นักเทคนิค ... ผู้ปิดทองหลังพระ


หากพูดถึงนักเทคนิคการแพทย์ หลายคนคงคิดว่าเป็นคุณหมอที่ค่อยรักษาคนไข้ตามโรงพยาบาล แต่ความเป็นจริงเหล่าคนเหล่านี้ก็เปรียบเสมือน "คนเบื้องหลัง" เพราะบุคคลกลุ่มนี้จะอยู่ด้านหลังกำแพงกันระหว่างตัวเองกับผู้ป่วย โดยงานที่ทำต้องต้องละเอียดรอบครอบ ทำด้วยใจที่รัก และต้องหวังผลงานนั้นเป็นสำคัญ แม้จะไม่มีใครรู้ใครเห็นก็ไม่น่าวิตก เพราะผลสำเร็จนั้นจะเป็นประจักษ์พยานที่มั่นคง ที่พูดเช่นนี้เปรียบเสมือน "การปิดทองหลังพระ"

การปิดทองหลังพระนั้นเมื่อถึงคราวจำเป็นก็ต้องปิด ว่าที่จริงแล้วคนโดยมากไม่ค่อยชอบปิดทองหลังพระกันนัก เพราะนึกว่าไม่มีใครเห็นแต่ถ้าทุกคนพากันปิดทองข้างหน้า ไม่มีใครปิดทองข้างหลังเลย พระจะเป็นพระที่งามสมบูรณ์ไม่ได้.. ก็เหมือนกับการรักษาคนไข้หากทุกคนอยากเป็นคุณหมอเพื่อรักษาคนแล้วไซร์ แล้วใครจะเป็นผู้ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย เพื่อวินิจฉัย การติดตามการรักษา การพยากรณ์โรค และการป้องกันโรค หรือเพื่อประเมินภาวะสุขภาพให้กับผู้ป่วยที่มาทำการรักษาเหล่า

ดังพระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของจุฬาลงกรณ์ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2506 ทรงเตือนสติทุกคนให้ทำงานด้วยความตั้งใจ ด้วยความรู้ความสามารถ และความสุจริต แม้งานที่ทำนั้นอาจไม่มีผู้ใดทราบ แต่เมื่อเป็นงานที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมและประเทศชาติแล้ว ควรที่จะทำแม้เป็นการทำในลักษณะปิดทองหลังพระก็ตาม เพราะถ้าทุกคนคิดแต่จะปิดทองหน้าพระ ทำงานเอาหน้า ทำอะไรต้องมีผู้รู้ผู้เห็นก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติได้อย่างสมบูรณ์ครบถ้วน

หมายเลขบันทึก: 457623เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2011 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มาเเนวสาระจัดนะค่ะนู๋ส้ม คิคิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท