week 1_2/6/11... ผิดเป็นครู


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในชั้นเรียนห้อง ม.3/3 ดิฉันให้เด็กฝึกทำแบบฝึกหัดโดยมีเงื่อนไขว่า ถ้าหมดชั่วโมงแล้วจะต้องมีสมุดส่งมาให้ดิฉันทั้งหมด 40 เล่ม จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 48 คน ถ้าส่งครบดิฉันจะให้การบ้าน 5 ข้อ แต่ถ้าไม่ครบจะให้ 10 ข้อ สาเหตุที่ต้องตั้งเงื่อนไข เพราะคิดว่า น่าจะเป็นวิธีการกระตุ้นให้เด็กที่ไม่สนใจอะไรเลยทำงานส่งบ้าง โดยใช้ระบบหมู่มาบังคับ

ในขณะที่เด็กบางคนกำลังเริ่มทำแบบฝึกหัดนั้น  ก็มีเด็กผู้หญิง 3 คนขออนุญาตไปตามเพื่อนที่โดดเรียนเพราะกลัวว่าถ้าคนที่โดดไม่เข้าเรียน จะมีสมุดส่งไม่ครบตามจำนวนที่ดิฉันกำหนด

เวลาผ่านไปประมาณ 5 นาทีก็มีเด็กคนหนึ่งวิ่งเข้ามาในห้องแล้วบอกกับดิฉันว่า เพื่อนที่โดดเรียนไม่พอใจเพื่อที่ไปตาม จึงเกิดการทะเลาะวิวาทกัน พอได้ยินดังนั้นเด็กคนอื่น ๆ ในห้องก็เกิดความวุ่นวายขึ้นมาทันที

ต้องใช้เวลาหลายนาทีกว่าเด็กจะเงียบและกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ต่อมาเด็กที่ถูกต่อยก็เดินเข้ามาในห้อง ดิฉันจึงเข้าไปสอบสอบถามว่า เจ็บตรงไหนหรือไม่ และอนุญาตให้ไปห้องพยาบาลได้ แต่เด็กบอกว่าไม่ได้เป็นอะไร

ต่อมาเด็กคนที่โดดเรียนและต่อยเพื่อนก็เดินเข้ามาในห้อง เด็ก ๆในห้องพากันรุมต่อว่าเด็กคนนี้ และบอกให้ดิฉันลงโทษเด็กคนนี้ ดิฉันบอกให้ทุกคนเงียบและทำงานของตนเองต่อไป ส่วนเด็กคนที่ก่อเหตุดิฉันก็ไม่ได้เข้าไปคุยอะไรด้วย จู่ ๆเด็กคนนี้ก็ร้องไห้ออกมา ดิฉันไม่รู้ว่าควรจะทำอย่างไรดี จึงปล่อยไว้อย่างนั้น

จนกระทั่งเสียงเพลงหมดเวลาดังขึ้น ดิฉันบอกให้หัวหน้าห้องรวบรวมสมุดและนับว่ามีกี่เล่ม ปรากฎว่ามีทั้งหมด 41 เล่มดิฉันจึงให้การบ้านเพียง 5 ข้อตามข้อตกลง

ส่วนดิฉันก็ได้การบ้านข้อใหม่ ให้กลับไปคิดทบทวนตนเอง ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นความผิดของใคร ? และจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก

และสิ่งที่ดิฉันกังวลมากที่สุดก็คือ เด็กชายคนที่โดดเรียนคาบนี้ คาบหน้าเขาจะเข้าเรียนหรือไม่ ?

 

หมายเลขบันทึก: 450494เขียนเมื่อ 23 กรกฎาคม 2011 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การใช้ "เงื่อนไขทางสังคม" เพื่อให้นักเรียนมี "เป้าหมายร่วมกัน" ถือเป็นกระบวนการสอนที่ดีและน่าสนใจครับ

ส่วนเด็กที่ก่อปัญหาแล้วร้องไห้นั้น ยังไม่ต้องคุยอะไรในห้องเรียนนั้น ถูกต้องแล้ว เพื่อให้เวลาเขาได้มีโอกาสคิดและสำนึกผิดสิ่งที่เกิดขึ้น แต่หลังเลิกเรียน ควรเรียกพบ เพื่อทำความเข้าใจในการคิดของเขาในขณะนั้นว่า เป็นอย่างไร ดีขึ้นไหม รู้สึกอย่างไร แล้วค่อย ๆ สอนให้เขาเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

มิฉะนั้น สังคมรอบข้างจะลงโทษเขา โดยที่เขาไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง

จะติดตามบันทึกต่อไปครับ

สวัสดีค่ะ อาจารย์องคุลีมาล

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท