ประชาสัมพันธ์สถาบันเดิม


วิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี

ประวัติวิทยาลัยนาฏศิลป์จันทบุรี

..การจัดตั้งวิทยาลัยนาฏศิลป์ในภาคตะวันออก เกิดขึ้นจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 5(พ.ศ.2525-2529) และจากการที่ประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ซึ่งนำโดย นายบุญนาค สายสว่าง ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีในขณะนั้น ได้มีความห่วงใยเยาวชนของจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออก ที่อาจหลงใหลไปกับกระแสวัฒนธรรมตะวันตก ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสังคมไทยและเป็นส่วนหนึ่งในการทำลายเอกลักษณ์ความมั่นคงของขาติ ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้ประชาชนในจังหวัดจันทบุรี ได้ร่วมแรงร่วมใจจัดหาที่ดินที่เหมาะสมสำหรับจัดตั้งสถานศึกษาคือที่ดินสารธรณประโยชน์ "ทุ่งพลงเหนือ" เนื้อที่ 50 ไร่
..........วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งขึ้นตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ.2526 โดยสังกัดกองศิลปศึกษา กรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ และเปิดสอนในระดับชั้นประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นต้น ถึงประกาศนียบัตินาฏศิลป์ชั้นสูง
..........วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี เปิดทำการเรียนการสอนครั้งแรกในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2527 โดยอาศัยอาคารเรียนของโรงเรียนเทศบาลเมืองจันทบุรี เป็นสถานที่ทำการเรียนชั่วคราวโยมีผู้บริหารและคณะครู อาจารย์ 8 คน อาคารเรียนหลังแรกก่อสร้างเมื่อ 3 สิงหาคม 2527 แล้วเสร็จเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2528 และได้ย้ายเข้ามาทำการเรียนการสอนในอาคารเรียนดังกล่าวตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2528 เป็นต้นมา ปัจจุบันวิทยาลัยฯ อยู่ในสังกัดของสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม
..........ต่อมาเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๓๘ กรมศิลปากรได้จัดแบ่งส่วนราชการใหม่ และกำหนดให้สถาบันนาฏดุริยางคศิลป์เป็นส่วนราชการที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเรื่องนาฏศิลปินและการจัดการศึกษาของวิทยาลัยนาฏศิลปทุกแห่ง  ทำให้วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรีถูกปรับย้ายเข้าสังกัดสถาบันนาฏดุริยางคศิลป์
..........วันที่ ๒ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๑ กรมศิลปากรได้ปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการอีกครั้ง โดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น ๑๑ กอง โดยได้เพิ่มสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ขึ้นมาอีกหน่วยงานหนึ่ง  เพื่อเข้ามาดูแลเรื่องการจัดการศึกษาของวิทยาลัยนาฏศิลปและวิทยาลัยช่างศิลปทุกแห่ง วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรีจึงเปลี่ยนสังกัดจากสถาบันนาฏดุริยางคศิลป์ มาสังกัดสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์
.......... วันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๕ ได้มีการโอนย้ายกรมศิลปากร ไปสังกัดกระทรวงวัฒนธรรมตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.๒๕๔๕ และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ก็ถูกโอนย้ายตามไปด้วย   
.......... ปีพ.ศ.๒๕๔๘ วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรี       ได้ทำการเปิดห้องเรียนเครือข่ายของคณะศิลปศึกษา สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ สอนในระดับปริญญาตรี หลักสูตรศึกษาศาสตรบัณฑิต
.......... วันที่ ๑๐ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๐ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ได้มีการยกฐานะขึ้นเป็นส่วนราชการหนึ่งในกระทรวงวัฒนธรรม วิทยาลัยนาฏศิลปจันทบุรีเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ขึ้นตรงต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์มาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

คำขวัญประจำวิทยาลัย

      เชิดชูศิลปะ  พัฒนาความรู้  คู่คุณธรรม   นำชีวิตเป็นสุข

 

หมายเลขบันทึก: 452039เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2011 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท