต่ละคนหรือผู้เรียนทั้งชั้น ดังนั้นข้อความที่เขียนในตารางช๋องนี้ควรเป็นข้อเท็จจริงมากกว่าความคิดเห็น

ฉันต้องการรู้อะไร (What I Want to Know)
                การจัดการเรียนรู้ในขั้นตอนนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ถามตัวเองว่าตนต้องการจะเรียนรู้อะไรอีกบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนซึ่งผู้สอนควรแสดงให้ผู้เรียนรับรู้ว่าตนสามารถถามได้ทุกคำถาม  ในขั้นตอนนี้ผู้สอนอาจสามารถสอดแทรกวิธีการตั้งคำถามที่ดีเพื่อนำไปสู่การสำรวจตรวจสอบ (
Testable Questions)

ฉันเรียนรู้อะไร (What I Learnt)

                การจัดการเรียนรู้ขั้นนี้เพื่อให้ผู้เรียนบันทึกแนวคิดหรือองค์ความรู้ที่ตนได้เรียนรู้ ซึ่งขั้นตอนนี้จะอยู่ในช่วงท้ายของหน่วยการเรียน  การทำ KWL ในขั้นนี้เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ติดตามและประเมินการเรียนรู้ของตนเอง ผู้เรียนสามารถทบทวนตาราง KWL ของตนเพื่อเปรียบเทียบสิ่งที่คิดว่าตนรู้แล้วในช่วงเรื่มต้นของหน่วยเรียนกับข้อมูลที่ผู้เรียนได้เรียนรู้เพิ่มเติมซึ่งผู้สอนสามารถใช้ประฌยชน์จากขั้นตอนนี้โดยการช่วยให้ผู้เรียนเชื่อมโยงหรือเห็นความสัมพันธ์ของแนวคิดต่างๆ เพื่อเข้าใจเนื้อหาที่เรียนอย่างลึกซึ้ง

หมายเลขบันทึก: 457650เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 08:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 09:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท