เคล็ดลับสุขภาพดี


"10  ทิปเพื่อการมีสุขภาพดี"

1.แอปเปิลวันละผล..คำพูดที่ว่า  an  apple  a  day,  keeps  doctor  away  เป็นจริงเสมอ  จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยลอนดอนพบว่า  การรับประทานแอปเปิลวันละผลจะทำให้การทำงานของปอดดีขึ้น  จากแอนติออกซิเดนต์และสารในแอปเปิลที่เรียกว่า  quercetin  ซึ่งช่วยทำให้ปอดแข็งแรงและทำงานได้อย่างเป็นระบบ

     2.หายใจลึกๆ..เราควรหายใจให้ลึกเพื่อขยายการทำงานของปอด   และทำให้ร่างกายได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ   แต่ทุกวันนี้เรามักหายใจสั้นๆ   เนื่องจากการทำงานในที่อับทึบ  หรือเพราะความไม่รู้  เพราะฉะนั้นในแต่ละวันลองหายใจลึกๆ  ให้ได้อย่างน้อยวันละ  10  ครั้ง  และต้องเป็นแบบหายใจเข้า  ท้องป่อง  หายใจออก  ท้องแฟบด้วย  จึงจะเรียกว่าถูกวิธี

     3.หลีกเลี่ยงการนำผักเข้าไมโครเวฟ..จากการวิจัยของสเปนพบว่า  การทำผักให้สุกในไมโครเวฟจะทำให้สารอาหารหายไปได้ถึง  97  เปอร์เซ็นต์  เพราะฉะนั้นทางเลือกที่เราควรจะเลือกคือ  การรับประทานผักสดๆ  หลีกเลี่ยงผักแบบไมโครเวฟ  แม้อาหารกล่องอาจให้รสอร่อย  แต่จงรู้ไว้ว่าสารอาหารนั้นไม่มีเหลือแล้ว

     4.ขยับตัวเสมอ..สังเกตไหม   คนที่ขยับตัวอยู่เสมอจะมีระบบย่อยอาหารที่ดีกว่าคนที่เอาแต่นั่ง  วิธีนี้ช่วยป้องกันอาการท้องผูก  รวมไปถึงโรคกระดูกพรุนด้วย

     5.ประโยชน์ของน้ำมะพร้าว..น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่ง  มีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการครบถ้วน  เช่น  โพแทสเซียม  เหล็ก  โซเดียม  แคลเซียม  ฟอสฟอรัส  กรดอะมิโน  และวิตามินบี  แถมยังมีน้ำตาลกลูโคสที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที  มีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  และมีประโยชน์ในการขับสารพิษและชำระล้างร่างกาย  เป็นต้น

     6.เมื่อเป็นไข้ไม่ควรกินฝรั่ง..ในฝรั่งมีแร่โพแทสเซียมสูง   เมื่อเวลาเป็นไข้ร่างกายจะมีอุณหภูมิสูงขึ้น  การรับประทานอาหารที่มีโพแทสเซียมสูงจะส่งผลต่อการเกิดอาการชักได้

     7.กินส้มช่วยแก้อาการเบื่อหน่ายได้..การรับประทานส้มโดยปอกเปลือกเอง  จะมีกลิ่นส้มที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย  และวิตามินซีที่ร่างกายได้รับในจำนวนที่เพียงพอ  ช่วยให้สมองหลั่งฮอร์โมนที่ทำให้คลายความเครียดได้ดีออกมาด้วย

     8.การกินอาหารมื้อเช้าช่วยป้องกันโรคความจำเสื่อม..อาหารมื้อเช้าช่วยต่อต้านการแข็งตัวของเลือด   เลือดตอนเช้าจะแข็งตัวง่ายกว่าปกติ   จึงมีโอกาสที่หลอดเลือดจะอุดตันมากขึ้น  สารอาหารไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง  สมองจึงค่อยๆ  เสื่อม

     9.ดาร์กช็อกโกแลตต่อต้านอนุมูลอิสระ..รู้ไหมว่า  ช็อกโกแลตชนิดอื่นๆ  แทบไม่มีส่วนผสมของโกโก้เลย  มีเพียงดาร์กช็อกโกแลตเท่านั้นที่เป็นช็อกโกแลตแท้ๆ  และยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย  เพราะมีสารเฟลวานอยด์ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนระบบหลอดเลือด  โดยปริมาณที่เหมาะสมคือ  ในแต่ละวันให้รับประทานช็อกโกแลตดำประมาณครึ่งออนซ์

     10.สมการความสุข  y=b+c..y  คือ  ความสุข  b  คือ  ความรู้ว่าทำอย่างไรจึงจะมีความสุข  อาทิ  มีความเข้าใจชีวิตว่าเป็นอย่างไร  รู้จักองค์ประกอบของชีวิต  เป็นต้น  c  คือ  ความอยากในชีวิต  หากมีความอยากมากกว่าความรู้ที่จะทำให้ชีวิตมีความสุข  คนคนนั้นก็มีความสุขที่ติดลบ.

 

 

แหล่งที่มาข้อมูล

http://www.thaipost.net/x-cite/100609/5973

 

 

หมายเลขบันทึก: 457449เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2011 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • เนื่องจากเข้าฤดูฝน อากาศเปลี่ยนแปลง  รักษาสุขภาพกันนะคะ

มาหาสุขภาพดีดีทาน เอ้ย

มาอ่านเพื่อปฏิบัติครับ 

เข้าท่าครับ ขอบใจที่นำมาเผยแพร่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท