Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

อ.แหววพูดถึงประเทศไทยกับแนวทางการพัฒนากฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านประชากรอาเซียน


ในวันนั้น อ.แหววพูดถึงประเทศไทยกับแนวทางการพัฒนากฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการจัดการด้านประชากร, ในการสัมมนาเรื่อง "๑๐ ปี อาเซียนกับการจัดการประชากร : ทบทวนอดีตและปัจจุบัน เพื่อจัดโอกาสของคนรากหญ้า" วันที่ ๓๐  พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๕๔, ณ โรงแรมโลตัส ปางสวนแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จัดโดย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ โครงการพัฒนาบนพื้นที่สูง (UHDP) สนับสนุนโดย Diakonia และ องค์การแตร์เดซอม ประเทศไทย (TDH)

ช่วงที่ ๑

ช่วงที่ ๒

ช่วงที่ ๓

 

หมายเลขบันทึก: 452568เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม (International Covenant on Economic, Social and Cultural Rights –ICESCR-)

 

ซึ่งมีสาระสำคัญของการรับรองสิทธิ ทางเศรษฐกิจของบุคคล ในหลายข้อ อาทิ ข้อ 3 “ประกันความเท่าเทียมกันของทั้งบุรุษและสตรีในการอุปโภคสิทธิทางเศรษฐกิจ” ข้อ 6-7 “เป็นการรับรองสิทธิในการทำงานว่าทุกคนมีเสรีภาพที่จะเลือกประกอบอาชีพ และรัฐจำต้องส่งเสริมเพื่อให้สามารถเข้าถึงสิทธินี้โดยแท้จริง ตลอดจนมีสภาพการทำงานและได้รับค่าจ้าง ค่าแรงที่ยุติธรรม"

 

กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil, and Political Rights –ICCPR-)

 

สาระ สำคัญของการรับรองสิทธิทางเศรษฐกิจของบุคคล อาธิ ข้อ 1 บัญญัติรับรอง “ประชาชนทุกคนมีสิทธิในการกำหนดเจตจำนงโดยเสรี และสามารถอาศัยสิทธินี้เพื่อกำหนดสถานะและพัฒนาสถานะทางเศรษฐกิจของตนเอง”

 

อนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกประติบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (International Convention on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination –CERD-)

 

ข้อ 5 ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ “สิทธิทางเศรษฐกิจ สิทธิในการมีงานทำฯลฯ จะไม่ถูกเลือกปฏิบัติโดยอาศัยเหตุทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ”

 

Puangrat Patomsiriruk. "หน้าที่ของรัฐ ต่อ สิทธิทางเศรษฐกิจของบุคคล." , 1 กรกฎาคม 2554.[Online]., Available URL : http://www.learners.in.th/blog/interecon/472393

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท