เรื่องน่าอ่าน (21 สค.54)


สวัสดีวันอาทิตย์... คงจะเป็นวันครอบครัว หรือวันหยุดสำหรับท่านผู้อ่านส่วนใหญ่ครับ
.
(01). มองต่างมุม - เขื่อนแก่งเสือเต้น
.
(02). ทำไมเกาหลีก้าวไกล
.
โครงสร้างพื้นฐานของเกาหลี ตรงกับกลุ่มประเทศตะวันออกไกล (จีน-ไต้หวัน-ญี่ปุ่น-เวียดนาม) คือ มีวัฒนธรรมขงจื่อ (เน้นขยัน-ซื่อสัตย์-กตัญญู-ประหยัด-กตัญญู-ลงทุน-เรียนภาษาเขียน) เป็นแกนร่วมกัน, มีการสอบจอหงวน หรือเอนทรานซ์ก่อนชาติอื่นๆ ทำให้ทุกคนอยากเรียน
.
โครงสร้างแบบนี้ "ไม่ใช่" มีมาหลายสิบปี แต่มีมาประมาณพันปี ดัง ศ.ดรักเกอร์ กล่าวว่า สมัยก่อนพ่อขุนรามฯ สร้างชาติไทยอย่างน้อย 300 ปี... ญี่ปุ่่นเจริญสุดๆ จนมีการส่งปัญญาชนไปรวบรวมองค์ความรู้แทบทุกอย่างจากจีนแล้ว
.
เกาหลีได้รับทุนการศึกษา-ฝึกอบรมจากสหรัฐฯ มากมายมหาศาล ทำให้ประเทศ "รัฐกันชน" ของสหรัฐฯ พัฒนาเร็วมากคล้ายๆ กัน ได้แก่ ญี่ปุ่น-ไต้หวัน-เกาหลี-เยอรมนี
.
อ. ฟรีดแมนจากสถาบัน Stratfor พยากรณ์ว่า อีก 100 ปีข้างหน้า... "รัฐกันชน" ใหม่ของสหรัฐฯ คือ โปแลนด์ จะโตขึ้นเป็นมหาอำนาจ คล้ายๆ กับเกาหลีเช่นกัน [ The Next 100 Year ]
.
(1). ไอเดียแจ้งเด็กหนีเรียน

เท่าที่จำได้, โรงเรียนอาชีวะเอกชนแห่งหนึ่งในชลบุรีใช้วิธีสแกนเวลาเข้าเรียน ใครขาดเรียนจะมีจดหมายแจ้งที่บ้านทันที (ต่อไปอาจจะส่งทางอีเมล์ หรือ SMS ด้วย), ใครมีผลการเรียนตกจะสุ่มตรวจยาบ้า ทำให้โรงเรียนมีชื่อเสียง เป็นโรงเรียนสีขาว (สะอาดจากยาบ้า), โรงงานชื่นชม คุณแม่คุณพ่อชื่นชอบ

(2). UFO หรืออะไรตกในขแมร์
.
(3). อังกฤษเปลี่ยนไป
.
(4). ปุษการ์ เมืองมหาเสน่ห์
.
(5). รัฐบาลพม่าเชิญท่านซูจีเยือนเมืองหลวง
.
(6). เศรษฐกิจสหรัฐฯ-ยุโรปชะงักงัน ส่วนเอเชียยังโตต่อ (แม้จะลดลง)
.
(7). คนอเมริกันดู TV ลดลง-เคเบิ้ลแบบแพงลดลง-ใช้เน็ตฯ มากขึ้น (และอาจใช้ดาวเทียมฟรี-เคเบิลแบบถูกมากขึ้น) > ปรากฏการณ์นี้น่าจะพบทั่วโลก
.
(8). กบฏลิเบียอาจยึดเมืองหลวงได้ใน 2-3 สัปดาห์ > เรื่องที่น่าสนใจ คือ คนในเขตทะเลทรายส่วนใหญ่กระจุกตัวกันอยู่ในเมืองหนาแน่นมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ ทำให้ปัญหาปากท้องกดดันคนในเมืองมากกว่าภูมิภาคอื่นๆ เช่นกัน
.
(9). การเมืองเนปาลยังวุ่น > คนเนปาลมีนิสัยใจคอคล้ายคนไทยมากกว่าอินเดีย คือ รักสนุก-เฮฮา-ไม่จริงจัง ทำให้เนปาลเหมาะที่พัฒนาไปเป็นศูนย์กลางด้านการท่องเที่ยว บทเรียนจากเนปาลสอนเราได้ดีเช่นกัน
.
(10). ฟ้องคนตาบอดโหลดหนังโป๊
.
(11). สมมติฐานจลาจลอังกฤษ > ไม่จำเป็นต้องเชื่อ หรือเห็นด้วยกับความเห็นนี้, เพราะความรู้ความเข้าใจอาจช่วยป้องกันความขัดแย้งทางวัตถุนิยมของโลกสมัยใหม่ให้เบาลงได้
.
กล่าวกันว่า วิธีหนึ่งในการทำความเข้าใจกับองค์ความรู้ใหม่ๆ คือ (1). หาข้อมูล; (2). รับฟังความเห็นต่าง; (3). แล้วรอให้ความคิดนั้นๆ สุกงอก โดยไม่รีบสรุปครับ
.
(12). ลดซึมเศร้าช่วยลดฆ่าตัวตาย > แนะนำให้ทำแบบทดสอบซึมเศร้า ถ้าเสี่ยง... เรียนเสนอให้ปรึกษาหมอใกล้บ้าน เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น (มากมาย)
หมายเลขบันทึก: 456196เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 22:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท