ดูลมหายใจ


เวลาปัจจุบัน



เวลาก็เหมือนสายน้ำไหลไป ไม่สามารถย้อนกลับ ..
หากแต่รู้ค่าของเวลา..

      เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า มีความหมาย หลายคนเห็นคุณค่าของเวลาและอีกหลายคนใช้เวลาให้ผ่านไปหนึ่งวัน  ในแต่ละนาทีย่อมมีค่ามีเวลาที่เหลืออยู่อีกมากมายสำหรับบางคนหนึ่งวันมีคุณค่าแต่เวลาที่มีอยู่น้อยลงไปทุกทีๆ อะไรกันคือตัวตัดสิน เวลาของเราอะะไรกันคือข้อบ่งบอกถึงค่าของเวลา การใช้ชีวิต การท่องเที่ยว การเดินทาง หรือว่าการหยุดดูลมหายใจของตัวเองลมหายใจเข้า ลมหายใจออกช่างแผ่วเบา
คล้ายกับเวลาเหลือน้อยลงในหมู่คนที่ถูกชะตาลิขิตไว้
บางคนปล่อยเวลาไปกับแสงสีกับสิ่งสวยงาม ลืมดูลมหายใจของตัวเอง ลืมให้เวลากับตัวเองในขณะที่กลุ่มคนบางกลุ่มกลับหันหน้าเข้าหาความสวยงามของชีวิตแต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราต้องพึ่งพาทางแห่งธรรมเสียทีเดียวเราถึงจะกำหนดรู้ดูลมหายใจของตัวเองได้แค่เราลองดูลมหายใจของตัวเราเองสักครั้งอย่างตั้งใจชั่วขณะหนึ่งดูเสียบ้างลองหยุดนิ่งและถามตัวเองดูบ้างว่าวันนี้เป็นเช่นไรเหนื่อยบ้างไหมกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ท้อหรือไม่ อยากมีลมหายใจอยู่ดูตัวเองนานๆเท่านั้นหรือมีลมหายใจเพื่ออยู่ช่วยเหลือคนอื่นๆในสังคมให้เป็นประโยชน์ดูถ้าจะน่าดูแก่โลกบ้างถ้าหากเห็นคุณค่าของเวลา ในแต่ละวันหมั่นทบทวนดุลมหายใจของตัวเอง ดูสติเพื่อมองถึงปัญญาที่มีให้เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในเบื้องต้นเพื่อให้รู้เท่าทันใจของเราเองให้เวลาค่อยๆเดินไปอย่างช้าๆ ไม่ต้องเร่งรีบแต่ก็ไม่ปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างไร้ค่า พยายามทำทุกสิ่งในชีวิตอย่างเห็นคุณค่าของเวลาเพื่อให้ได้สร้างสรรคสิ่งดีงาม ขณะที่ยังพอมีแรงมีกำลังก็จงรีบทำก็นับว่าดีอยู่บ้าง

           เมื่อรู้ใจตนเองก็จักเข้าใจผู้อื่นเมื่อได้สัมผัสดูจะรู้ว่าตัวเรานี้ก็มีข้อดีอยู่บ้างเหมือนกันและให้มองดูคนอื่นก็คงไม่ต่างจากเราเพราะเราทุกคนในดีมีเสียในเสียย่อมมีดีอย่างที่พระท่านว่าไว้เพียงแต่ตัวของบุคคลเขาคงยังไม่รู้เท่าทันใจของเราเอง เวลาของเขาก็จะผ่านไปอย่างที่ยังไม่ได้ดูลมหายใจของตนเองค่อยๆดูให้ถ่องแท้เพียงแค่สัมผัสแบบผิวเผิน แต่เวลาจะเป็นเครื่องช่วยเตือนสติไม่วันใดก็วันหนึ่ง
อยากให้หันมามองเห็นคุณค่าของเวลาของตนเองและคนอื่นๆให้โลกนี้น่าอยู่กว่าเดิม......



 

หมายเลขบันทึก: 450517เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2011 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เชิญแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมได้ทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท