พิธีเปิดอาคารกรมหม่อนไหม ประชาไทยชื่นชมพระบารมี ตอนที่ 2


พิธีเปิดอาคารกรมหม่อนไหม

ตอนที่ 2

วิโรจน์   แก้วเรือง

เชิญชมบ้านใหม่ กรมหม่อนไหม 

         จากการนำของนายไพโรจน์ ลิ้มจำรูญ อธิบดีกรมหม่อนไหมคนแรก นายประทีป  มีศิลป์ รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ฝ่ายวิชาการ นางอรทัย ศิลปนภาพร รองอธิบดีกรมหม่อนไหม ฝ่ายบริหาร ได้ทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อจะให้อาคารกรมหม่อนไหม เป็นกรมที่สวยงาม น่าอยู่และน่ามาเยี่ยมชม แม้จะมีขนาดเล็กคับแคบก็ตาม ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่าน มาเยี่ยมชมกรมหม่อนไหมได้ตลอดในวัน เวลาราชการ

 

         อาคารที่ทำการกรมหม่อนไหมหลังใหม่ ที่ประดับตกแต่งด้วยวัสดุจากไหมทั้งหลัง แห่งนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ ๗ ไร่ ณ บริเวณเกษตรกลาง บางเขน เป็นอาคารสูง ๕ ชั้น มีพื้นที่ใช้สอย ๒,๒๖๘ ตารางเมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง ๓๐ ล้านบาท งบประมาณตกแต่งภายใน ๒๖ ล้านบาท โดยชั้นที่ ๑ ประกอบด้วย ห้องรองอธิบดีกรมหม่อนไหม ฝ่ายวิชาการ ส่วนประชาสัมพันธ์ติดต่อสอบถาม โถงพักคอย ห้องประชุมใหญ่ ห้องสมุด และห้องพิพิธภัณฑ์หม่อนไหมที่ได้รวบรวมเรื่องราวพระราชกรณียกิจ ด้านหม่อนไหมของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ  ความรู้เรื่องการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตรานกยูงพระราชทาน เครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย และผ้าไหมไทยชนิดต่างๆ ผลิตภัณฑ์แปรรูปอันทรงคุณค่าของหม่อนและไหม เป็นต้น ไว้ให้ผู้สนใจได้มาเยี่ยมชมและศึกษาหาความรู้

         ชั้นที่ ๒ ประกอบด้วย ห้องอธิบดี ห้องรองอธิบดีกรมหม่อนไหม ฝ่ายบริหาร ห้องประชุมเล็ก และห้องเก็บเอกสาร

          ชั้นที่ ๓ ประกอบด้วยสำนักบริหารกลาง ศูนย์สารสนเทศหม่อนไหมและประชาสัมพันธ์ กลุ่มตรวจสอบภายใน กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร และห้องปฏิบัติการ วิจัย

         ชั้นที่ ๔ ประกอบด้วยสำนักวิจัยและพัฒนาหม่อนไหมสำนักอนุรักษ์และตรวจสอบมาตรฐานหม่อนไหม สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีหม่อนไหม และห้องปฏิบัติการวิจัย

         ชั้นที่ ๕ ประกอบด้วยห้องทรงงานสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ห้องโถงรับเสด็จ ห้องประชุม ระเบียงชมวิวทิวทัศน์และห้องปฏิบัติการวิจัย 

         สำหรับโครงสร้างส่วนราชการ กรมหม่อนไหมเป็นส่วนราชการในกลุ่มภารกิจด้านการพัฒนาการผลิต สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วยส่วนราชการ ดังนี้

๑) สำนักบริหารกลาง

๒) สำนักวิจัยและพัฒนาหม่อนไหม

๓) สำนักอนุรักษ์และตรวจสอบมาตรฐานหม่อนไหม

๔) สำนักพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีหม่อนไหม

๕) สำนักงานหม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เขต ๑ – ๕

โดยมีศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ในสังกัดกระจายอยู่ทั่วประเทศอีก ๒๑ แห่ง

         นอกจากนั้นพื้นที่ด้านหลังอาคารกรมหม่อนไหม ยังมีการจำลองวิถีชีวิตของเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ ๙ มีการสาธิตการปลูกหม่อน การเลี้ยงไหมการปลูกพืชผักสวนครัวและการเลี้ยงสัตว์ตามหลักเกษตรดีที่เหมาะสม

          บ้านใหม่ของเราอยู่เยื้องๆ กับบ้านใหม่ของกรมหม่อนไหมด้านหลังเกษตรกรหรือผู้สนใจทั่วไป ถ้าต้องการมาเยี่ยมชมหรือติดต่อเราสามารถสอบถามที่ตั้งของกรมหม่อนไหมหลังใหม่ได้ทางโทรศัพท์ ๐๒-๕๕๘๗๙๒๔-๒๖ โทรสาร ๐๒-๕๕๘๗๙๒๗ หรือที่ www.qsds.go.th แล้วพบกันนะครับ สวัสดี

 

บรรณานุกรม

 

พจนา วีระโสภณ, วิโรจน์ แก้วเรือง, จรรยา ปั้นเหน่งเพชร และทิพรรณี เสนะวงศ์.

       ๒๕๔๔. เอกราชของชาติไทย บนเส้นทางสายไหม. ชุมนุมสหกรณ์การเกษตร

       แห่งประเทศไทย จำกัด. กรุงเทพฯ. ๖๙ หน้า

วิโรจน์  แก้วเรือง. ๒๕๕๓. กรมหม่อนไหมในกสิกร. ปีที่ ๘๓ (๔) หน้า ๑๗-๒๓.

 

 

หมายเลขบันทึก: 451435เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท