เมืองสองแควสร้างสรรค์นวัตกรรมเสริมสุขภาพภูมิปัญญาชุมชนลดปัจจัยเสี่ยงโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง


โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

ดร.ไพรัตน์ อ้นอินทร์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  กล่าวว่า กรมควบคุมโรค  ได้ให้ความสำคัญกับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งยังคงเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญในหลายพื้นที่   ได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพชุมชนโดยใช้แผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ เพื่อให้ชุมชนสามารถจัดการลดปัจจัยเสี่ยงที่มีต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชนได้  จากยุทธศาสตร์ดังกล่าวได้นำมาสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรมด้านสุขภาพที่แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่  ตามความเหมาะสมและบริบทของคนในชุมชนที่สามารถนำไปใช้ได้จริง  ซึ่งการได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้รูปแบบนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพกับชุมชนต่างๆ จะช่วยพัฒนาแนวทางการดำเนินงานด้านโรคติดต่อไม่เรื้อรังได้เป็นอย่างดี

ดร.ไพรัตน์  กล่าวต่อว่า สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก  จึงได้จัดเวทีประชุมปฏิบัติการถอดบทเรียน พื้นที่นำร่องแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ (SRM) เพื่อการพัฒนานวัตกรรมสุขภาพชุมชนลดเสี่ยงลดโรค เมื่อวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2554  ณ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหนองขมิ้น อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก  เพื่อรวบรวมข้อมูลความก้าวหน้าและข้อมูลเชิงคุณภาพของนวัตกรรมสร้างเสริมสุขภาพที่ใช้แก้ปัญหาสุขภาพในชุมชนเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจขาดเลือด  โดยมีวัตถุประสงค์ให้เครือข่ายการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคไม่ติดต่อและภัยสุขภาพ  ได้ใช้ประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่เกิดจากบทเรียนการดำเนินงานด้านสุขภาพ โดยมีอาสาสมัครชุมชน  ผู้นำชุมชน ประชาชนในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าร่วมในกิจกรรมถอดบทเรียนดังกล่าว


 ข้อความหลัก " สื่อสารสาธารณะ พัฒนาเครือข่าย คือกลไกอำเภอเข้มแข็งยั่งยืน ”

กรมควบคุมโรค  ห่วงใย  อยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดี
ที่มา http://dpc9.ddc.moph.go.th/crd/news/print/2554_07_19_net.html

หมายเลขบันทึก: 450570เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2011 17:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท