บุนนาค
ดร. วรนันท์ มุฮัมมัด รอมฎอน บุนนาค

เอียติก้าฟ ใน 10 คืนสุดท้ายของเดือนรอมฎอน สำคัญอย่างไร


บรรดาการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮ (ซ.บ)พระผู้เป็นเจ้า ผู้ทรงยิ่งในความเมตตา ผู้ทรงยิ่งในความกรุณาปราณีเสมอ ที่ผ่ามามีพี่น้องมุสลิมเราได้รับทางนำจากพระผู้เป็นเจ้าให้ได้รู้จักแก่นสารสำคัญของการเอียติกาฟ ยิ่งไปกว่านั้นในบรรดาพี่น้องของเรายังมีบางคนมี่ได้มีโอกาสทำการเอียติกาฟตามมัสยิดต่างๆ ตามซุนนะฮ.(แบบอย่าง)ของท่านศาสดามูฮัมมัด )ศ๊อล) ซึ่งพี่น้องมุสลิมเหล่านี้มีชีวิตอญุ่ท่ามกลางกระแสคลื่นของความชั่งร้ายและการฝ่าฝืนคำสั่งใช้สั่งห้ามของอัลออฮ(ซ.บ) และการเกี่ยวพันธ์กับการตั้งภาคี การปลีกตัวออกไปแสวงหาความโปรดปราณของเอกองค์อัลลอฮ(ซ.บ)ในมัสยิดโดยเฉพาะในเดือนรอมฎอน อันประเสริฐ เดือนรอมฎอนอันจำเริญ ทั้งนี้มุสลิมผู้ที่เคารพนับถือศาสนาอิสลาม ซึ่งอิสลามเป็นความรู้ ความคิด และวิถีชีวิตซึ่งประกอบด้วยความศรัทธา ความรู้สึกและภาระที่ต้องรับผิดชอบในการปฎิบัติภายใต้การใช้เหตุผล สติปัญญาและญาณวิสัย นอกจากนี้อิสลามยังเป็นการสร้างวินัย นำไปสู่การศรัทธาที่ถูกต้อง ความคิดที่ถูกต้องและมีสมาธิที่ถูกต้อง ซึ่งวางอยูบนฐานรากแห่งการเสียสละทั้งทรัพย์สิน เรือนร่างและเวลา ซึ่งเป็นการยอมจำนนอย่างสิ้นเชิงต่อผู้สร้างแล้วสร้างสันติภาพ ที่แท้จริง

เอียติกาฟ  เป็นการที่บุคคลหนึ่งพยายามเก็บตัวและพำนักอยู่ในมัสยิดอย่างสงบตามวิธีการที่ได้กำหนดไว้ และถือเป็นการปลีกวิเวกที่มีบัญญัติในพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานซึ่งได้บัญยัติไว้อย่างชัดแจ้ง  การเอียติกาฟ ในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนนั้นเป็นสุนนะฮที่ท่านศาสดา บรรดาภริยาและบรรดาเศาะฮาบะฮ(สาวก)ของท่าน ได้ถือปฎิบัติมาโดยตลอด ในสิบวันสุดท้ายนี้มีวิทยปัญญาหลายอย่าง ประการแรกเพื่อพยายามแสวงหาลัยละตุลก็อดร์เช่นที่ปรากฎอยู่ในสุนนะฮ(แบบอย่าง)ของท่านศาสดามูฮัมมัด (ศ็อล) ประการที่สอง เพื่อปลีกตัวออกมาจากภารกิจทางโลก และครอบครัวอันมากมาย สู่การแสวงหาความผ่องแผ้วแห่งจิตวิญยาณในการเสริมสร้างพลังและศักยภาพเพื่อเป็นกลไกที่จะเอื้ออำนวยให้กิจกรรมต่างๆในการดำเนินชีวิตเป็นไปอย่างราบรื่นและดียิ่งขึ้น ประการที่สาม เนื่องจากเดือนรอมฎอนเป็นเดือนหนึ่งแห่งการทดสอบที่เปลี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาจากอัลลอฮดังนั้นการเอียติกาฟในสิบคืนสุดท้ายของเดือนนี้จึงเป็นช่วงเวลาแห่งการทดสอบที่เฉพาะเจาะจงลงไปอีกซึ่งย่อมจะมีคุณค่าที่สูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ได้บรรลุความสำเร็จจากการทดสอบของเดือนรอมฎอนในภาพรวมมาแล้วเพื่อแสวงหาความสำเร็จพิเศษที่รุ่งโรจน์ (ยังมีต่อ)

หมายเลขบันทึก: 457178เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2011 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 19:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท