ตัวแทนชาญฉลาด (Intelligent Agents)


ตัวแทนชาญฉลาด

                 ตัวแทนชาญฉลาด (Intelligent Agents)

เป็นแบบ Explicit Knowledge

ตัวแทนชาญฉลาดมีการเติบโตอย่างรวดเร็วของการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในงานประจำวันที่ใช้ซอฟต์แวร์ช่วยให้ผู้ใช้งานประสบความสำเร็จในหลายๆประเภทของงาน ตัวแทนชาญฉลาดเป็นตัวแทนซอฟต์แวร์ (Software Surrogate) สำหรับผู้ใช้หรือขั้นตอนการทำงานเพื่อเติมส่วนที่ต้องการ ตัวแทนชาญฉลาดจะใช้การสร้างและการศึกษาความรู้เกี่ยวกับผู้ใช้งาน บางครั้งตัวแทนชาญฉลาดจะใช้กราฟิกเป็นตัวแทน เช่น Einstein สำหรับที่ปรึกษาทางวิทยาศาสตร์ Sherlock Holmes สำหรับตัวค้นหาข้อมูล และอื่นๆ ดังนั้นตัวแทนชาญฉลาดหรือเรียกว่า ผู้ช่วยที่ชาญฉลาด (Intelligent Assistants) และผู้วิเศษ (Wizards) จึงเป็นระบบสารสนเทศที่ตั้งอยู่บนความรู้ในวัตถุประสงค์เฉพาะที่จะช่วยให้งานเฉพาะสำหรับผู้ใช้เสร็จสมบูรณ์

 ตัวอย่าง

ยานโทรหุ่นยนต์ใต้น้ำ
Underwater Tele-Robotic Vehicle (UTRV)

เป็นที่ตระหนักกันแล้วว่าโดยประมาณ 3/4 (หรือ 75%) ของพื้นที่โลก คือ พื้นน้ำ ซึ่ง น้ำ นั้นนับได้ว่าเป็นทรัพยากรอันจำเป็นยิ่งต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตนานาชนิด อีกทั้งเป็นสิ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างสมดุลให้กับระบบนิเวศวิทยา
สืบเนื่องมาจากข้อเท็จจริงที่ว่า มนุษย์ มีความอยากรู้อยากเห็น เป็นธรรมชาติ ได้ส่งผลให้มี การสำรวจ และ เสาะแสวงหา นานาสรรพสิ่ง ซึ่งแหล่งน้ำนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในหลายๆ แรงบันดาลใจให้มนุษย์ สืบค้น
ยานใต้น้ำ หรือ Underwater Vehicles (UVs) โดยเท็จจริงแล้วนั้น ได้ถือกำเนิดขึ้นมาประมาณ ต้นยุคปี ค.ศ.1950 และได้รับการพัฒนาสืบทอดตลอดมา ตราบจนกระทั่งปัจจุบัน ความจำเป็นหรือประโยชน์ที่ได้รับจากการประยุกต์ใช้ยานใต้น้ำนั้น เริ่มต้นจากการที่มนุษย์เราต้องเผชิญกับอัตราเสี่ยงอันเนื่องมาจากการดำน้ำลงไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ ใต้ท้องทะเล ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ หรือ หากแม้ว่านักดำน้ำอาจไม่ประสบภัยอันตรายใดๆ แต่มนุษย์เรามีความเหนื่อยล้าในการปฏิบัติภารกิจใต้ท้องทะเลเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้สภาพแวดล้อมที่ มีความหนาวเย็น มีแรงกดดันของน้ำที่มากขึ้นตามความลึกของน้ำ และ มีปริมาณอ๊อกซิเจนจำนวนจำกัดในถังดำน้ำเท่านั้นเพื่อใช้ในการหายใจ หรือ แม้กระทั่ง อันตรายจากสัตว์น้ำ และ ภาวการณ์ที่คาดไม่ถึงต่างๆ นานา

http://202.28.94.55/web/320417/2548/work1/g24/report/report.htm

เอกสารอ้างอิง
http://www.spu.ac.th/~ktm/chapter11.html
http://www-cdr.stanford.edu/NextLink/Expert.html
http://www.9engineer.com/Industrial%20Robot.htm

หมายเลขบันทึก: 456076เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2011 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

เนื่องจากทางทีมงานได้เล็งเห็นว่าการใช้งานของน้องๆ น่าจะได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ผู้สอนเพื่อเข้ามาใช้งานเพื่อการเรียนการสอน

ทางทีมงานจึงอยากจะขอรบกวนน้องๆ แจ้งอาจารย์ผู้สอนให้แนะนำน้องๆ ใช้งานที่เว็บไซต์ Class.in.th ที่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นระบบสำหรับแลกเปลี่ยนเรียนรู้แก่อาจารย์และศึกษาค่ะ

รบกวนน้องแจ้งอาจารย์ให้อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากบันทึกเปิดตัว Class.in.th ระบบจัดการเรียนการสอนของไทย นี้นะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท