ชีวิตที่พอเพียง : ๑๒๙๓. ไปเที่ยวศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง (๑) ดูนก



          หลังจากไปดูนกที่บึงบอระเพ็ด (ดังเล่าไว้ที่นี่)   ท่านรองอธิการบดี ม. มหิดลนครสวรรค์ นพ. สมพงษ์ ยูงทอง ก็ชวนผมไปดูนกที่ห้วยขาแข้งต่อ   และเรานัดกันได้วันเสาร์-อาทิตย์ที่ ๑๑ – ๑๒ มิ.ย. ๕๔

          เช้าวันที่ ๑๑ มิ.ย. สาวน้อยกับผมอกจากบ้านเวลา ๖.๐๐ น.  โดยมีคุณชูชาติเป็นโชเฟอร์   ขับรถไปยังจังหวัดอุทัยธานี   โดยเราไปถึงปั๊มน้ำมัน ปตท. ตรงทางเข้าเมืองอุทัยฯ ก่อนเวลานัดเล็กน้อย   คือ นพ. สมพงษ์นัด ๘.๓๐ น. เราไปถึง ๘.๑๕ น.

          หมอสมพงษ์บอกว่า ถ้าเราตรงไปที่ห้วยขาแข้งเวลานี้จะไม่มีนกให้ดู   เพราะไปถึงราวๆ ๙.๓๐ – ๑๐ น. นกหากินอิ่มและพักผ่อนแล้ว   จึงต้องเถลไถลชมเมืองอุทัยธานี และชมหุบป่าตาดเสียก่อน   เรื่องนี้จะเล่าในตอนที่ ๒

          ไปถึงเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เราตรงไปยังศูนย์อนุรักษ์และขยายพันธุ์สัตว์ป่า   มีหัวหน้าศูนย์กรุณานำชม   สัตว์ที่ประสบความสำเร็จมากในการขยายพันธุ์คือละมั่ง และเนื้อทราย   หัวหน้าฯ บอกว่า สัตว์เล่านี้เมื่อปล่อยสู่ป่า หากรอดชีวิตได้ ๑๐% ก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว 

          สัตว์ปีกประเภทสวยงามที่โดดเด่นของป่าห้วยขาแข้งคือนกยูง และไก่ฟ้า   ที่ศูนย์นี้มีการขยายพันธุ์ด้วย   เราได้เห็นกรงเลี้ยงไก่ฟ้าหลากหลายชนิด ที่เลี้ยงคู่ตัวผู้ตัวเมีย   หัวหน้าบอกว่ามีการผสมพันธุ์และได้ลูก แต่เราไม่เห็นลูกนกเลย

          เมื่อไปถึงบริเวณบ้านพักของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง เวลาประมาณ ๑๖.๓๐ น.  กำลังเหมาะที่จะดูนกออกมาหากินตอนเย็นก่อนเข้านอน   ผมสะพายกล้องส่องดูนกของ ม. มหิดล ชุดเดียวกันกับตอนไปบึงบอระเพ็ด  และกล้องถ่ายรูป Canon PowerShot SX10 IS   ไปกับขบวนชมรมดูนกของ ม. มหิดลนครสวรรค์  โดยเดินข้ามสะพานแขวนข้ามลำห้วยทับเสลาไปฝั่งที่มีอนุสาวรีย์สืบนาคะเสถียร 

          ผมได้รู้จักนกขุนแผน   นกมูม  นกตีทอง และนกโพระดกชนิดอื่นๆ (นกตีทองนี้มีอยู่ทั่วไป ที่หมู่บ้านที่ผมอยู่ได้ยินเสียงทุกวัน แต่ไม่เห็นตัว)  นกขมิ้นหัวดำใหญ่   นกหัวขวานเขียวสะโพกแดง (Black-headed Woodpecker, Picus erythropygius   มาเกาะต้นไม้ทั้งครอบครัวเรียงแถว ๓ ตัว แล้วตัวที่ ๔ มาสมทบทีหลัง)   นกเปล้าขาเหลือง (Yellow-footed Green Pigeon, Treron phoenicopteraนกปรอดหัวสีเขม่า   ต้นมะเดื่อริมน้ำออกลูกเต็มต้น นกเปล้ามากินกันอย่างปรีเปรม   ตอนเดินกลับบริเวณที่พัก เวลา ๑๘ น. เศษ เราพบนกกะรางสร้อยคอดำเล็กฝูงใหญ่กำลังบินกลับรัง

          เช้าวันที่ ๑๒ พอสว่างสาวน้อยกับผมก็ออกไปเดินดูนก   สาวน้อยอยากไปเห็นอนุสาวรีย์คุณสืบ นาคะเสถียร   อ. เก๋ สมาชิกชมรมดูนกของ ม. มหิดลนครสวรรค์กรุณาเดินไปเป็นเพื่อนหรือมัคคุเทศ คอยชี้นกให้เราดู   คนหนุ่มสาวเขาสายตาว่องไว   ส่วนคนแก่อย่างผม เขาชี้ให้ดูยังดูไม่ค่อยเห็น   วันนี้ได้รูปนกเพิ่มมาอีกชนิดหนึ่งคือ นกตะขาบทุ่ง   นอกนั้นเป็นตัวเดิมๆ

          แต่ตัวเดิมก็ให้ความตื่นเต้นได้   คือเราเดินไปพบนกหัวขวานเขียวสะโพกแดงครอบครัวเดิมมาเกาะที่พื้นซีเมนต์ที่เราเดินผ่านพอดี   คราวนี้มี ๕ ตัวครับ   และได้เห็นนกหัวขวานเกาะแบบตัวตั้งตรงเป็นบุญตา   แต่รูปที่ถ่ายไม่ค่อยสวย

          สัตว์ป่าดาราเด่นที่สุดของป่าห้วยขาแข้งคือเสือ   พระเอกคือเสือโคร่ง  และพระรองคือเสือดาว   เราได้ไปสัมผัสกับเสือถึง “บ้านของเสือ”   ซึ่งจะเล่าในตอนต่อไป    

 

วิจารณ์ พานิช
๑๒ มิ.ย. ๕๔

 

 ไก่ฟ้าหลังขาว ในกรง


 

ไก่ฟ้าหลังขาวกำลังกระพือปีกอวดตัวเมีย


 

 นกเปล้าขาเหลือง


 

นกตีทอง


 

นกปรอดหัวสีเขม่า


 

 นกเปล้ากินลูกมะเดื่อ


 

นกขมิ้นหัวดำใหญ่ถ่ายใกล้ค่ำไม่เห็นสีเหลือง


 

นกขาบทุ่ง


 

นกหัวขวานเขียวสะโพกแดง เกาะ ๓ ตัวเรียงกัน


 

นกหัวขวานเขียวสะโพกแดง ยืนแบบตัวตรง


 

อนุสาวรีย์สืบนาคะเสถียร


 

 บ้านสืบนาคะเสถียร


 

ชมรมดูนก


 

สะพานข้ามห้วยทับเสลา


 

ห้วยทับเสลา


 

 

หมายเลขบันทึก: 450189เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

* เห็นแค่ภาพก็มีความสุขแล้วค่ะ

* ภาพนกหัวขวานเขียวสะโพกแดง เกาะ ๓ ตัวเรียงกัน น่ารักมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ..งดงามมาก..ขอร่วมรำลึกถึงคุณสืบ..

คนอุทัยให้อาจารย์พาเที่ยว ช่างดูแปลกซะจริง แต่ก็เป็นไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท