แนวทางการเตรียมชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ โดยสภากาชาดไทย


ทั่วโลกเผชิญภัยพิบัติรุนแรง ชุมชนเราพร้อมรับมือภัยพิบัติหรือยัง

          " ภัยพิบัติ : ภัยที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน สิ่งแวดล้อมในวงกว้างต่อมนุษย์ ชุมชนไม่สามารถรับมือได้ด้วยตนเองโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่"

คำจำกัดความนี้ดูเหมือนจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งภายใน 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะปี 2554 หรือ 2011 .... ใกล้ 2012 เข้าไปทุกที ฤาโลกนี้จะเป็นดังคำทำนายของสารพัดโหร  อาจมีบางคนตั้งข้อสงสัย สาเหตุของภัยธรรมชาติเกิดจากอะไรกันแน่ จากธรรมชาติที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมดา หรือ มนุษย์ ซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าที่สุดบนโลกใบนี้และเป็นสิ่งที่อันตรายที่สุดต่อธรรมชาติบนโลกใบนี้เช่นกันเป็นผู้ส่งเสริมให้เกิดขึ้น 

           แต่ ที่แน่ๆคือ ชีวิตไม่สิ้นต้องต่อสู้ไป  หากจะร้องเพลงของหนูอ้อม ขออย่ายอมแพ้ อย่าอ่อนแอ แม้..... ก็คงไม่ผิดนัก 

        อย่างไรก็ตาม สภากาชาดไทย ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณกุศลที่ไม่ใช่ภาครัฐ(Non Profit Organization) ทำงานด้านมนุษยธรรม และมีหน้าที่ตาม พรบ.ป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ให้ดำเนินการให้ความรู้ อบรมอาสาสมัคร ประชาชนให้มีความรู้ ความตระหนักในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ และจากHYGO FRAMEWORK เป็นที่มาของการทำงานเตรียมชุมชนพร้อมรับภัยพิบัติ ของสภากาชาดไทย โดยสำนักงานบรรเทาทุกขืและประชานามัยพิทักษ์

            ชุมชนแรกเกิดขึ้นที่ชุมชนท่ากอไผ่ จ.อุบลราชธานี และต่อมาหลังภาคใต้ฝั่งอันดามันประสบภัยสึนามิ ทีมสภากาชาดไทย เข้าให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เรื่องอาหาร ที่อยู่อาศัย อาชีพ โดยการสำรวจ สัมภาษณ์ แล้วนำความช่วยเหลือไปให้ตามความต้องการจำเป็นของผู้ประสบภัย

             หลังจากนั้น เราเข้าไปดำเนินการโครงการชุมชนเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ จำนวน 4 จังหวัด รวม 54 ชุมชน ได้แก่ ระนอง พังงา ตรัง และสตูล ระยะเวลาร่วม 3 ปี ทั้งหมดเราได้รวบรวมประสบการณ์ตรง ความรู้เชิงวิชาการ จัดทำเป็นคู่มือใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานชุมชนเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติ จนถึงปี2553

             เชื่อมั่นได้ว่า นอกจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแล้ว งานด้านนี้ยังไม่มีองค์กรใดดำเนินการทำอย่างจริงจัง หรือเป็นรูปธรรมและมีการทำbase line - endline survey   แต่ปัจจุบันในปี 2554หลากหลายองค์กร พยายามทำเรื่องเหล่านี้  แนวทางของคู่มือเล่มนี้ เรายินดีให้ทุกคนนำไปใช้ หรือปรับใช้ได้ แต่ขอนิดนึง ขอเครดิตให้สภากาชาดไทยหน่อยนึง แค่กล่าวถึงว่านำเรื่องนี้จากสภากาชาดไทยมาปรับใช้ หวังว่าคงไม่ว่ากันนะคะ ยินดีshareประสบการณ์ค่ะ 

         แนวทางการดำเนินงานชุมชนเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติมีขั้นตอนดังนี้ ........ติดตามตอนต่อไปนะคะ(ขอพักก่อนนะคะ ดึกแล้ว ไปนอนก่อน พรุ่งนี้มาเขียนใหม่ค่ะ)

หมายเลขบันทึก: 457361เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 15:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แนวทางการดำเนินงานชุมชนเตรียมพร้อมรับภัยพิบัติมีขั้นตอนดังนี้ ........ติดตามตอนต่อไปนะคะ(ขอพักก่อนนะคะ ดึกแล้ว ไปนอนก่อน พรุ่งนี้มาเขียนใหม่ค่ะ)

อ้าว กำลังจะตามมาดูขั้นตอน ...เจ้าของบ้านนอนเสียแล้ว ...ค่อยมาติดตามตอนต่อไป

ที่ปากพะยูนก็อบรมฝึกเยาวชนแจ้งเหตุเตือนภัยอยู่

ลงพื้นที่เขาพนมกระบี่ กับทีมหมอเจ๊ รพ กระบี่ แลกเปลี่ยนกันที่นี้

http://www.gotoknow.org/blog/thaophattalung/440202 ขอบคุณทุกความดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท