เรื่องน่าอ่าน (20 สค.54)


สวัสดีวันเสาร์... วันพักผ่อนหลังเรียนหรือทำงานมาทั้งสัปดาห์ หรือถ้าทำงานวันนี้ก็ขอให้คิดว่า มีงานทำดีกว่าตกงานครับ

(01). โอกาสพัฒนาการศึกษาไทย
.
เด็กไทยด้อยโอกาสทางการศึกษา ทางหนึ่งที่จะช่วยได้ คือ ทำห้องสมุดแบบ TK park ทุกจังหวัด, ทำห้องสมุดออนไลน์, เชิญอาจารย์โรงเรียนเก่งๆ (ให้ค่าตอบแทน) เช่น เตรียมอุดมฯ ฯลฯ ติวทุกวิชา ตั้งแต่อนุบาลจนถึงอาชีวะ นำขึ้น YouTube, เว็บไซต์ติวเตอร์ (ควรเป็นองค์กรอิสระ ไม่ขึ้นกับภาครัฐ), ให้ดาวน์โหลดได้ที่ห้องสมุดโรงเรียนทุกจังหวัด
.
เปิดสอนสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ เช่น เพิ่มหมอฟัน-พยาบาล-นักบิน-ช่างอาชีวะ-วิศวกร ฯลฯ 3 เท่าขึ้นไป ลดการผลิตสาขาที่จบมาแล้วไม่มีงานทำ (ภาวะจบปริญญาแต่ไม่มีงานทำ เพิ่มเสี่ยงว้าวุ่น ฟุ้งซ่าน)
.

(02). มาเลย์พบแก๊งค์ลักเด็กไทย > เท่าที่จำได้, นสพ.ฉบับหนึ่งรายงานไว้ว่า กฎหมายมาเลย์ฯ ยึดมรดกคนที่ไม่มีลูก ทำให้ต้องพยายามทำลูก หรือหาลูกให้ได้ ข่าวนี้คงชี้ช่องได้ว่า ทำไมเด็กไทยหายบ่อย 

(03). พบคนรวยกินเนื้อมาก-คนจนกินอาหารสำเร็จรูปมาก

(04). พบคนแต่งงานอายุยืนกว่า = 8-17, 7-15 ปี

(05). ข้อมูลเขื่อนแก่งเสือเต้น

(1). CNNgo ยกย่องภาษาไทยสุดเซ็กซี่
  • อันดับ 1 อิตาลี, อันดับ 2 ฝรั่งเศส แถมประเทศที่พูดภาษากลุ่มยุโรปใต้ได้คะแนนเซ็กซี่เพียบ (อเมริกาใต้เกือบทั้งหมดเป็นอดีตอาณานิคมสเปน ยกเว้นบราซิลเป็นอดีตอาณานิคมโปรตุเกส)

เหตุผลง่ายๆ คือ ภาษาเหล่านี้มีคำตาย (แม่กก-กด-กบ และสระเสียงสั้นน้อย), แถมยังชอบพูดเอื้อน (พูดแบบอ้อนๆ คือ ลากเสียงบางคำในประโยคให้ยาว ทำให้เสียงอ่อนลง ละลายใจคนฟัง)

  • ภาษาไทยได้ที่ 11 โดยทาง CNNgo ยกตัวอย่างท่าน "จา พนม + ทาทา ยัง" ว่า มีวรรณยุกต์ไพเราะ, เรื่องนี้ต้องชมชาวอีสาน เพราะท่านจาใช้สำเนียงอีสาน แสดงให้เห็นถึงพลังทางวัฒนธรรมของคนอีสานครับ

วิศวกรท่านหนึ่งเล่าว่า ญี่ปุ่นมีบันทึกบุคลิกภาพคนทำงานทั่วโลก ในไทย, ยกย่องคนอีสานว่า ขยัน มีผลิตผลสูง

  • ไทยรัฐเคยสัมภาษณ์อดีตท่านฑูตญี่ปุ่น พบมีการส่งคนอีสานไปทำงานครัวในสถานฑูตญี่ปุ่นทั่วโลก เข้าใจว่า อาจจะติดใจอาหารอีสาน แต่ไม่กล้าชมตรงๆ สงสัยกลัวเสียฟอร์มปลาดิบ

(2). เด็กไทยสร้างชื่อ - คาราเต้ + วอลเลย์สาวไทย

  • เด็กไทยไม่ได้เกิดมาโง่หรือ IQ ต่ำ แต่ขาดไอโอดีน-ธาตุเหล็กตั้งแต่อยู่ในท้องแม่, วัยรุ่นไทยไม่ได้เกิดมาโง่ แต่โดนพิษแอลกอฮอล์
  • เรียนเสนอรัฐบาลส่งเสริมการผลิตสาขาที่เด็กไทยจบมาแล้วมีงานทำ เพิ่มหมอฟัน-พยาบาล 3 เท่า, ให้ ม.รามฯ, ม.ราชภัฎ, ม.ราชมงคล ผลิตพยาบาลร่วมกับ รพ.ทั่วไทย 

(3). คนไทยใช้ยามาก + มากกว่า 1.3 แสนล้าน/ปี

  • ค่ายา = 35% ของค่าใช้จ่ายสุขภาพ สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้เสี่ยงระบบสุขภาพล้มละลาย แข่งขันกับนานาชาติไม่ได้
  • คนไข้เบาหวานหลายคนละโมบโลภมาก... หมอบอกลำไยกินได้ 2-3 ลูก/มื้อ ซัดไป 2-3 กิโลฯ/มื้อ, ไม่ยอมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  

(4). จีนสนลงทุนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ตอน 1 + จีนสนลงทุนตลาดหุ้นญี่ปุ่น ตอน 2 

(5). ชุดไทยเตรียมลุยมิสยูนิเวิร์ส > ควรประกวดชุดไทยสำหรับประชาชนชนิดที่ไม่ร้อน-ไม่แพง-ซักรีดง่าย-ใส่แล้วติดดิน (ทำไร่ไถนาได้), ประกวดทุกปี และลงประชามติหลังครบ 5 ปี, ประกาศให้ใช้ใส่ได้ทุกงานแทนเสื้อนอก

  • พม่า มาเลย์ ฟิลิปปินส์ มีความได้เปรียบตรงที่มีชุดประจำชาติ ทำให้การท่องเที่ยวดูดี, ถ้าคนไทยมีชุดประจำชาติง่ายๆ สบายๆ ได้... จะทำท่องเที่ยวได้อีกยาวไกล

(6). ชาติเอเชียกลัวจีนรุกราน ตอน 1 + ชาติเอเชียกลัวจีนรุกราน ตอน 2

  • ชาติเอเชียที่กองทัพเปราะบาง เสี่ยงต่อการถูกรุกราน นอกจากทางน้ำแล้ว, ทางบก... ดูจะเป็นลาวกับพม่า
  • ถ้าจีนใช้เมตตากรุณาให้มาก เช่น ส่งทหารไปช่วยกู้ภัยพิบัติทั่วเอเชีย ฯลฯ จะทำให้ได้ใจ ได้มิตรภาพ และเป็นแบบอย่างแห่งการแสดงพลังแห่งการทำดีที่จะแผ่ขยายไปทั่วโลก

(7). ไปรษณีย์ไทยก้าวไกล > ทำ logistic (ขนส่งสินค้า-วัสดุ) ด้วย, ปล่อยกู้ด้วย

  • กรีซ โปรตุเกส สเปน... น่าจะปรึกษาผู้เชี่ยวชาญไทย เพราะการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ เช่น ปตท. ฯลฯ ช่วยไทยฟื้นฟูประเทศ เข้มแข็งได้ใน 2+ ปีหลัง IMF
(8). ไทยสมายล์ (Thai Smile) - สายการบินโลว์คอสท์ไทย เปิดบริการแล้วอย่าลืมยิ้ม เพราะ 'smile' = ยิ้ม
  • เรียนเสนอรัฐบาลสนับสนุนให้ไทยเป็น hub of pilot training = ศูนย์กลางการผลิต-ฝึกอบรมนักบิน, ให้มหาวิทยาลัย-สถาบันสายวิทย์เปิดสอนด้านการบิน-ช่างยนต์ เพิ่ม 3 เท่า เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลาง "การเรียน-การฝึก-การวิจัย-อบรม" ด้านการบินในอาเซียน

(9). ไทยพึ่งส่งออกเอเชีย 50%

  • เรามีจุดแข็งที่ตลาดเอเชียเข้มแข็งกว่าสหรัฐฯ-ยุโรป, จุดอ่อนที่เชื่อมต่อเพื่อนบ้าน (พม่า-ลาว-กัมพูชา) น้อยเกินไป
  • เรามีคนจบปริญญาสาขาที่จบมาแล้วไม่มีงานทำเพียบ, จุดอ่อนที่สาขาวิทยาศาสตร์ขาดแคลน ทั้งหมอฟัน พยาบาล การบิน ช่างอาชีวะ วิศวกร
  • ถ้าทำวิทยาลัยพยาบาล-หมออนามัย-อาชีวะนานาชาติกับลาว, ขอแบบ 2 ปริญญา (ลาว-ไทย), เรียน 3 ภาษา (ลาว-อังกฤษ-ไทย), นักศึกษา 2 นอก (ลาว-ไทย อย่างละ 1/2), ฝึกงานเมืองนอก-ในประเทศ (ลาว-ไทย) ได้ จะทำให้มิตรภาพดีขึ้นมากเลย

(10). ไอเดียประหยัด - สไตล์คุณป้าเยอรมัน > เพียงปลูกต้นไม้ พืชสวนครัวไว้ที่บ้าน ลดเนื้อลง 1/2, ช่วยเราประหยัดได้เพียบ บล็อกของเราไม่แนะนำให้ใช้ชีวิตสุดโต่งแบบนี้ ทว่า... เรียนเสนอให้เลือกนำข้อดีไปใช้

(11). ข่าวเผาบ้านกะเหรี่ยงก่อนคอปเตอร์ตก 3 ลำ > เครื่องบินทหาร-คอปเตอร์ไทยตกบ่อยมานานแล้ว ทว่า... ข่าวนี้อาจช่วยชี้เบาะแส "ยาเสพติด-อาวุธสงคราม" หรือความเกี่ยวโยงกับกบฏชนกลุ่มน้อยในพม่าได้ (น่าจะสอบสวนว่า คอปเตอร์ที่ตกอาจถูกยิงหรือไม่!)
  • เราควรเปลี่ยนวิกฤตินี้เป็นโอกาสแห่งการพัฒนา โดยทำไทยให้เป็นศูนย์การเรียนการสอน-ฝึกด้านการบินของอาเซียนให้ได้ ทั้งกองทัพและภาคเอกชน

(12). วิกฤติอาหารแพง - เท่าที่จำได้, มก.เคยพยากรณ์ก่อนหน้านี้ 1-2 ปีว่า อีก 10 ปีหมู = 1,000/กก. > การฝึกปลูกไม้ผล-พืชสวนครัวไว้ช่วยได้มาก และอย่าลืม... ฝึกกินถั่ว เต้าหู้ โปรตีนเกษตร ฟองเต้าหู้ไว้ เพื่อลดกินเนื้อลงอย่างน้อย 1/2, ประหยัดด้วยช่วยสุขภาพดีด้วย

(13). ผู้เชี่ยวชาญแนะหมูแพง - กินอย่างอื่นแทน > เด็กกินโปรตีนเฉลี่ย 5 ช้อน/วัน, ผู้ใหญ่ 10 ช้อน/วัน พอ!
.
(14). แมคโครบอกโต 10% > ข้อดีของการมีซูเปอร์สโตร์ คือ ป้องกันเงินเฟ้อได้ดีกว่าการผูกขาดของร้านค้าปลีก (สมัยที่ไม่มีซูเปอร์ฯ แพงสุดๆ... คล้ายองค์การโทรศัพท์ที่เดิมขอเบอร์ไม่ได้ สมัยก่อน 30-50 ปี ต้องซื้อเบอร์กัน 60,000-70,000 บาท)
.
ข้อดีอื่นๆ คือ นักธุรกิจ-นักศึกษา-นักท่องเที่ยวต่างชาติสบายใจ เพราะราคามาตรฐาน ของถูกลง ทำให้การค้าชายแดนดีกว่าสมัยก่อน
.
(15). กัดดาฟีน่าจะใกล้แพ้ > ถ้าแพ้... อาจทำให้การผลิต-ส่งออกน้ำมันจากลิเบียดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจโลกดีขึ้น ส่วนท่านซัดดัมนั้น... เป็นไปตามกรรม (เรียนเสนอให้ท่านที่เจริญเมตตา แผ่เมตตาให้ จะได้ลดการเสียเลือดเนื้อ และชีวิต)
.
(16). สิงคโปร์เน้นแรงงานฝีมือ > สิงคโปร์ให้ทุนหมอพม่า เรียนต่อสถาบันนันยาง จบแล้วให้เป็นช่างอีเล็คโทรนิคส์, นโยบายแบบนี้ทำให้ได้แรงงานฝีมือชั้นสูงในราคาสุดประหยัด!
.
หมายเลขบันทึก: 456199เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท