อดีต ปัจจุบัน อนาคต


อดีต

     เป็นสิ่งที่ผ่านมาแล้ว  ไม่ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ดีหรือร้ายเพียงใดก็เชื่อว่าเป็นประสบการณ์ที่ชีวิตได้ล่วงเลยผ่านมาแต่คนเราชอบที่จะรื้อฟื้นความทรงจำเหล่านั้นเสมอๆจึงเกดภาพซ้อนที่ทำให้เกิดความทรงจำทั้งเรื่องที่ดีและร้ายปะปนกันมา  บ้างก็คิดถึงสิ่งที่ตนเองรู้สึกดี  บ้างก็จมอยู่กับความทรงจำที่เศร้าหมองอดีทที่ผ่านมาจึงมีอิทธิพลต่อคนทุกๆคนทำให้คนจมอยู่กับความรู้สึกนั้นอย่างไม่รู้จบ

ปัจจุบัน

     คำกล่าวที่ว่า "ปัจจุบันอันไร้ค่าย่อมฟ้องความไร้ค่าในอนาคตเช่นกัน" ถ้าหากปัจจุบันนี้ตัวเราเองไม่มีความกระตือรือล้นที่จะทำสิ่งต่างๆที่มีประโยชน์แก่ตัวเอง  มัวแต่จมอยู่กับอดีต  อนาคตข้างหน้าก็สามารถมองออกได้เลยว่าจะเป็นเช่นไร

อนาคต

     อนาคตของคนเราสามารถกำหนดได้ด้วยตนเอง  ตัวเราเองเท่านั้นที่จะเป็นผู้กำหนดเส้นทางของอนาคตว่าจำไปในทิศทางได  ไม่ว่าจะดีหรือร้ายต่างต้องรับและแก้ปัญหากันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 450632เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2011 10:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากครับ ที่มอบคำคมที่กลั่นกรองจากใจออกมาทำให้เราได้รู้ว่าในช่วงชีวิตของคนเรานั้นต่างก็ได้รับการกลั่นกรองจากประสบการณ์ขอบคุณครับ

ดีครับ ยอดเยี่ยมมากครับ

ถึงอดูดจะเลวร้ายเพียงใด เราต้องกับป้จจุบันครับ

ขอบันทึกยาว ๆ ครับ ;)

ครูรออ่านครับ

สวัสดีครับพี่พงษ์

ผมรออ่านบทความต่อไปน่ะครับ

ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท