494 พุทธศิลป์ จินตนาการไร้ขอบเขต


ธรรมชาติ

 

 

ชีวตผ่านไปแต่ละวัน เดี๋ยวก็เช้า เดี๋ยวก็บ่าย เดี๋ยวก็สายค่ำ เดี๋ยวก็นอน เดี๋ยวก็ตื่นเริ่มวันใหม่ จิตใจเหมือนภาชนะรองรับอารมณ์ เดี๋ยวก็สุข์ เดี๋ยวก็ทุกข์ เดี่ยวก็สมหวัง เดี๋ยวก็ผิดหวัง ระคนอารมณ์ ส่งผลต่อร่างกาย เดี๋ยวก็สดชื่น สบาย เดี่ยวก็ปวดเมื่อยปวดตัว สารพัดจะเป็นไป

สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยหมดก็คือจินตนาการและกำลังใจ โดยเฉพาะเมื่อได้สร้างงานศิลป์ แบบฉบับของตัวเอง จะมีความเป็นศิลป์กี่ดีกรีก็ไม่ทราบได้ รู้แต่ว่ายามใดได้ทำ ก็มีสมาธิและความสุขใจ เพราะไม่เกี่ยวกับคนอื่น อยู่กับสิ่งที่อยู่ในจินตนาการที่ ณ บัดนี้ เห็นเด่นชัดอยู่ข้างหน้า

 

"แสนสุขใจ ที่ได้วาด ธรรมชาติ

แสนผุดผาด อาจทนง วงศ์ช่างศิลป์

ดุจหนอนกลาย เป็นผีเสื้อ ที่โผบิน

หัวใจสิ้น ริ้นและไร ที่ไต่ตอม"

 (ผลบุญ 2533)

ใช้เวลาอยู่คนเดียวที่บ้าน ยามดึกๆ ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอใจของตนเอง

เป็นภาพศิลป์ จินตนาการมาให้ชมกัน ตามประสากัลยาณมิตรโกทูโนครับ

(BudAura ภาพสีน้ำมันโดยพลเดช)

ระหว่างที่วาดนึกถึงว่าฉัพพรรณรังสีของพระพุทธองค์จะเป็นเช่นใดหนอ หลังจากพระพทุธองค์บรรลุพระนิพพานใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์แล้ว พระองค์ได้กำหนดสถานที่พิจาณาธรรม 7 จุด บริเวณไม่ไกลจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ จุดหนึ่งกายพระองค์ทรงเปล่งแสงฉัพพรรณรังสีเป็นครั้งแรก.....เป็นที่มาของการวาดภาพนี้ครับ

เจริญสุขทุกท่านครับ 

หมายเลขบันทึก: 455737เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2011 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อืมม........ช่างเป็นอะไรที่ งดงามอยู่ในใจ ดูมีความหมายตรงที่ ภาพนี้ถ่ายทอดออกมาจาก การน้อมจิตระลึกถึง พระพุทธองค์

Ico24 พ่อลูกลูก

ขอบคุณครับที่แวะมาให้ดอกไม้กำลังใจ...ให้เจริญสุขทั้งทางโลกและทางธรรมนะครับ ทั้งคุณพ่อและคุณลูก ชีวิตเป็นงานที่ท้าทายและมีเกียรติมากครับ

Ico48

ขอบคุณครับที่แวะมาทักทายและให้ดอกไม้กัน

ครับเป็นความงดงามที่อยู่ในใจและยังอยู่ตลอดไปครับ เป็นเสมือนแกลเลอรีส่วนตัว มีแต่งานศิลป์ที่นึกแล้วเห็นภาพที่ทำให้มีความสุข  ก็เลยอยากแบ่งปันกัลยาณมิตรกันครับ

ในใจผมมีแต่ดอกบัวและที่เกี่ยวกับพระพุทธองค์ครับ เพราะเป็นธรรมชาติที่งดงาม สงบสุขใจยามนึกถึง การวาดออกมาก็เพียงถ่ายทอดได้บางส่วน เท่าที่จะมีเวลาว่าง

เจริญสุขนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท