ชวนไปทำนา..กับบัวชมพู Goวันถอนต้นกล้า


ต้นกล้าน้อย เติบโตเป็นต้นข้าวพร้อมปลูกในนาแล้ว...วันนี้

วันถอนต้นกล้า

 

          วันนี้นับเป็นวันดีที่สุดวันหนึ่งสำหรับดิฉัน ต้นกล้าน้อยที่คอยดูแลกันมาเป็นแรมเดือน และเป็นอนาคตของชาวนาอย่างเรา ที่จะได้ข้าวเปลือกมาขึ้นยุ้งฉาง เก็บไว้กิน เก็บไว้ขาย และเก็บไว้ทำบุญเพื่อสร้างเสบียงไว้เลี้ยงตัวต่อไป ก่อนที่จะถึงวันนี้ดิฉันและทีมงานได้ไปลงแขกถอนต้นกล้าเพื่อนชาวนาด้วยกันประมาณ 50 กว่าแปลงนา เรามีเพื่อนชาวนาด้วยกันมาลงแขกวันนี้ประมาณ 85 คน เราไปติดตามการถอนต้นกล้ากันเลยนะค่ะ

 

          เริ่มกันตั้งแต่เช้า 06.30 น. เริ่มมีเพื่อนชาวนามารวมตัวกันที่แปลงต้นกล้า ซึ่งเราได้กางเต้นท์ไว้ สำหรับเก็บต้นกล้าที่ถอนเสร็จแล้วกลัวถูกแดด แต่ข้อเท็จจริงวันนี้ฝนตกตลอด ตกตั้งแต่ตอนกลางคืน จนถึงเช้านี้ก็ยังไม่หยุดตก แต่ว่าเราเป็นชาวนาเราไม่กลัวฝนตกค่ะ แต่กลัวฝนแล้งมากกว่า

 

ท้องฟ้ามืดครึ้ม ฝนตกโปรยปรายเปรียบเหมือนน้ำทิพย์จากฟากฟ้าแดนไกล

เพื่อนชาวนาของเราก็เริ่มทยอยถอนต้นกล้าน้อย

เรียงแถวหน้ากระดาน ผู้ชายจะถอนต้นกล้าอยู่ด้านหน้า ผู้หญิงอยู่ด้านหลังรอมัดต้นกล้า

ถึงฝนจะตก ฟ้าจะร้อง เราชาวนาก็ไม่หวั่น สู้ๆๆๆๆๆๆ

เริ่มได้เยอะแล้ว

ต้นกล้าน้อย วันนี้ถอนยากนิดหนึ่ง เพราะว่าโดนน้ำฝน ทำให้ดินเปิก และติดนมากับรากข้าวมากเกินไป ต้องเสียเวลาต่อยดินออก  ทำให้การถอนต้นกล้าล่าช้า

 

ค่อยๆ เขยิบ เขยิบ .. คนที่มีหน้าที่มัด ก็มัดตามไปติดๆ

แถวหน้าถอนต้นกล้า  แถวหลังมัดต้นกล้า

เอ้า..คนมัด มัดไม่ทันแล้ว

ฝนตกแรงขึ้นเรื่อยๆ  ดินก็แฉะมากขึ้นตามปริมาณน้ำฝน

 

ได้ประมาณครึ่งหนึ่งของทั้งหมดแล้ว

ถอนต้นกล้าเสร็จแล้วมัด ได้ต้นกล้าเป็นกำๆ แบบนี้

ต้นกล้าถูกจัดวางไว้เป็นกำๆ เพื่อง่ายต่อการมัด

หลังจากมัดเสร็จบางส่วน เรามีแรงงานเด็กๆ ช่วยขนมาเก็บไว้ในผ้าเต้นท์ที่เตรียมไว้ ที่ดิฉันเลือกถอนต้นกล้าวันนี้ เป็นการวางแผนไว้ตั้งแต่แรกตอนหว่านเมล็ดพันธุ์แล้วค่ะ ว่าวันที่ถอนต้องไม่ตรงกับวันพระ และต้องตรงกับวันเสาร์หรืออาทิตย์ เด็กๆ จะได้อยู่ช่วยงาน ถึงจะถอนไม่เป็นและมัดไม่ได้ แต่ก็ช่วยงานบริการๆ อื่นได้ทุกอย่างค่ะ

ต้นกล้าที่นำมาจัดเรียง

 

ถอนใกล้เสร็จแล้ว

นี่ก็รอมัดค่ะ ฝนตกน้ำเจิ่งนองไปทั่วแปลงนา

ฝนไม่หยุดตกจริงๆ ค่ะ

 

และแล้วเราถอนต้นกล้าเสร็จเรียบร้อย เหลือแต่ผืนนาที่เตรียมไถเพื่อปลูกต่อไปค่ะ

 

ต้นกล้าที่มัดเสร็จแล้ว จะต้องนำมาปาดส่วนปลายทิ้ง เรียกว่า"ปาดหางกล้า"

  

การปาดหางกล้า ส่วนมากจะใช้แรงงานผู้ชาย เพราะแข็งแรงกว่า

ต้นกล้าถอนและมัดเป็นกำๆ เรียบร้อยแล้ว เราจะตัดหางกล้าทิ้งและจัดเก็บไว้ในร่มรอปลูกต่อไปค่ะ

       สำหรับต้นกล้าที่ถอนทั้งหมดในวันนี้สำหรับปลูกพื้นที่นาประมาณ 25 ไร่ ค่ะหลังจากถอนกล้า ตอนนี้เวลาประมาณ 11.00 น. ซึ่งฝนก็ยังไม่หยุดโปรยปราย เราได้เชิญเพื่อนชาวนาร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ณ เถียงนา   ดิฉันได้เตรียมอาหารไว้สำหรับทุกคน เมนูวันนี้ คือ ส้าจิ้น (อาหารพื้นบ้านภาคเหนือ ที่นิยมรับประทานกัน)   แกงเผ็ดไก่  และส้มตำ มีทั้ง ข้าวเหนียว ข้าวสวย และขนมจีนค่ะ

        ตอนนี้เราก็ได้ต้นกล้าพร้อมปลูกแล้ว เราไปดำนา-ปลูกข้าว กันต่อเลยนะค่ะ ขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ติดตามค่ะ

                                                                       โปรดติดตามตอนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #วันถอนต้นกล้า
หมายเลขบันทึก: 457368เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 23:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท