scarred
สุรศักดิ์ พิสุทธิ์เธียร

แผนที่เสมือนจริง


แผนที่เสมือนจริง

แผนที่เสมือนจริง  (Visual Map)

 

ความรู้ในแบบ Explicit Knowledge แผนที่ในสมัยก่อนนั้นจะเป็นในลักษณะ 2มิติ ซึ่งคนไทยนั้นสร้างแผนที่มาตั้งสมัยรัชกาลที่ 4 จนพัฒนาเทคโนโลยีมาถึงปัจจุบัน

ปัจจุบันจาก มิติ 2 ได้มีการนำเอาคอมพิวเตอร์เข้ามามีบทบาทกับการค้นหาเส้นทางต่างๆ หรือทางเรียกกันว่า “จีพีเอส” ที่สามารถระบุตำแหน่งของเราบนแผนที่ได้อย่างชัดเจน และสามารถนำพาเราไปถึงจุดหมายโดยไม่หลงทางไปเสียก่อน

เทคโนโลยีได้พัฒนามาถึงในรูปแบบ 3 มิติ ซึ่งไม่ได้เป็นเรื่องที่แปลกในปัจจุบัน เพราะรูปแบบ 3 มิตินั้นได้นำมาใช้ในส่วนของ ภาพยนตร์ เกม ฯลฯ เป็นต้น เพียงแต่ว่าเทคโนโลยีในการสร้างแผนที่ 3 มิติหรือแผ่นที่เสมือนจริงนั้นกำลังจะเปลี่ยนไป

โดยผลงานของทีมวิศวกรของ University of California วิทยาเขต Berkeley ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่คิดค้น และพัฒนาวิธีการสร้างแผนที่ 3 มิติ ด้วยประสิทธิภาพและความเร็วที่มากกว่าการสร้างแผนที่ 3 มิติแบบเดิม อย่างเทียบกันไม่ติดเลยทีเดียว ในการสร้างแผนที่ 3 มิติแบบเดิมนั้น เราต้องอาศัยภาพถ่าย 2 มิติของสถานที่จริงควบคู่ไปกับการ วัดระยะทาง ความห่างของวัตถุต่าง ๆ ในสถานที่จริง เพื่อนำมาคำนวณและสร้างเป็นโมเดล 3 มิติในคอมพิวเตอร์

ซึ่งก็ต้องอาศัยระยะเวลาหลายเดือนทีเดียว กว่าที่จะได้แผนที่เสมือนจริงของ เมืองขนาดกลางสักเมืองหนึ่ง แต่ วิธีการที่วิศวกรกลุ่มนี้เค้าใช้กันนั้น เป็นการใช้ประโยชน์จากภาพถ่าย 2 มิติเหมือนแบบเดิม ควบคู่ไปกับการใช้เลเซอร์ที่มีความแม่นยำสูง มาช่วยในการวัดระยะทางในสถานที่จริง  ซึ่งจะว่าไปแล้วคอนเซปต์ก็ไม่ต่างจากการสร้างแผนที่ 3 มิติแบบเดิมเท่าใดนัก เพียงแต่ว่าด้วยการทำงานร่วมกันของทั้งสองสิ่งข้างต้นนั้น เป็นไปอย่างอัตโนมัติ  วิศวกรเพียงแค่ติดตั้งอุปกรณ์ทั้งสองบนยานพาหนะอย่างเช่น รถยนต์หรือเครื่องบินขนาดเล็ก หลังจากนั้นก็ใช้ยานพาหนะนั้นตระเวนเก็บรายละเอียดไปรอบ ๆ เมือง ภาพถ่าย 2 มิติของสถานที่ต่าง ๆ จะถูกส่งตรงเข้าคอมพิวเตอร์ ในขณะที่ข้อมูลระยะทางระยะห่างของวัตถุต่าง ๆ ในภาพถ่าย 2 มิติจะถูกนำมาคำนวณเปรียบเทียบกันกับความเร็ว และระยะทางในการเคลื่อนที่ของ ยานพาหนะ  จากนั้นจะถูกส่งเข้าคอมพิวเตอร์ เพื่อนำไปประมวลผลเพื่อสร้างโมเดลของแผนที่ 3 มิติ ต่อไป

ส่วนการนำไปใช้งานนั้น นอกจากจะนำไปใช้ในการสร้างแผนที่สำหรับการทหารแล้ว ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานในเชิงพาณิชย์ได้อีกด้วย โดยธุรกิจที่น่าจะนำไปใช้งานได้แก่  บริษัทรถเช่าหรือผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ ที่ผู้ให้บริการสามารถส่งแผนที่ 3 มิติมาให้ลูกค้าเพื่อนำทางในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ซึ่งคงเหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักท่องเที่ยว หรือนักธุรกิจที่ต้องไปทำงาน ต่างเมืองอยู่บ่อย ๆ

                อย่างไรก็ตามการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีนั้น ก้าวไปข้างหน้าตลอดเวลา เชื่อว่าอีกไม่ช้านั้นแผนที่เสมือนจริง 3มิติ นั้นยังไม่ชัดเจนเท่ากับ 4มิติ นั้นเอง

 

โดย สุวัฒน์ เจริญผล
ข้อมูลจาก เดลินิวส์ 
ที่มา : http://www.artsmen.net

หมายเลขบันทึก: 456100เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท