10 ก.ค 2554 ประโยชน์ที่ได้จากการไปเยี่ยมชมนิทรรศการ


เราจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร..."เพื่อการเป็นครูมืออาชีพ" ไม่ใช่มีอาชีพเป็นครู

วันนี้เป็นวันอาทิตย์  ที่ 10 กรกฎาคม  2554 วันนี้พวกเรา สควค.รุ่นที่ 14 มีนัดกันที่โรงแรม บีพี เชียงใหม่  เพื่อมาร่วมงานการจัดนิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียนรู้ การเป็นครูเพื่อศิษย์สู่สังคม"  ทุกคนมากันแต่เช้า  แต่งชุดกันมาเต็มยศเลยค่ะ (สูตรที่ตัดไว้มีโอกาสได้ใช้แล้ว)...

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการของนักศึกษา ป.บัณฑิต  ที่กำลังจะจบ  นิทรรศการจะจัดแสดงเป็นบูธ  มีด้วยกัน 5 บูธ  แต่ละบูธนำเสนอผลงานต่าง ๆ ได้แก่ นวัตกรรมใหม่ ๆ เช่นหุ่นยนต์ สื่อการเรียนการสอนต่าง ๆ เช่น CAI แต่ที่ฉันชอบมากก็คือ  การแทรกเอาการเล่นเข้ากับความรู้  คือ เซียมซีความรู้  ซึ่งน่าสนใจดี 
เป็นเซียมที่มีคำถามและตอบความรู้ต่าง ๆ มีแบบเฉลยด้วย  ลองเล่นดู สนุกดี...และได้ความรู้ด้วย  นอกจากนี้เป็นการแสดงผลงาน  โครงการต่าง ๆ ที่ทำขึ้น และอีกมากมายที่เกี่ยวกับการศึกษา...

และในครั้งนี้ท่านอาจารย์สุรินทร์ อินทร์รักษา  รองเลขาธิการคุรุสภา  ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับ "ความก้าวหน้าทางวิชาชีพครู"  ท่านได้ให้ความรู้ว่า   ตอนนี้ระบบการศึกษาของเราเป็นอย่างไร  เราในฐานะบุคคลหนึ่งซึ่งอยู่ในระบบการศึกษาจะต้องประพฤติตนอย่างไร 

นอกจากนี้ท่านยังให้ความรู้ว่า  "วิชาชีพครูจะก้าวหน้าอย่างไร" ...โดยสรุปได้ใจความว่า  วิชาชีพจะก้าวหน้าถ้า ครู นักเรียน  ประชาชน  ก้าวไปพร้อม ๆกัน  และไปอย่างเป็นระบบ  ครู  ซึ่งถือว่าเป็นผู้ที่มีความสำคัญจะต้องตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองให้ดี  ประพฤติอยู่ในความดีงาม  ครูอย่ามัวเพ้อฝันเกี่ยวกับเงินเดือน ลาภยศสรรเสริญ  ต้องสนใจในหน้าที่ของตน  สนใจนักเรียน  ชุมชน การเมือง เศรษฐกิจ  ประเทศชาติ....

นับว่าการได้มาเยี่ยมชมนิทรรศการครั้งนี้เป็นประโยชน์มาก  ทั้งได้รับความรู้ใหม่ในเรื่องของนวัตกรรมการศึกษา  ความรู้เรื่องสื่อการเรียนการสอน  ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนการสอนได้  และที่สำคัญได้ความรู้  แนวคิดในการปฏิบัติตนของครู  ซึ่งในอนาคต  เราก็ต้องก้าวไปอยู่ตรงจุดนั้น
เราจะต้องปฏิบัติตนอย่างไร..."เพื่อการเป็นครูมืออาชีพ"  ไม่ใช่มีอาชีพเป็นครู....

 

 

หมายเลขบันทึก: 450678เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท