ยุบพรรคประชาธิปไตยใหม่


กกต.จะบอกว่าไม่ทราบมาก่อน เป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น จำเป็นที่ต้องให้ทั้งผู้เสียหาย (ผู้สมัครสส.) ได้มีโอกาสชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ

(ไอเอ็นเอ็น  04/08/2011)   นายวารินทร์ อัฐนาค โฆษกพรรคประชาธิปไตยใหม่ ได้เดินทางมายัง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อชี้แจงผ่านสื่อมวลชน ภายหลังจากนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อที่ระบุว่าจะมีการดำเนินคดีกับ นายสุรทิน พิจารณ์ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ และอาจนำๆ ไปสู่การยุบพรรคประชาธิปไตยใหม่ ว่า ช่วงที่ นายสุรทิน เป็นบุคคลล้มละลาย และมีการแจ้งข้อมูลเท็จต่อ กกต. นั้น นางสาวพัชรินทร์ มั่นปาน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปไตยใหม่ และกรรมการบริหารพรรคทุกคน ไม่มีใครทราบมาก่อน ซึ่งความจริงแล้วเป็นความผิดของ นายสุรทิน เฉพาะตัวเพียงคนเดียว จึงขอเรียกร้อง กกต. อย่าขุดคุ้ยหรือพูดจาชี้นำ ให้สังคมเข้าใจผิด หากเห็นว่า นายสุรทิน มีความผิดจริงและจะมีการดำเนินคดี ก็สามารถทำได้ แต่ขอให้ นายสุรทิน ได้มีโอกาสชี้แจงด้วย 

ขอบคุณข่าวจาก สำนักข่าว INN

กรองสถานการณ์

          กกต. โดยนายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธานกกต.มีมติจะยุบพรรค เนื่องจากมีการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าหน้าที่ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีปัญหามากที่สุด ของ กกต.ในการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร

          แน่นอนว่าก่อนการสมัครเป็นสส.ต้องมีการตรวจสอบข้อมูลและสืบประวัติมาบ้างในบางส่วน การที่กกต.ได้รับรองให้บุคคลใดๆ มีประสงค์ลงสมัครได้มีโอกาสเข้าคัดเลือก นั่นถือเป็นการตัดสินที่มีความชอบธรรมอยู่แล้ว

          การกระทำดังกล่าวของกกต.ยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือและความเป็นกลาง เกิดข้อครหาที่ใหญ่หลวงยิ่งขึ้น

          กรณีที่ชัดเจนและเป็นข่าวในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา คือ กรณีของการ “จะแขวน” สส.พรรคเพื่อไทยบางคน ที่เข้าข่ายเป็นผู้ไม่มีคุณสมบัติในการเป็นสส.

          หากเป็นเช่นนั้น ต้องโทษการตัดสินของกกต.ว่าเป็นผลมาจากการเมืองหรือไม่? แล้วเหตุใด เมื่อทราบว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมตามกฎที่ได้กำหนดไว้ จึงให้มีโอกาสได้ลงสมัคร ทั้งๆ ที่ควรจะหมดสิทธิ์ตั้งแต่ต้น

          กกต.จะบอกว่าไม่ทราบมาก่อน เป็นไปไม่ได้ แต่เมื่อเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้น จำเป็นที่ต้องให้ทั้งผู้เสียหาย (ผู้สมัครสส.) ได้มีโอกาสชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ จากนั้นจึงเป็นเรื่องของกฎหมายที่จะต้องดำเนินคดีกันอีกชั้น ไม่ใช่ทุกอย่างจบลงที่ กกต.

          เพราะนั่นอาจจะหมายความว่า กกต.มีอำนาจยิ่งใหญ่ ตัดสินใจแทนคนไทยทั้งประเทศ โดยไม่เคารพกฎ กติกา ที่ตนเองวางไว้

          ถึงเวลายกเครื่อง กกต. ให้ใสสะอาด โปร่งใส เที่ยงธรรม ตามสโลแกนได้เสียที

หมายเลขบันทึก: 452438เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2011 08:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีครับยึดกฏหมายเป็นหลักไว้

ไม่อย่างนั้นเละทั้งประเทศแน่

กฏหมายต้องเฉียบขาด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท