19 กรกฎาคม 2554.....คณิตศาสตร์กับการเขียนโปรแกรม


หลักการทางคณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนเขียนโปรแกรมภาษาซี

วันอังคาร ที่ 19 เดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2554 เดินทางมาถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. ลงชื่อเสร็จแล้วมารอครูให้มาเปิดห้องพักครู จนกระทั่งนักเรียนเริ่มทยอยกันไปเข้าแถวทำกิจกรรมหน้าเสาธง จึงเข้าไปร่วมทำกิจกรรมหน้าเสาธงจนเสร็จจากนั้นจึงนำของไปเก็บไว้ที่ห้องครู เตรียมการสอนในชั่วโมงแรก

เวลา 08.30 – 09.30 น. สอนนักเรียน สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม วันนี้สอนเรื่อง เครื่องหมายและการดำเนินการในในภาษาซี เนื้อหาในวันนี้ทำการสอนโดยบรรยายใช้สื่อนำเสนอประกอบการยกตัวอย่างและให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามของครู จากนั้นให้นักเรียนสอบถามข้อสงสัยต่าง ๆ รวมทั้งร่วมกันสรุปบทเรียน โดยเฉพาะการคำนวณที่แตกต่างจากออกไปจากที่นักเรียนคุ้นเคยกันมาบ้างแล้วในวิชาคณิตศาสตร์ซึ่งลักษณะการคำนวณนั้นไม่ยากเป็นระดับประถมศึกษา แล้วจึงให้ใบงานทำ

การเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ในหลาย ๆ เรื่องนั้นต้องอาศัยคณิตศาสตร์เป็นความรู้พื้นฐานอยู่มาก กว่านักเรียนจะเข้าใจหลักการก็ต้องอาศัยการอธิบายเหมือน ๆ กับสอนเด็กประถม อาจจะเป็นเพราะว่าเรียนมานานแล้วจึงลืมไปบ้าง จากเนื้อหาในวันนี้ ทำให้นักเรียนได้ทราบว่าหลักการทางคณิตศาสตร์เป็นส่วนหนึ่งในการเรียนเขียนโปรแกรมภาษาซีด้วย

หลังจากสอนเสร็จทำการตรวจงานของนักเรียน และสะสางงานที่ค้างคาจนถึงเวลาประมาณ 17.00 น. จึงไปลงชื่อ กลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 451300เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2011 23:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท