ชีวิตที่พอเพียง : ๑๓๐๙. นายกสภาฯ ขี่จักรยานชื่นชมแคมปัสศาลายา



          เช้าวันที่ ๑๔ ก.ค. ๕๔ ผมออกจากบ้านในชุดกางเกงขาสั้น เสื้อยืด รองเท้าวิ่ง ตามเวลาปกติคือ ๖.๐๐ น. ตรงไปศาลายา เพื่อจะขี่จักรยานออกกำลังและชื่นชมความงาม ของแคมปัสศาลายาไปพร้อมกัน   โดยทางมหาวิทยาลัยเขากำลังรณรงค์ขี่จักรยาน เพื่อลด การใช้มอเตอร์ไซคล์   มีจักรยานให้ นศ. ใช้ฟรี   และมีจักรยานอีกชุดหนึ่งให้ผู้บริหารขี่
 
          เมื่อไปถึงมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ผมตรงไปที่เคาน์เตอร์รักษาความปลอดภัย ซึ่งเตรียมรถจักรยานพร้อมอยู่แล้ว  
 
          ผมขี่รถจักรยานพร้อมกล้องถ่ายรูปคู่ใจ   ออกไปทางทิศเหนือของสำนักงานอธิการบดี    ผ่านหลังอาคารคณะวิศวฯ   เลี้ยวซ้ายจะออกถนนใหญ่ภายในมหาวิทยาลัย   แต่ไม่ออกไปที่ถนน  เลี้ยวเข้าเลนจักรยาน ซึ่งกว้างใหญ่สวยงาม ในท่ามกลางวิวต้นไม้   อีกสัก ๒ ปีบริเวณเหล่านี้ จะร่มรื่นมาก  
 
          ภูมิสถาปัตยกรรมสองข้างทางงดงาม   บริเวณอาคารทุกอาคารมีสนามและต้นไม้สวยงามมาก   ผมขี่จักรยานไปทางด้านหลังของแคมปัส   ไปพบถนนสู่บ้านรักหมา   ผ่านเรือนแรกรับ เรือนปรับ นิสัย และเรือนรอบ้านใหม่   ผมขี่จักรยานเข้าไปในสวนสมุนไพร   กลายเป็นอีกโลกหนึ่ง ที่มีต้นไม้ สมุนไพรนานาพันธุ์   ที่ด้านหนึ่งเป็นบึงใหญ่มีทุ่งต้นกกอยู่ไกลลิบๆ   และมีนกนานาชนิด   ผมตั้งใจ ไว้ว่าวันหลังจะมาดูนกที่นี่ 
 
          ผมขี่จักรยานต่อไปทางถนนดินที่มีร่องรอยรถบรรทุกสิ่งก่อสร้างผ่าน   ไปชนบริเวณก่อสร้างหอ ประชุมใหญ่   ไม่มีถนนให้ผ่าน ต้องเลี้ยวกลับ   ออกมาทางเดิมผ่านบ้านรักหมา   กลับมาออกถนน เลียบริมคลองระบายน้ำ ที่มีการปรับปรุงบริเวณให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทางน้ำ   ซึ่งกำลัง ปรับปรุงเกือบจะเสร็จแล้ว 
 
          ผมลงจากรถจักรยานไปถ่ายรูปวิวที่สวยงาม   ได้รูปนกปากห่างคู่หนึ่งก่อนที่เขาจะบินหนีไป   แต่ที่กอหญ้ากลางน้ำยังมีเสียงนกกวักร้อง   แล้วสักครู่เขาก็บินหนีไปด้วย   บริเวณนี้อยู่คนละฟากถนน กับสนามฟุตบอลล์ และลู่วิ่งรอบสนาม   มีคนมาวิ่งออกกำลังกาย ๓ - ๔ คน   
 
          จากบริเวณนี้ผมขี่จักรยานต่อไปตามถนนทางทิศใต้ เลี้ยวซ้ายไปทางหน้าแคมปัส ผ่านบริเวณ หอพักนักศึกษา ที่เรียกว่าบ้านมหิดล   ผ่านบ้านกันภัยมหิดล บ้านราชพฤกษ์ บ้านอินทนิล   จนไปพบศาลาไทย มีพระมานั่งรอรับบาตร และนักศึกษาจำนวนหนึ่งมารอตักบาตร   เป็นบรรยากาศที่สงบเย็น    และส่งเสริมให้นักศึกษาเข้าถึงธรรมะ   ขี่จักรยานต่อมาจนถึงบ้านพุทธรักษา บ้านลีลาวดี และบ้านศรีตรัง หรืออีกชื่อหนึ่งว่าอาคารหอพักนักศึกษา ๑๑ สูงตระหง่าน  อยู่ตรงกันข้ามกับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬา   บริเวณพักอาศัยของนักศึกษาน่าอยู่ ทันสมัย และร่มรื่นยิ่ง   ผมนึกในใจว่า นักศึกษาที่นี่มีเวลาสำหรับเรียนรู้มากมาย   ไม่ต้องเสียเวลาบนถนนวันละ ๒ - ๓ ชั่วโมง เหมือนนักศึกษาของมหาวิทยาลัยที่อยู่ใจกลางกรุงเทพ
 
          เวลาเกือบแปดโมงเช้า แดดเริ่มจ้า   ผมขี่จักรยานกลับอาคารสำนักงานอธิการบดี   เห็นต้น กระทิงหลังคณะวิศวฯ ออกดอกเต็มต้นส่งกลิ่นหอมอ่อนๆ   จึงไปถ่ายรูปเสียหน่อย  
 
          ผมยกรถจักรยานที่หนักพอควรขึ้นบันไดตึก ที่มีประมาณ ๑๐ ขั้น   พอขึ้นไปถึงแม่บ้าน ก็ทักว่าทำไมไม่เรียกยามมาช่วยยกรถ   ผมบอกว่าผมยกเองไหว   แม่บ้านชมว่าแข็งแรงจัง
 
          เป็นครั้งแรกในเวลาเกือบ ๖ ปี ที่ผมได้ใช้ห้องอาบน้ำในห้องทำงานของนายกสภา มหาวิทยาลัย   สะดวกสบายกว่าตอนอยู่ที่ สกว. ที่ผมอาบน้ำในห้องส้วมหลังวิ่งออกกำลังรอบตึก เป็นกิจวัตรประมาณ ๓ ปี ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๓๖ - ๒๕๓๘   และสะดวกสบายกว่าตอนวิ่งออกกำลัง รอบสนาม วปอ. และอาบน้ำในห้องอาบน้ำ วปอ. ช่วงปี พ.ศ. ๒๕๓๕ - ๒๕๓๖    เพราะคราวนี้ เป็นห้องอาบน้ำส่วนตัวอย่างดี     
 
 
วิจารณ์ พานิช
๑๔ ก.ค. ๕๔

 

 

 Bike lane กว้างขวางและสวยงาม จักรยานที่จอดทางซ้ายมือคือคันที่ผมขี่เช้าวันนี้

 


 

บ้านรักหมา ศาลายา ทางซ้ายมือคือสวนสมุนไพร


 

เรือนแรกรับ ของบ้านรักหมา


 

ภายในสวนสมุนไพร


 

บึงน้ำติดกับสวนสมุนไพร


 

บริเวณปรับปรุงเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจทางน้ำ


 

ถนนผ่านหน้าหอพักนักศึกษา


บ้านกันภัยมหิดล


 

มีการตักบาตรที่ศาลาไทย บริเวณหอพัก


 

บ้านศรีตรัง


 

บรรยากาศยามสาย


 

ดอกกระทิง


 

หมายเลขบันทึก: 453971เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2011 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เงียบสงบดีจังครับ

ดูหรูหราดีเหลือเกิน

ต้องเรียนด้วยความเคารพ นากยกสภามหาวิทยาลัย ที่ ติดดิน จริงๆ เพราะ ทั้งวิ่ง ทั้งเดิน และ ขี่จักรยาน น่าชื่นชมครับ เพราะ ได้เห็น ได้สัมผัส ไม่ต่งกับ ประชากร ในรั้วศาลายา

เรียน อาจารย์ด้วยความเคารพรัก

ชื่นชมอาจารย์ที่เป็นเสาหลักให้ม.มหิดล หนูเป็นศิษย์เก่าม.มหิดล ยังรักและภาคภูมิใจแทนชาวมหิดลทุกคนที่มีผู้ใหญ่ที่มีเมตตาคอยดูแลเกื้อกูลมหาวิทยาลัย สถาบันที่เป็นที่พึ่งของประเทศชาติสืบไป สมแล้วที่ม.มหิดลเป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเป็นเลิศของประเทศ โดยเฉพาะด้านจิตใจของอาจารย์ บุคลากรและนักศึกษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท