สำนักงานพัฒนาอาชีพนักศึกษา


      วินัย 5 ประการที่เป็นแนวทางสนการปฏิบัติเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้ทั้งองค์การมีดังนี้

 

1. Personnal Mastery : มุ่งสู่ความเป็นเลิศ และรอบรู้ โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเองให้ไปถึงเป้าหมายด้วย การสร้างวิสัยทัศน์ส่วนตน (Personal Vission) เมื่อลงมือกรทำและต้องมุ่งมั่นสร้างสรรจึงจำเป็นต้องมี แรงมุ่งมั่นใฝ่ดี (Creative Tention) มีการใช้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อคิดวิเคราะห์และตัดสินใจ (Commitment to the Truth) ที่ทำให้มีระบบการคิดตัดสินใจที่ดี รวมทั้งใช้การฝึกจิตใต้สำนึกในการทำงาน (Using Subconciousness) ทำงานด้วยการดำเนินไปอย่างอัตโนมัติ

2. MentalModel มีรูปแบบวิธีการคิดและมุมมองที่เปิดกว้าง ผลลัพธ์ที่จะเกิดจากรูปแบบแนวคิดนี้จะออกมาในรูปของผลลัพธ์ 3 ลักษณะคือ เจตคติ หมายถึง ท่าที หรือความรู้สึกของบุคคลต่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง เหตุการณ์ หรือเรื่องราวใด ๆ ทัศนคติแนวความคิดเห็นและกระบวนทัศน์ กรอบความคิด แนวปฏิบัติที่เราปฏิบัติตาม ๆ กันไป จนกระทั่งกลายเป็นวัฒนธรรมขององค์การ

3. Shared Vission การสร้างและสานวิสัยทัศน์ วิสัยทัศน์องค์การ เป็นความมุ่งหวังขององค์การที่ทุกคนต้องร่วมกันบูรณาการให้เกิดเป็นรูปธรรมใอนาคตลักษณะวิสัยทัศน์องค์การที่ดี คือ กลุ่มผู้นำต้องเป็นฝ่ายเริ่มเน้นเข้าสู่กระบวนการพัฒนาวิสัยทัศน์อย่างจริงจัง วิสัยทัศน์นั้นจะต้องมีรายละเอียดชัดเจน เพียงพอที่จะนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติได้ วิสัยทัศน์องค์การต้องเป็นภพบวกต่อองค์การ

4. Team Learn การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม องค์การความมุ่งเน้นให้ทุกคนในทีมมีสำนึกร่วมกันว่า เรากำลังทำอะไรและจะทำอะไรต่อไป ทำอย่างไร จะช่วยเพิ่มคุณค่าแก่ลูกค้า การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทึมขึ้นกับ 2 ปัจจัย คือ IQ และ EQ ประสานกับการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทึม และการสร้างภาวะผู้นำแก่ผู้นำองค์การทุกระดับ

5. System Thinking มีความคิดความเข้าใจเชิงระบบ ทุกคนควรมีความสามารถในการเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่าง ๆ ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบนอกจากมองภาพรวมแล้ว ต้องมองรายละเอียดของส่วนประกอบย่อยในภาพนั้นให้ออกด้วย วินัยข้อนี้สามารถแก้ไขปัญหาที่สลับซับซ้อนต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา

เกี่ยวข้องกับวินัยข้อที่หนึ่งนั้นก็คือ  Personnal Mastery : มุ่งสู่ความเป็นเลิศ และรอบรู้

 

  ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษาร่วมเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจกับสหกิจ เพราะได้รับรางวัลแห่งความภาคภูมิใจสถานศึกษาดำเนินงานสหกิจศึกษาดีเด่นระดับเครือข่าย

ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา
(Student Career Development Center)

วิสัยทัศน์ (Vision)
          "เป็นศูนย์กลางในการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา และบัณฑิตเพื่อก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างมืออาชีพ"

พันธกิจ  (Mission)
          "ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักศึกษาให้มีความพร้อมด้านร่างกาย จิตใจ มีความรู้คู่คุณธรรม ก้าวสู่โลกของการทำงานอย่างมืออาชีพ และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

บุคลากร

 

หัวหน้าฝ่ายบริการจัดหางานและเรียนต่อ

อาจารย์สิริลักษณ์  ทองพูน   
อาจารย์ประจำศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา
โทรศัพท์ (074) 200-388

งานบริการ


       นักศึกษาสามารถเข้ามาใช้บริการศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษาได้ทุกวันจันทร์ - วันเสาร์ 
เวลา 08.00 - 17.00 น. หรือ โทร. 074-200386-388



การบริการของศูนย์ฯ
1. บริการห้องสมุดอาชีพ
    1.1 หนังสือเกี่ยวกับเทคนิคการสมัครงาน และสัมภาษณ์งาน
    1.2 คู่มือการศึกษาต่อ
    1.3 วีซีดีการสัมภาษณ์งาน   
2. บริการข้อมูลตำแหน่งงานว่าง และข้อมูลการศึกษาต่อ
3. บริการข้อมูลเกี่ยวกับรายละเอียดสถานประกอบการ
4. บริการให้คำปรึกษาทางด้านต่าง ๆ เช่น ปัญหาการเรียน ปัญหาส่วนตัว
5. บริการแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยา เช่น แบบทดสอบ EQ ,แบบวัดความถนัดทางด้านอาชีพ 
6. อบรม/สัมมนา/โครงการเตรียมความพร้อมก่อนการทำงาน, การพัฒนาบุคลิกภาพ
7. อื่น ๆ อีกมากมาย

       ฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน 

     สหกิจศึกษา (Co - operative Education) เป็นระบบการศึกษาที่เน้นการปฏิบัติงานให้กับองค์กรผู้ใช้บัณฑิตอย่างมีระบบ โดยจัดให้มีการเรียนในสถานศึกษาร่วมกับการจัดให้นักศึกษาระดับชั้นปีที่ 3 ภาคการศึกษาที่สองและชั้นปีที่ 4 ภาคการศึกษาที่หนึ่งไปปฏิบัติงานจริง ณ องค์กรผู้ใช้บัณฑิตที่ให้ความร่วมมือ ในฐานะเป็นพนักงานเต็มเวลา เป็นระยะเวลา 1 ภาคการศึกษา และจะได้รับหน่วยกิต 9 หน่วยกิตทั้งนี้นักศึกษาจะเข้าปฏิบัติงาน ณ องค์กรผู้ใช้บัณฑิตได้ต้องมีการเตรียมความพร้อม  ทั้งในเรื่องความรู้เกี่ยวกับวิชาการ และความรู้ในเรื่องการดำรงชีวิตในสังคมการทำงาน โดยนักศึกษาจะเข้าร่วมโครงการจะต้องดำเนินการทุกขั้นตอนเสมือนจริง  ตั้งแต่การเขียนใบสมัคร การผ่านการคัดเลือกจากองค์กรผู้ใช้บัณฑิต  การปฏิบัติงานในฐานะพนักงานเต็มเวลาขององค์กรผู้ใช้บัณฑิต การประเมินผลการทำงาน เป็นต้น   ซึ่งการปฏิบัติงานและการประเมินผลจะอยู่ภายใต้การดูแลของอาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนด โดยจัดให้ร่วมกับพนักงานที่ปรึกษาที่องค์กรผู้ใช้บัณฑิตมอบหมาย

ฝ่ายบริการให้คำปรึกษาและพัฒนาบุคลิกภาพ แบ่งเป็น 2 ส่วนงานดังนี้ 

 1. งานให้คำปรึกษาและพัฒนาบุคลิกภาพ

 2.  งานทดสอบและรวบรวมข้อมูลนักศึกษา

 3. งาบริการจัดหางานและศึกษาต่อ



1. งานให้คำปรึกษาและพัฒนาบุคลิกภาพ
         งานบุคลิกภาพเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้รับทราบหลักการในการพัฒนาและเสริมสร้างบุคลิกภาพ สามารถปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องของตนเองได้อย่างถูกวิธี และสร้างภาพลักษณ์ให้แก่ตนเองด้วยความมั่นใจ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ลักษณะการให้บริการของฝ่ายให้คำปรึกษาและพัฒนาบุคลิกภาพ
    1. อบรม/สัมมนา/โครงการพัฒนาบุคลิกภาพ
    2.  ให้การปรึกษาในเรื่องต่าง ๆ เช่น ปัญหาด้านการเรียน ปัญหาด้านอาชีพปัญหา ด้านส่วนตัว และสังคม เป็นต้น
    3.  บริการแบบทดสอบทางด้านจิตวิทยาผ่านทางWeb-siteและผ่านทางแบบทดสอบ(Pencil Test)  และแปลความหมายเพื่อนำไปสู่กระบวนการการให้คำปรึกษาต่อไป
    4.  Hotline สายด่วน ......... ฟรี ให้บริการปรึกษาแนะนำปัญหาด้านส่วนตัวสังคมและอาชีพทางโทรศัพท์ (Telephone Counseling Center) โดยนักแนะแนวและผู้ที่เกี่ยวข้อง โทร. 074-200386
    5.  การพัฒนาบุคลิกภาพโดยการจัดอบรมให้กับนักศึกษาทุกชั้นปีให้มีบุคลิกภาพที่พึงประสงค์ สามารถนำไปประพฤติปฏิบัติจนเกิดความเคยชิน เป็นผู้ที่มีคุณภาพ และมีมนุษย์สัมพันธ์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

 2.  งานทดสอบและรวบรวมข้อมูลนักศึกษา
           
งานให้คำปรึกษาเป็นหน่วยให้บริการปรึกษา  นักศึกษาสามารถเข้ามาพูดคุยกับเราได้ทุกเรื่อง  หากคุณคิดว่าชีวิตนี้เต็มไปด้วยปัญหา  และรู้สึกไม่มีความสุข  เราพร้อมที่จะเป็นเพื่อนคุณและช่วยกันหาทางออกใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาทั้งเรื่องส่วนตัว การเรียน การทำงาน ฯลฯ
           ****ข้อมูลทุกอย่างของคุณจะเก็บเป็นความลับ****

3.  งานบริการจัดหางานและศึกษาต่อ
            
1.  งานบริการจัดหางาน  งานบริการจัดหางานและศึกษาต่อ  ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา ได้ดำเนินการจัดหาตำแหน่งงานเพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษาทราบ  บริการสารสนเทศทางด้านอาชีพ  เป็นศูนย์ทดสอบความถนัดและความสามารถทางด้านอาชีพ  เตรียมความพร้อมนักศึกษาก่อนก้าวสู่โลกอาชีพและให้คำปรึกษาแก่นักศึกษาเกี่ยวกับการสมัครงานและการหางาน
            2.  งานห้องสมุดอาชีพและศึกษาต่อ  ฝ่ายบริการจัดหางานและศึกษาต่อ  ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา บริการให้คำปรึกษาในเรื่องเกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและดำเนินการจัดหาคู่มือ หนังสือ วารสาร ตำรา และเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอาชีพเพื่อนำมาให้บริการแก่นักศึกษาและบุคลากรที่สนใจทั่วไป  จัดกิจกรรมโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อและสรรหาแหล่งเงินทุนการศึกษาต่อ

แบบฟอร์มต่าง ๆ

ฝ่ายบริการจัดหางานและศึกษาต่อ
     * ใบสมัครทุนทำงานแลกเปลี่ยน
     * ใบสมัครงาน Part Time
ฝ่ายให้คำปรึกษาและพัฒนาบุคลิกภาพ
     ฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน
   

ติดต่อศูนย์

ติดต่อศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา

สถานที่ตั้ง : ศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
                     อาคาร U-Plaza  999  หมู่ที่ 5
                     ต.คอหงส์  อ.หาดใหญ่
                     จ.สงขลา  90110

Website : www.hu.ac.th/cdc

เบอร์โทรศัพท์ : รองผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาอาชีพนักศึกษา          โทร. 074-200388
                            ฝ่ายบริการให้คำปรึกษาและส่งเสริมอาชีพ           โทร. 074-200386
                            ฝ่ายสหกิจศึกษาและการฝึกงาน                           โทร. 074-200387
                        

 

 

หมายเลขบันทึก: 454680เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ไม่ได้วิเคราะห์ตามที่อาจารย์กำหนดนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท