สืบ นาคะเสถียร... สูญเสีย...เพื่อสืบทอด


วันนี้..วันที่ 1 กันยายน เป็นวันเสียชีวิตของคุณสืบ นาคะเสถียร...

ผู้มีอุดมการณ์กับการอนุรักษ์ธรรมชาติ...

เป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่...ที่วันเวลาไม่สามารถลบความทรงจำ

ในการปกป้องธรรมชาติที่เป็นของทุกคน...คนไทย...ไม่ได้

 

เรื่องราวชีวิต...คุณสืบ นาคะเสถียร...(th.wikipedia.org/wiki/สืบ_นาคะเสถียร)

เต็มไปด้วยความตั้งใจ...มุ่งมั่น..ความฝัน และแรงศรัทธาในยืนหยัดกับสิ่งที่ตนเองรัก

และนอกเหนือจากความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่...นั้นคือ

การสืบทอดอุดมการณ์ในกับทุก ๆ คน...ต่อไป...ต่อไป

 

ผมมีโอกาสไปเที่ยวชมอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง

จะมีเรื่องราวของคุณสืบ...ให้ทุกคนจดจำ...ระลึกถึง.. และสร้างแรงบันดาลใจเสมอ ๆ

เช่นเดียวกับอุทยานภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น ที่ผมไปกับเพื่อน ๆ

เมื่อราวตุลาคม 2553...จะมีบทกลอน...มุมคิด...ของคุณสืบ...มากมาย

 

ผมตั้งใจจะลงรูปถ่ายเหล่านั้น...แต่หารูปนิทรรศการเหล่านั้นไม่เจอแล้ว

(ทั้งที่ตั้งใจและเตรียมไว้มานาน)

แต่ในใจของผม...จดจำทุกครั้งว่า...คุณสืบ...ท่านจากพวกเราไปเมื่อ

วันที่ 1 กันยายน 2533...เวลานั้นคุณสืบ อายุเพียง 40 ปี เอง

 

ผมตั้งใจทุกครั้งว่า...เมื่อมีโอกาสแบ่งปันเรื่องราวให้คนอื่นรับรู้

เรื่องราวของคุณสืบ...จะเป็นหนึ่งเรื่องราว...ที่ผมจะไม่ลืมที่จะถ่ายทอดครับ

 

 

 

 

 

 

(ภาพถ่ายและแต่งแต้ม โดย...น้องหนุ่ม...น้องชายสุดที่รักของผมครับ)

 

   

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 457517เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอร่วมรำลึกถึงคนดีที่พวกเราไม่เคยลืม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท