การเขียนบันทึกภาคสนามและการใช้อุปกรณ์


การเขียนบันทึกภาคสนามและการใช้อุปกรณ์

การเขียนบันทึกภาคสนาม

          พรุ่งนี้เพื่อนทุกคนต้องออกไปเก็บข้อมูลภาคสนามกันแล้วนะ ส่วนตัวเองนั้นในการนี้ตัวเองเหมือนเด็กกำลังฝึกและพยายามที่จะเรียนรู้ และได้หาข้อมูลเกี่ยวกับ"วิจัยเชิงคุณภาพ"มาอ่านมา อยากจะสรุปว่า การเก็บข้อมูลภาคสนามกับการใช้อุปกรณ์นั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บข้อมูลภาคสนาม เพราะป้องกันการลืมและเพื่อเรียบเรียงความคิดของตัวเราเองได้

         ในการเก็บข้อมูลภาคสนามที่ดีนั้นควร วางโครงร่างไว้ ซึ่งประกอบด้วย ใครทำอะไร  ที่ไหน  เมื่อไหร่  กับใคร  แล้วเก็บข้อมูลตามกรอบที่วางไว้ แล้วอย่าลืมบันทึก ถึงบรรยากาศและสิ่งที่เรามองเห็นสัมผัสได้ในขณะนั้นเพื่อนำมาเป็นข้อมูลที่จะช่วยในการตัดสินใจในข้อมูล

         อุปกรณ์ เป็นสิ่งจำเป็นมากในการปฏิบัติงานภาคสนาม กล้องถ่ายรูป MP3 สำคัญมากแต่ต้องใช้ด้วยความระมัดระวังเพราะอาจเป็นดาบสองคมได้ เพราะผู้ให้ข้อมูลกับเราอาจตื่นเต้นไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อาจทำให้ได้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนและอาจเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากเกิดความไม่ไว้วางใจในตัวเราเพราะอุปกรณ์ โชคดีนะคะเจอกันพรุ่งนี้

         ขอนำเสนอจากการอ่านมาแต่เพียงเท่านี้ ขอบคุณค่ะ

หมายเลขบันทึก: 456206เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 22:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 03:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท