รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ


วรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล

Worrawat.jpg

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ส.ส. พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ และอดีตรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม

Contents

ประวัติ

เกิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2502 จบการศึกษาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

เป็นบุตรชายของนายเมธา เอื้ออภิญญกุล และนางธีรวัลย์ เอื้ออภิญญกุล โดยบิดาเคยเป็นอดีต ส.ส.แพร่ เจ้าของธุรกิจโรงบ่มใบยาสูบ และเหมืองแร่ถ่านหินลิกไนต์ บริษัท แพร่ลิกไนท์ จำกัด ซึ่งผู้เป็นบิดาเป็นผู้บุกเบิกธุรกิจพลังงานนำไปใช้ในธุรกิจโรงบ่มใบยาสูบ

มีพี่น้อง 3 คน คือพี่ชาย นายเมธี เอื้ออภิญญกุล กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบ้านปู จำกัด (มหาชน) และพี่สาว นางปานหทัย เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่ พรรคพลังประชาชน ที่ปรึกษาบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) และกรรมการบริษัท สารินพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งเป็นภรรยาของ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย

เริ่มลงสนามการเมืองในนาม "กลุ่มเมืองแพร่" ได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแพร่ เมื่อปี พ.ศ.2533 ดำรงตำแหน่ง 2 สมัย

ขณะเดียวกันนายเมธา บิดาของเขาวางมือทางการเมืองเมื่อปี พ.ศ.2535 หลังลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์แล้วพ่ายแพ้การเลือกตั้ง โดยก่อนหน้านี้เป็น ส.ส.แพร่มานาน 4 สมัยในสังกัดพรรคชาติไทย และพรรคสามัคคีธรรม

นายวรวัจน์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งแรกในปี พ.ศ.2539 ในนามของพรรคชาติไทย และได้รับการเลือกตั้ง จนกระทั่งได้ย้ายไปอยู่พรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 และ 2548 ซึ่งได้รับการเลือกตั้งเช่นกัน

ต่อมาหลังพรรคไทยรักไทยถูกตุลาการรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรค ได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชน ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี พ.ศ.2550 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แพร่ และได้รับการเลือกตั้ง แม้จะถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาให้ใบเหลือง ด้วยข้อกล่าวหาซื้อเสียงเลือกตั้ง แต่นายวรวัจน์ก็กลับมาเป็น ส.ส.อีกครั้ง

ประสบการณ์ทางการเมือง เคยเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

ในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรี ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ซึ่งเป็นที่โจษจันว่าเป็นหนึ่งในคนสนิทของนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภริยานายสมชาย

ระหว่างดำรงตำแหน่งเคยมีแนวคิดที่จะนำความเชื่อ และพิธีกรรมทางไสยศาสตร์ เช่น พญานาค ควายธนู เสน่ห์ยาแฝด น้ำมนต์ ปลัดขิก มาทำเป็นสินค้าทางวัฒนธรรมเพื่อขายเป็นที่ระลึก จนได้รับเสียงฮือฮาจากประชาชน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายวรวัจน์ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2554

ในวันที่ 10 ส.ค. 54 - นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ กล่าวถึงนโยบายด้านการศึกษาว่า จะจัดองค์ความรู้การเรียนการสอนขึ้นมาใหม่ ให้สัมพันธ์กับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ เน้นผู้ที่จบการศึกษาต้องมีอาชีพและงานทำ นอกจากนี้ ยังจัดระบบการศึกษาให้สัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของโลก รวมทั้งจัดการศึกษาแต่ละระดับให้เชื่อมโยงกัน เช่น ระดับมัธยมกับอุดมศึกษา

ส่วนนโยบายแจกแท็บเล็ตให้นักเรียนระดับประถมศึกษาของพรรคเพื่อไทย เป็นเรื่ององค์ความรู้ใหม่ เพื่อให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก แต่คงไม่สำคัญเท่ากับการจัดองค์ความรู้ทั้งระบบ พร้อมยืนยันสามารถทำงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยฯ ทั้ง 2 คนได้อย่างแน่นอน เนื่องจากมาจากพรรคเดียวกัน [1]

ข้อมูลส่วนตัว

Worawaj.jpg
  • ภูมิลำเนาเกิด : แพร่
  • เกิดวันที่ : 2 พฤษภาคม 2502
  • ที่อยู่ติดต่อ : 58/1 หมู่1 บ้านทุ่งกวาว ซ.1 ถ.ยันตรกิจโกศล ต.ทุ่งกวาว อ.เมือง จ.แพร่ 54000
  • โทรศัพท์ : 0 5452 3147
  • โทรสาร : 0 5452 2695
  • อีเมล : [email protected]

การศึกษา

  • ปริญญาตรี : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, วิทยาศาสตรบัณฑิต (บริหารธุรกิจ)
  • ปริญญาโท : สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต

การทำงาน

  • เลขานุการรัฐมนตรีว่าการทบวงมหาวิทยาลัย
  • ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
  • เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การทำงานการเมือง

  • 24 พ.ย. 39 - 27 มิ.ย. 43 : สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แพร่ เขต
  • 6 ม.ค. 44 - 6 ม.ค. 48 : สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แพร่ เขต 3
  • 6 ก.พ. 48 - 6 ก.พ. 49 : สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แพร่ เขต 3
  • 26 ม.ค. 51 : สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แพร่ เขต 1
  • 24 ก.ย. 51 : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
  • 9 ส.ค. 54 : รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

  • ม.ว.ม.

อ้างอิง

  1.  รมว.ศธ.คนใหม่เตรียมแก้ไขระบบการศึกษา - เว็บไซต์รัฐบาลไทย

แหล่งข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 453410เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2011 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท