11 ก.ค 2554 ตรวจการบ้าน


ครูต้องตรวจการบ้าน ตรวจงานของนักเรียนเป็นรายบุคคล จะทำให้รู้ว่านักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างไร นักเรียนทำการบ้านได้ไหม มีส่วนไหนที่นักเรียนทำไม่ได้จะได้เพิ่มเติมแก้ไข...

วันนี้วันจันทร์....เวรประจำวันอีกแล้ว  มาตั้งแต่เช้าเหมือนเดิม...

วันนี้คาบที่ 1-2 สอนชั้น ม.1/3  สอนเรื่อง การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ  การคายน้ำของพืชและการลำเลียงอาหารของพืช  สอนเนื้อหาไปล้วน ๆ ตอนแรกว่าจะให้ทำการทดลอง  แต่อุปกรณ์ไม่พร้อมก็เลยให้นักเรียน  เรียนเนื้อหาไปก่อน...ในตอนท้ายคาบ  นักเรียนเขียนกิจกรรมการทดลองเรื่อง  การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ รอ สำหรับทำการทดลองในคาบต่อไป...และให้นักเรียนส่งสมุดตรวจการบ้าน

การตรวจสมุด  ตรวจการบ้านของนักเรียน  เป็นอะไรที่ต้องใช้สมาธิทางสายตามาก...บางครั้งก็เคยคิดว่าแค่เซ็นต์ชื่อเฉย ๆ เท่านั้นก็พอแล้ว  แต่พอนึกถึงคำพูดของอาจารย์ที่เคยสอน  ว่า ครูต้องตรวจการบ้าน  ตรวจงานของนักเรียนเป็นรายบุคคล  จะทำให้รู้ว่านักเรียนแต่ละคนเป็นอย่างไร  นักเรียนทำการบ้านได้ไหม  มีส่วนไหนที่นักเรียนทำไม่ได้จะได้เพิ่มเติมแก้ไข...

ดังนั้นในการตรวจจึงตรวจเป็นรายข้อ...ตรวจการลงผลการทดลอง การสรุปผล  (ซึ่งเยอะมาก ไม่ได้ตรวจนาน สะสมไว้เยอะ)  ในการตรวจการบ้านนักเรียนทำให้รู้ว่า  นักเรียนเข้าใจในสิ่งที่เราสอนมากน้อยเพียงใด  โดยดูจากการตอบคำถามในแแบบฝึกหัด  นักเรียนบางคนคำถามถามอย่าง  ก็ตอบไปอีกอย่างหนึ่ง....ต้องกลับมาย้อนมองดูตัวครูก่อนวาสอนยังไง  ทำไมเด็กตอบไม่ได้  แต่บางคนก็ตอบได้เกือบทุกข้อ  ก็เลยกลับมามองที่ตัวของนักเรียนบ้าง...(เด็กที่นี่บางคนอ่าน และเขียนไม่ค่อยได้...ต้องพยายามต่อไป  ให้เขาได้อ่าน เขียนบ่อย ๆ) 

คาบที่ 5-6 สอนชั้น ม.1/1 สอนเรื่อง การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ  และรวบเรื่องการคายน้ำของพืชและการลำเลียงอาหารไปด้วย  ตามด้วยให้เขียนใบกิจกรรม  เรื่อง การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุ  เช่นกัน

คาบที่ 7-8 มานั่งตรวจการบ้านต่อ  กว่าจะเสร็จก็เป็นเวลา 16.45  แล้วก็เลยแยกย้ายกันกลับบ้าน  วันนี้ทั้งวันสอน 4 คาบ  ตรวจการบ้าน 4 คาบ  ตาลายมาก ๆ

ข้อคิดวันนี้...การตรวจการบ้านให้นักเรียนควรหมั่นตรวจบ่อย ๆ อย่าเก็บไว้นนาน  อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หากเก็บไว้นานแล้วจะเกิดอาการตาลายเวลาตรวจย้อนหลัง...(เจอกับตัวเองแล้ว)

 

หมายเลขบันทึก: 450679เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท