พิธีศพอาม่าไซเง็ก แซ่ฉั่ว(จีนแต้จิ๋ว)


บันทึกนี้ตั้งใจเขียนเพื่อ เป็นการบอกกล่าวเล่าขาน งานพิธีศพของ อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว ตั้งแต่วันที่ ๙ สค. ๒๕๕๔ จนถึงวันฝังศพที่สุสานจีน ที่โคราช หากท่านที่เป็นสมาชิกเฟสและเป็นเพื่อน ก็จะสามารถเข้าไปดูรูปได้ ในอัลบัมรูป ที่จัดไว้ในชื่อ “งานวันที่ 9 สค.54  …..จนถึงงานวันที่ 17 สค. 54″ จะเป็นภาพบันทึกขั้นตอน พิธีศพ ที่ค่อนข้างสมบูรณ์

เริ่มจากที่โรงพยาบาลศรีนตรินทร์ จังหวัดขอนแก่น  ทันที่ท่านหมดลม ทางน้องๆที่อยู่ขอนแก่น ได้โทรฯ มาแจ้งข่าวทันที่ เมื่อทราบว่า อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว ได้ จากลูกหลานไปอย่างสงบ เวลา 01.08 น.ของเช้าวันที่ ๙ สค. ๒๕๕๔ พวกพี่ๆ ที่อยู่ทางโคราชและปักธงชัยก็ช่วยกันเตรียมงานทันที่ อันดับแรก อ.แพนด้ากับหลินฮุ่ย(ลูกชายและสะใภ้คนที่สี่)  ไปติดต่อขอรับโรงศพหัวหมูไม้สัก ที่เรียกว่าบ้านใหญ่(สีแดง) ทำไมต้องเป็นสีแดง เนื่องจาก อาม่าไซเง็ก แช่ฉั่ว มีอายุเกินเก้าสิบปีตามธรรมเนียม จะได้บ้านหลังใหญ่เป็นสีแดงค่ะ พี่น้องทุกคนซื้อบ้านหลังนี้ให้ และเป็นที่พอใจของอาม่า มาก ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งฝากรักษาดูแลไว้ที่ มูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ้ง สว่างเมตตาธรรมสถาน นตรราชสีมา น้องชายและสะใภ้คนที่ห้า ไปรับญาติผู้ใหญ่ ผู้เป็นกรรมการมูลนิธิแห่งนี้ เพื่อมาทำการนัดหมายเรื่องพิธีการศพแบบจีนทั้งหมด จากนั้นทุกคนเดินทางไปรอรับศพอาม่า ที่วัดกลางปักธงชัย ที่ มีพี่ชายคนโตพร้อมครอบครัว,ครอบครัวลูกชายคนที่สอง และญาติๆ ที่ปักธงชัย ได้จัดการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ประมาณเที่ยงรถมูลนิธิ พร้อมเจ้าหน้าที่มาพร้อมกับบ้านหลังใหญ่ เพื่อจัดการเตรียมความพร้อมทันที่ ประมาณบ่ายโมงรถนำศพอาม่า มาถึงวัด

แล้วนำร่างอาม่า มาทำพิธี ให้ลูกหลานได้กราบไหว้ และป้อนข้าวป้อนน้ำ เพื่อให้ ลูกหลานได้สำนึก ถึงพระคุณอันใหญ่หลวงที่ท่านได้เลี้ยงดูลูกมา ป้อนข้าวป้อนน้ำเ ลี้ยงดูให้การศึกษา เป็นอย่างดีเติบใหญ่ จนมีครอบครัวมี่ลูกมีหลาน มีอาชีพ หน้าที่การงานที่มั่นคงทุกคน วันนี้ลูกชายและลูกสาวจะได้ป้อนข้าวป้อนน้ำแม่เป็นครั้งสุดท้าย สำหรับสะใภ้และหลานๆ จะช่วยกันเช็ดปากทำความสะอาดให้แล้วกราบแทบเท้าท่านทุกคน ขั้นตอนต่อไป

เตรียมจัดสิ่งสำคัญของที่อาม่า ต้อง นำติดตัวไไปด้วย ซึ่งท่านได้เตรียมไว้พร้อมหมดแล้ว มีรายละเอียดอธิบายไว้พร้อมเสร็จ ซึ่งโกวใหญ่เป็นผู้เก็บรักษา และอ.แพนด้าที่รู้รายละเอียด จึงได้ดำเนินการตามที่ท่านสั่งไว้ครบถ้วน จากนั้นจึงนำร่างท่าน ลงบรรจุในบ้านหลังใหญ่ ลูกๆ หลานๆ ช่วยกันนำกระดาษเงินกระดาษทองบรรจุลงในบ้านหลังใหญ่ใ ห้ท่านนำติดตัวไปใช้ในโลกหน้า ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ไม่ลืมที่จะต้องคลี่ใบสวดมนต์นำทางท่านไว้บนสุดด้วยค่ะ ตามความเชื่อของชาวพุทธ เพื่อนให้ทำทางท่านไปสู่แดนสุขาวดีค่ะ

หมายเลขบันทึก: 454907เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2011 15:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 12:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเรียนรู้พิธีแบบจีนค่ะ

มาร่วมเคารพอาม่าและศึกษาประเพณีค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณนงนาท

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท