สาเหตุที่เด็กออกมาใช้ชีวิตอิสระบนท้องถนน


สาเหตุที่เด็กออกมาใช้ชีวิตอิสระบนท้องถนน

    1.ปัจจัยด้านเศรษฐกิจ  ของครอบครัวเด็กเร่ร่อน บางครอบครัวมีภาวะที่ยากจน ขัดสน  หรือบางคนแต่งงานใหม่ พ่อแม่เด็กใช้ความรุนแรงเนื่องจากรายได้ของครอบครัวไม่พอเลี้ยงดูเด็ก  บางคนมีลูกหลายคน หรือเด็กบางคนถูกครอบครัวใช้แรงงานให้ขายพลุ ขายดอกไม้ เมื่อโตจึงมีการออกจากครอบครัวแล้วดำรงชีวิตเอง

    2.ปัจจัยจากตัวเด็กเอง  เด็กเร่ร่อนบางคนเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นอยากรู้อยากเห็น และอยากลอง ต้องการความอิสระ ต้องการหาประสบการณ์แปลกๆใหม่ๆ  ชอบฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ ระเบียบต่างๆรวมทั้งต้องการมีกลุ่ม มีพวกพ้องเพราะการมีพวกพ้องเป็นวิถีที่ทำให้เด็กได้รับตอบสนองความต้องการหลายประการ เช่น ความรู้สึกอบอุ่น การได้รับการยกย่อง ความรู้สึกว่ามีผู้เข้าใจตน ร่วมทุกข์ร่วมสุข กับตน จึงเป็นผลให้เด็กเลือกใช้ชีวิตอยู่นอกบ้านกับเพื่อนมากกว่าอยู่กับพ่อแม่ และรู้สึกว่าถูกบังคับให้ทำสิ่งต่างๆตามต้องการ

        สิ่งแวดล้อมภายนอกจะเป็นสิ่งที่ดึงให้เด้กเข้าสู่อบายมุข เช่น การเล่นเกม ปัจจุบันเด็กเร่ร่อนบางคนนอนกินในร้านเกมเลยก็มี เงินที่หามาได้จึงหมดไปกับการเล่นเกม พบมากในจังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น เชียงใหม่ เชียงราย ชลบุรี ภูเก็ต และกรุงเทพมหานคร

       3.ปัญหาจากโรงเรียน หรืออกจากสถานสงเคราะห์ หรือหน่วยงานองค์กรพัฒนาเอกชน  ปัญหาจากโรงเรียนเป็นตัวผลัหให้เด้กออกมาเร่ร่อน โดยเด็กกล่าวว่าบางครั้งถูกคุณครูลงโทษโดยไม่มีเหตุผล ถูกทำให้ได้รับความอับอายที่โรงเรียนถูกประณามว่าเป็นเด็กไม่ดี เป็นคนเลว ทำให้เด็กต้องการเป็นคนเลวจริงๆไม่สมควรที่จะเรียนหนังสือ หรืออยู๋บ้านอีกต่อไป จึงเป็นเหตุให้เด็กออกไปเร่ร่อน เด็กบางคนหนีออกจากสถานสงเคราะหืเพราะทะเลาะกับเพื่อน หรือบางคนก็ออกจากบ้านขององค์กรพัฒนาเอกชนเพราะไม่อยากอยู่ในกฎระเบียบ  และไม่อยากอยู่กับเด็กจำนวนมากเพราะอึดอัด

      4.ครอบครัวไม่พร้อม และเกิดความรุนแรงในครอบครัว

       -ครอบครัวแตกแยกเพราะความยากจน

      -ครอบครัวไม่พร้อมที่จะมีลุก เมื่อมีลูกแล้วนำไปฝากคนอื่นเลี้ยง หรือบางคนทิ้งไปเลย เช่น ลูกของโสเภณีหรือหมอนวด ที่ถูกทิ้งไว้ญาติ หรือผู้รับจ้างเลี้ยง

      -ครอบครัวหย่าร้าง ในครอบครัวมีการทะเลาะเบาะแว้ง หรือบางครอบครัวมีพ่อหรือแม่ที่มีครอบครัวใหม่  เมื่อเด็กไปอยู่อยู่ด้วยเด็กกลายเป็นส่วนเกินของครอบครัวใหม่ หรือบางครอบครัวพ่อไม่ยอมทำงาน เจ็บป่วยเรื้อรัง บางครอบครัวพ่อเมาอาละวาด ดุร้าย ทำร้ายเมียลูก จนเด็กทนไม่ไหว

      -ครอบครัวฐานะปานกลาง ที่ทำให้เด็กออกมาเร่ร่อนได้เพราะพ่อแม่ต่างมุ่งมั่นทำงานมากกินไป จนไม่มีเวลาให้ลุห หรือบางครอบครัวก็เข็มงวดกับลูกมากเกินไป ทำให้เด็กเกิดความเบื่อหน่าย ไม่มีความสุข ติดเพื่อน พึงยาเสพตืด ประชดชีวิต โดยใช้ชีวิตบนท้องถนน

      -เด็กบางคนเป็นภาระของครอบครัว ครอบครัวพยายามไล่ให้ออกจากบ้านหรือเด็กที่ถูกบังคับหรือสนับสนุนให้ออกมาเลี้ยงชีพด้วยตนเอง เพื่อไม่ให้เป็นภาระของครอบครัว

      -ครอบครัวซึ่งเป็นครอบครัวเร่ร่อนอยู่แล้ว เมื่อมีลูกออกมาก็ใช้แรงงานของลูหให้ขายของ ขอทาน หรือขายดอกไม้ เมื่อเด็กโตที่จะเลี้ยงตนเองได้ เด็กเร่ร่อนเหล่านี้จะมาอยู่กับเพื่อนแล้วหารายได้เอง

       5.สาเหตุอืนที่ทำให้เป็นเด็กเร่ร่อน  นอกเหนือจากสาเหตุที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้เด็กต้องเร่ร่อน เช่น การพลัดหลงจากพ่อแม่ ถูกล่อลวง ถูกชักจูงมาทำงานกลายเป็นแรงงานเด็ก หรือบางคนถูกส่งลงเรือประมง หรือบังคับให้ขอทาน หรือคุมแก๊งค์ขอทาน เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 449203เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท