493.เมลคำถาม : แยกกอ กล้วยไม้เลดี้ไนท์ ไม่ประสบความสำเร็จค่ะ


ตำรา กล้วยไม้ออนไลน์

ผู้ถาม : คุณเปียกปูน เชพเพิร์ด <[email protected]> 26 กรกฎาคม 2554

คำถาม : รบกวนอาจารย์ค่ะ แยกกอเลดี้ไนท์ไม่ประสบความสำเร็จ เหี่ยวลงทุกวันทั้งที่แช่นำ้ B1 ก็ไม่ช่วยอะไรเลย

ผมตอบ ดังนี้ครับ :
1.เรียกชื่ออีกชื่อหนึ่งได้ว่า เลดี้ออฟไนท์ (Lady of night) นะครับ เป็นกล้วยไม้ในสกุลแคทลียา มีกอแน่น ดอกดกมาก มีกลิ่นหอมด้วยครับ (ดังภาพ)

2.B1 นั้น คือวิตามินบี1 มีขายหลายยี่ห้อครับ เช่น เฟอร์ติ สตาร์ท ใช้สำหรับการเร่งการแตกราก เวลาเราชำกิ่งไม้ ต้นไม้ ในวิชาการขยายพันธุ์พืช โดยเฉพาะพวกไม้ดอก ไม้ผลครับ จากการทดลองในวิชาที่ผมสอนนั้น พบข้อสังเกตว่า ไม่เหมาะกับกล้วยไม้สักเท่าใดนักครับ

3.ดังนั้น ให้ลองแยกกอเลดี้ออฟไนท์แบบนี้ดูนะครับ คือ...

3.1. แยกเมื่อหมดการให้ดอกแล้ว สังเกตจาก ดอกโรยร่วงหมดแล้ว แล้วไม่มีช่อดอกอีก เป็นเวลาสักประมาณ 1 เดือน -ถ้ายังมีการให้ดอกอยู่ จะแยกสำเร็จยากครับ -เพราะพืชจะไปพัฒนาตาดอก(flower bud) มากกว่าตาราก(root bud)ครับ -ขั้นตอนแรกนี้ สำคัญที่สุดเลยนะครับ

3.2.ใช้มือกดลงตรงกลาง ๆ กอ แล้วบิแยกออกเป็น 2 ข้างทำเบา ๆ ถ้าแน่นมือมากก็อย่าฝืน ให้เปลี่ยนตำแหน่งบิแยกนะครับ - ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็ใช้คัตเตอร์ชนิดใบหนาใหญ่สำหรับตัดกระดาษแข็ง มาตัดผ่าเลยก็ได้นะครับ

3.3. แล้วนำส่วนโคนต้นและรากที่มีรอยแผลนั้น จุ่มลงในกาละมังที่มีน้ำเปล่า ผสมกับยากันเชื้อราโรคพืช ที่มีชื่อสามัญว่า แมนโคเซ็บ(Mancozeb) เช่น วินเซ็บ ในอัตราที่ฉลากแนะนำนะครับ -แช่นานประมาณ 20 นาที หรือใกล้เคียงนะครับ

3.4. นำต้นขึ้นมาผึ่งในร่ม ที่มีลมระบายอ่อน ๆ ประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง หรือรากแห้งครับ

3.5. แล้วก็นำไปปลูกเหมือนปกติที่เคยปฏิบัตินะครับ

ขอบคุณที่แวะมาเยือนและถามมานะครับ ผมยินดีตอบอย่างยิ่งนะครับ ทุก ๆ ท่าน เมลมาพูดคุย ถาม ได้นะครับ ที่ chayaporn45 แล้วต่อด้วย @yahoo.com นะครับ

ชยพร แอคะรัจน์

ขอขอบคุณภาพจากhttp://www.baanlaesuan.com/plantlover/webboard/viewtopic.aspx?qId=5622 , http://www.magnoliathailand.com/webboard/index.php?topic=6363.30 และ http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=dathnavaminid=103 ครับ

...
...




คำสำคัญ (Tags): #ชยพร
หมายเลขบันทึก: 451340เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2011 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2015 13:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท