ไอ้โง่ตามหลังครู


สั่งสอนตอนทำจำไปให้ดีตีความตามใช้ให้ทุนบุญมี

  วันนี้ตอนเย็นในคณะเดินกลับจากบ้านพักสมาชิกฟื้นฟูซึ่งในช่วงที่เดินผ่านกุฏิหลวงปู่นั้นท่านออกมาจากประตูพอดี ก็เลยถือโอกาสเดินเข้าไปหาท่าน ท่านจึงถามว่าป้ายหน้าห้องน้ำวัดส่งเสริมสุขภาพที่สั่งให้ทำบอกว่าไปเอามาแล้วอยู่ไหน

   ก็เลยกราบเรียนไปว่าไปเอามาแล้วครับ กำลังใส่กรอบอยู่ครับ พรุ่งนี้น่าจะได้ติด แล้วท่านก็ถามค่าใช้จ่ายทั้งหมดก็ กราบเรียนต่อไปว่า ป้าย 2200 ครับ metal sheet 3400ครับ(มันเขียนภาษาไทยไม่ถูกเลยกระเดะเขียนภาษาอังกฤษ) ประมาณวันพฤหัสช่วงบ่ายมาส่ง ผมก็กลับจากกรุงเทพมาถึงประมาณ หกโมงหรือทุ่มนี้ละครับก็อาจจะทำงานต่อให้เสร็จคืนนั้นเลย ท่านก็ถามต่อ ยโสธรบ่มีบ่ เราก็ตอบอีก ไม่มีครับต้องสั่งโรงงานใหญ่เพราะรอนแบบนี้ต้องสั่งเฉพาะ (พอดีงานนี้ตอนสร้างห้องน้ำเป็นอีกท่านดูแลงานก่อสร้างก็เลยต้องสั่งตามแบบหลังคาเดิม)

  ท่านก็เอ่ยถามหนังสือหยังมาให้เซ็นบ่ เราก็ตอบ ว่าบ่ครับ หนังสือสอบผมครับ ท่านไม่พูดเลยออกเดินเลย เราก็เลยเดินตามเหมือนปกติคอยดูแลท่านเหมือนทุกครั้งที่มีโอกาสถึงแม้ว่า ณ วันนี้จะมิได้เป็นพระติดตามเหมือนประมาณ 4-5 ปีก่อน และถ้าพูดถึงเรื่องเรียนทีไรท่านก็มักไม่ค่อยสนใจ พอออกเดินท่านก็ถามเรื่องงานเด็กหนีบ่มื่อนี้

  เราต้องตอบละครับสองคนครับอยากกลับก็ให้กลับครับอยู่มีแต่จะสร้างปัญหาให้กลุ่มคนหมู่มาก ก็จำเป็นละครับท่านก็ถามต่อเรื่องสิ่งที่ต้องดำเนินการในการหลบหนี

  พอดีท่านเดินไปถึงทางจะเข้าห้องน้ำท่านพูดว่าน่าจะให้ อ.ส.ม. มาดูแลห้องน้ำสร้างใหม่แต่ให้สมาชิกละล้าง ล้างไปขัดไปก็อาจเห็นธรรม กิเลสในใจนะมันต้องขัดเรื่อยๆอย่าให้มันหนา แล้วก็เดินต่อไปจนถึงซุ้มป้ายก็พอดีกับเจ้าแล็คกับเบียร์สมาชิกถือป้ายที่ทำยังเสร็จมาถึงเลยให้วางตำแหน่งที่จะติดให้หลวงปู่ได้เห็น

  ท่านไม่แสดงอาการใดแต่มองแววตาสัมพัสอารมณ์ก็คงน่าจะพอใจแต่ไม่แสดงอารมณ์ใดกะเรานะทุกที ท่านก็พูดต่อเรื่องดูแลสถานที่ทำทางระบายน้ำแก้งานที่อีกท่านทำไว้ไม่เสร็จและจัดภูมิทัศน์

  แล้วท่านก็พูดเรื่องห้องน้ำที่กุฏิท่านมีปัญหามันเต็มมีกลิ่นย้อนกลับจากถังบำบัดไปชักโครก ก็เลยกราบเรียนว่าตอนทำผมไม่ได้ดูด้วยครับ (คนดูแลงานสร้างกุฏิหลวงปู่เป็นอีกท่านอีกอย่างก็ไม่อยากไปดูไม่ใช่อะไรนะไปดูแล้วเห็นข้อผิดพลาดแล้วตำหนิให้แก้ไขงานจนผู้รับเหมาคนแรกหนีไปเลยก็มันทำงานผิดจริงๆนี่หว่าอีกท่านก็เลยบอกไปดูให้ ให้ดูให้ก็เลยบอกข้อผิดพลาดจนหนี)

  ท่านก็อธิบายสิ่งที่มันเกิดให้ฟังแล้วก็เลยกราบเรียนว่าคงต้องรื้อดูละครับ ก็นิ่งๆแล้วบอกให้ช่างคนที่ทำมาแก้ไขก่อน มันมืดพอดีท่านก็เลยเดินกลับกุฏิท่านก็แวะบ่อน้ำเล็กหน้าพระวิหาร ท่านก็บอกจอกมันเป็นอย่างไรอยากไปปลูกในบ่อใหญ่ต้องทำอย่างไร  แล้วท่านก็เข้ากุฏิเปิดประตูส่งท่านแล้วก็มาอยู่ที่ศาลาสี่กับสมาชิกต่อ

  แล้วก็มานั่งคิดในขณะอ่านหนังสือว่า วันนี้ท่านอบรมอย่างใหญ่เลย สอนให้คิดในหลายเรื่องให้ทำในหลายเรื่อง

  ก็ถ้าพิมพ์ให้อ่านหมดก็จะยาวแค่นี้ก็ยาวแล้วลองนึกกันเองนะว่าอะไรบ้างแต่เยอะมากจากที่เล่าให้ฟังนี้แหละ จะยกตัวอย่างให้ฟังสักเรื่องสองเรื่อง

  อย่างแรกล้างห้องน้ำขัดห้องน้ำแล้วจะเห็นธรรม คืออย่างนี้กิเลสคนเราไม่ว่าจะเป็น โลภะ โทสะ โมหะ ของคนเราต้องหมั่นล้างหมั่นขัดให้มันเบาบางลงอยู่เสมอ

  ตอนที่บอกว่าจะรื้อซ่อมห้องน้ำท่านบอกให้ช่างมาทำ ก็คือบางอย่างเราทำเองก็ได้แต่ให้โอกาสคนที่ผิดพลาดเขาแก้ไขตัวเองก่อนเราทำเมื่อไรก็ได้

  แล้วก็มีอีกหลายเรื่องไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่าแต่คิดไปเองก็คิดในทางดีเป็นความรู้ที่ใช้สร้างบุญบารมีทั้งหมดทั้งสิ้น ไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เสียหาย

  เป็นความรู้ที่ครูบาอาจารย์ มอบให้ศิษย์น้อยๆมันมีค่ามหาศาลยากที่จะเปรียบเทียบกับสิ่งใดอีกแล้ว เป็นพระคุณอย่างเหลือล้น

 สั่งสอนตอนทำจำไปให้ดีตีความตามใช้ให้ทุนบุญมี

หมายเลขบันทึก: 452903เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2011 23:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท