ตำนานเดือนสิบเอ็ดเมืองล้านนาตอน " มัดมือควาย"


พิธีกรรมการมัดมือวัวควายเป็นการรู้คุณและดูแลรักษาสัตว์เลี้ยง

ถึงหน้านาเดือนแปดเหนือหรือเดือนหกใต้ฝนโปรยเม็ดพรมผืนนาผืนกว้างไกลสุดหูลูกตา นับเป็นแสนเป็นล้านไร่  นี่แหละเขาเรียกขานกันว่าเมืองล้านนา  หมายถึงเป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรไร่นาผืนแผ่กว้างจรดขอบฟ้า

ย่างเข้าเดือนแปดหรือหน้าฝนเสียงไล่วัวควายไถนาว่า ขวา..ขวา..บอกให้วัวควายเดินแอบมาด้านขวาเพื่อให้รอยไถตรงดิ่งเป็นแนวแปลงดินในผืนนาเป็นการสะดวกในการปักดำข้าวกล้า  รอยไถเป็นริ้วร่องน้ำเจิ่งนองในท้องนาท่ามกลางเสียงกบเขียดร้องเซ็งแซ่  วัวควายต่างใช้แรงลากคันไถกรีดดินหน้านาผืนแล้วผืนเล่านับเป็นร้อยเป็นพันไร่  เจ้าวัวควายไม่รู้จักคำว่าเหนื่อยอ่อน  แม้บางครั้งเรี่ยวแรงแข้งขาอาจล้าไปบ้างแต่จำทน  ตามคำสั่ง  คำก่นด่าที่ผู้เป็นเจ้าของจะส่งเสียงให้รับรู้  วัวควายบางตัวเดินกระเพลกเพราะริมแข้งขาด้านนอกหนังถลอกบอกเปิกเพราะผิวหนังครูดกับเส้นเชือกคร่าวที่ผูกโยงแอกกับคันไถ  แต่เจ้าของก็ให้ความสำคัญเอาใจใส่ดูแลโดยใช้น้ำมันสมุนไพรมาทาแผลให้เจ้าวัวควายที่มีน้ำใจใช้แรงช่วยทำนาต่อไปจนเสร็จงาน

การทำนา  ไถนาปลูกข้าวกล้าจะร่วงเลยมาจนถึงเดือนสิบเอ็ดเหนือหรือเดือนเก้าใต้ ต้นข้าวกล้าในนาแตกใบใหม่เขียวไสวพริ้วเป็นระลอกคลื่นล้อไล่กันสวยงามยิ่งนัก  ชาวนาเห็นว่าทุกอย่างเสร็จงานดีแล้ว จึงหันมานึกถึงบุญคุณของวัวควายที่ได้เคยลากคันไถ  คันเฝือผืนนามาก่อน  จึงนำสวยข้าวตอกดอกไม้ มาเตรียมพิธีมัดมือวัวควาย  บางแห่งเรียกกันว่าฮ้องขวัญวัวควาย

ถึงเวลาเจ้าของจะอาบน้ำให้วัวควายจนสะอาด แล้วนำอาหารหวานคาวใส่ขันโตกเหมือนดั่งจะเลี้ยงผู้คน  พร้อมกับเก็บเกี่ยวหญ้าอ่อนฟ่อนใหญ่งดงามมากองไว้ใกล้กับขันโตก  เจ้าพิํํธีจะนำสวยดอกไม้มาผูกมัดที่เขาซ้ายขวาสมมุติว่าเป็นมือของเจ้าวัวควาย แล้วกล่าวเอื้อนเอ่ยโองการถึงบุญคุณที่วัวควายได้ใช้แรงช่วยทำนาขณะเดียวกันนั้น  เจ้าของได้เผลอไผลด่าว่า  เฆี่ยนตีให้วัวควายได้เจ็บเมื่อเสร็จสิ้นการทำนาก็มาขออโหสิ  ขอโทษ  ขออภัยแก่กันและกันอย่ามีเวรต่อกัน  เมื่อกล่าวโองการขออโหสิ ขอโทษกันแล้ว  เจ้าของจะเอาน้ำขมิ้นส้มป่อยผะผายหรือประพรมแก่วัวควาย  นำเข้ามาให้กินหญ้าอ่อนเป็นการดูแลรักษาวัวควายให้พลิกฟื้นคืนกำลังหลังจากตรากตรำกรำงานหนักมานาน

วัวควายบางตัวเหมือนดั่งจะรู้ถึงความสำคัญพิธีกรรมนี้  ขณะที่กำลังประกอบพิธีมันจึงมีน้ำตาปริย้อยหยดแทนเสียงคำพูดที่จะบอกให้เจ้าของว่า  ตัวข้าได้รับรู้ว่าท่านผู้เป็นเจ้าของได้สำนึกถึงบุญคุณของพวกข้านี้แ้ล้ว

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีกรรมเจ้าของจะปล่อยวัวควายไปหากินตามป่าเขา  นานครั้งจึงไปตามดูว่าพวกมันพากันไปอยู่ตรงไหนโดยฟังเสียงฮอก(กระพรวน)ที่แขวนคอของพวกมัน  แต่บางท้องที่ไม่มีป่าเขา เจ้าของก็จะเลี้ยงดูวัวควายตามไร่นา  พอตกเย็นก็จะต้ิอนเข้าแหล่ง(คอก)วัวควายเป็นปกติแล้วสุมไฟไล่ยุง แมลงต่างๆที่จะมารบกวนในเวลากลางคืน

พิธีกรรมดังกล่าวเป็นพิธีกรรมของผู้คนส่วนใหญ่ในล้านนา   เจ้าของวัวควายไม่นิยมขายวัวควายหลังจากการทำนา  ดั่งคำพังเพยที่ว่า  "เสร็จนาฆ่าโคถึก"  มันหมายถึงเนรคุณอย่างสาหัสของผู้คนที่มีใจโหดเหี้ยม

แม้ว่าปัจจุบันการไถนาผู้คนนิยมใช้รถแทนควาย  จนมีคำพูดว่า  ควายเหล็ก แต่เมื่อเสร็จหน้านาเจ้าของควายเหล็กบางคนยังนำสวยดอกไม้มาผูกมัดคันมือถือของควายเหล็กก็พอยังมีให้เห็น

ผู้คนล้านนาภาคเหนือแปดจังหวัดมีความรู้คุณแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงจึงเกิดพิธีกรรมอันงดงามในวิถีชีวิต  แต่พิธีกรรมนี้ผู้คนจากที่อื่นมารู้ มาเห็นและไม่เข้าใจอาจเผลอไผลดูถูกว่า เอ๊ย..คนล้านนานี่งี่เง่าชะมัดทำพิธีเรียกขวัญ มัดมือแม้แต่วัวควาย  ไม่น่าเล่าพวกมันจึงไม่เจริญก้าวหน้าทันสมัยกับโลกซักที....

พิธีการมัดมือวัวควายบ่งบอกถึงความมีเมตตารู้คุณต่อผู้มีพระคุณแม้ว่าจะเป้นสัตว์พวกมันก็มีเลือดเนื้อและหัวใจ  นอกจากนี้ยังเป็นการรักษาดูแลสัตว์เลี้ยง  ความเอื้่ออาทรต่อสัตว์ผู้ใช้ชีวิตร่วมโลก  หากใครมาดูถูกว่าเป็นพิธีกรรมที่งี่เง่า  ไอ้คนคิดนั่นแหละมันเง่างี่ยิ่งกว่างี่เง่ากว่าวัวควาย...แม่นบ๋อหมู่เฮา

 

 

หมายเลขบันทึก: 455141เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2011 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นพิธีกรรมที่มีคุณค่า เป็นเอกลักษณ์เฉพาะจริงๆค่ะ
หากท่านไม่บันทึกเล่าขาน คนรุ่นหลังก็คงไม่รูจัก
ขอบคุณค่ะ

ยินดีเจ้าที่เข้ามาแว่อ่าน...

ขอบคุณครับคุณBy Jan  ที่เข้ามาแว่อ่านและให้ความคิดเห็นดีๆ...

ลุงหนาน.....   พรหมมา.

เสียดายที่ไม่ได้เห็นพิธีกับตา แต่เป็นเรื่องที่น่าอนุรักษ์ไว้


สวัสดีหลาน deawche

หากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับพิธีกรรมการทำนาของผู้คนล้านนา  ขณะนี้มีหนังสือออกหลายเล่มลองไปดูแถวห้างหนังสือใหญ่ครับ....

ขอบคุณที่ร่วมสืบสานเพื่อท้องถิ่นครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท