หนังสือน่าอ่าน "เพราะแม่คือ ฟ้า"


แม่

 

คงไม่ผิดที่ผมจะพูดว่าไม่มีใครไม่รู้จักบริษัทน้ำตาลมิตรผลนะครับ แต่คงมีน้อยคนที่รู้ทีมาของบริษัทนี้ว่ามีความเป็นมาอย่างไร ที่พูดอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่าผมจะรู้เรื่องเบื้องหลังอะไรของบริษัทนี้มากมายหรอกนะครับ ก็เผอิญมีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง คืออย่างนี้ครับ ผมได้หนังสือเล่มหนึ่งมาจากผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง และความพิเศษของหนังสือเล่มนี้ก็คือเป็นหนังสือที่ไม่มีวางจำหน่ายตามร้านหนังสือทั่วไปครับ หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า "เพราะแม่คือ ฟ้า" เขียนโดยคุณชนินท์ ว่องกุศลกิจ ลูกชายคนเล็กของตระกูล "ว่องกุศลกิจ" เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่คุณแม่ของลูกๆ ผู้ก่อตั้งบริษัทน้ำตาล "มิตรผล" ครับ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่มีความสวยงามทำได้ประณีตมาก ทั้งภาพและการเขียนก็มีความพิเศษ ที่อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงการเคารพบูชา ระลึกถึงบุพการี

สิ่งที่ได้จากหนังสือนี้นอกเหนือจากการที่ได้ทราบถึงที่มาของความยิ่งใหญ่ ว่าต้องฝ่าฟันความยากลำบากอะไรมาบ้างแล้ว ผู้เขียนยังบอกเล่าเรื่องราวถึงสภาพสังคมการอยู่ร่วมกันของชาวจีนที่เข้ามาตั้งรกรากในเมืองไทย ซึ่งครอบครัว ว่องกุศลกิจ พื้นเพเป็นคนจีนเชื้อสาย "ฮากก้า" หรือจีนแคะ มณฑลกวางตุ้ง เวลาอ่านก็มักมีคำถามครับว่า ทำไมชาวจีนที่อพยพมาถึงล้วนแล้วแต่มีความก้าวหน้าและเป็นกลุ่มคนที่มิอิทธิพลทางเศรษฐกิจของประเทศไทยในปัจจุบัน อาจเป็นเพราะการอบรมเลี้ยงดูลูกหลาน อาจเป็นเพราะสภาพแวดล้อม สังคมสมัยนั้น (สมัยสมครามโลกครั้งที่สอง) ที่ทำให้ต้องมุ่งมั่นที่จะทำงานหาเลี้ยงชีพและครอบครัว อาจเป็นเพราะการที่มีมุมมองในการหาโอกาสที่จะเจริญก้าวหน้า กล้าคิดกล้าทำและกล้าเสี่ยง คือเรียกว่ามีความเป็นนักธุรกิจในสายเลือด หรืออาจเป็นเพราะหลายๆ อย่างรวมกันที่ทำให้เขาเหล่านั้น แตกต่างจากคนอื่นก็ได้ น่าสนใจครับ

ที่ชอบที่สุดเห็นจะเป็นลักษณะของคุณแม่ฟ้าครับ ที่ต้องรับบทบาทเป็นหัวหน้าครอบครัวเมื่อคราวที่เสียสามี และลูกชายคนโตไปในช่วงเวลาที่ไล่เลี่ยกัน แม่ต้องรับภาระเลี้ยงดูลูกๆ ให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง ในเวลาที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ แม่มีวิธีการการปลูกฝังลูกให้มีความรักความกลมเกลียวกันได้ในหมู่พี่น้อง รวมถึงการสร้างนิสัยให้รักการทำงาน และปลูกฝังสมาชิกทุกคนให้อยู่ร่วมกันอย่างแบ่งปัน ร่วมแรงร่วมใจกันทำงาน และทำวันนี้ให้ดีที่สุด  และถึงแม้ว่าธุรกิจจะเติบใหญ่มั่นคงเพียงไร แม่ฟ้ายังคงสอนลูกหลานให้ทำตัวให้มีความสุข โดยให้รู้จักทำตัวเราให้เล็ก เพราะยิ่งเล็กมากก็ยิ่งมีความสุข และเมื่อมีความสุขก็ต้องคิดถึงคนรอบข้างด้วยว่าทำอย่างไรจะไม่เบียดเบียน ทำร้ายหรือทำให้เกิดความทุกข์แก่คนอื่น ต้องบอกครับว่าคุณแม่ฟ้าของตระกูลว่องกุศลกิจ เป็น Real Leader จริงๆ ครับ

ผมไม่ทราบว่าท่านจะหาหนังสือเล่มนี้อ่านได้ที่ไหน ก็ได้แต่ Post รูปลงให้ดูแล้วกันนะครับ เผื่อท่านเจอหนังสือเล่มนี้ทีไหน หรือพบเห็นในงานสัปดาห์หนังสือที่มีหนังสือเก่าหรือหนังสืออนุสรณ์ต่างๆ มาขาย ก็อย่าลืมลองพลิกอ่านดูนะครับ แล้วท่านจะวางไม่ลง

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 450345เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท