สมองดี มีชัยไปกว่าครึ่ง


โรคอัลไซเมอร์

    โรคอัลไซเมอร์ปิดตายทุกประตูทางเข้าและทางออก ไม่มีทางหยุดยั้ง ไม่มีทางหลบหนี เวลากลายเป็นศัตรูร้าย เหมือนหลอกให้เราคลำทางไป ยังดินแดนอันแสนว่างเปล่า

     หากเฝ้ารอเหตุการณ์กลับยิ่งเลวร้ายลง หรือถ้าจะถึงจุดจบ เราก็ไม่มีทางช่วยเหลือ คนที่เรารักแม้แต่จะเกี่ยวปลายก้อยไว้ทเราเรียกโรคนี้ว่า "การเข้าสู่ระดับหนึ่งแล้ว คงไว้อย่างนี้"

      คนป่วยที่เป็นโรคอัลไซเมอร์จึงไถลตัวเองไปในระดับแปลกๆแบบที่ไม่สามารถบอกได้ว่าวันนี้ต่างจากอีกวันอย่างไร และจะเป็นอย่างนี้ไปหลายต่อหลายเดือนจนกระทั่งถึงจุดที่แคบที่สุดไปต่อไม่ได้นั่นแหละถึงจะเกิดความเปลี่ยนแปลงไปอยู่อีกระดับซึ่งถ้าไม่เสียชีวิตก็จะมีอาการแย่ลง

     การกินข้าวเช้า หากวิธีนี้เป็นเพียงหนึ่งในร้อยวิธีการดูแลสมองป้องกันโรคที่เป็นอย่างไรก็ไม่มีใครรู้ได้ เพราะผู้ป่วยไม่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ของตนขณะเจ็บป่วยได้เลย มิใช่มองโลกในแง่ร้าย แต่คือความรอบคอบ

     ขณะที่สมองยังแล่นปลู๊ดปล๊าด คิดหาทางออกให้กับทุกปัญหาอย่างยากเย็นอย่างคล่องแคล่วว่องไว เราควรหาทางดำรงคุณภาพของสมองแบบนี้ไว้

     การกระตุ้นสมองให้ทำงานปกติ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันสมองจากการถูกกระทบกระเทือนทั้งทางกาย ใจและสารเคมี การจำระเบียบวิธีคิด เพื่อดำรงขนาดสมอง การเล่นกีฬาบางอย่าง วิธีออกกำลังกายสมอง อาหารบำรุงสมอง การคลายเครียดเพื่อสมองดี วิธีผ่อนคลายสมอง รวมไปถึงโปรแกรมกระตุ้นการทำงานของสมอง วิธีป้องกันโรคภัยที่กระทบกระเทือนสมอง และวิธีเช็คสมองก่อนป่วย เพราะเรารู้ดีว่า "สมองดี ชีวิตมีชัยไปกว่าครึ่ง"

หมายเลขบันทึก: 448761เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2011 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ พี่ฝน

แวะเข้ามาอ่านบทความ ได้ความรู้เรื่อง อัลไซเมอร์ อ่านแล้วก็กลัวตัวเองอยู่เหมือนกัน ช่วงนี้ขี้หลงขี้ลืมอยู่บ่อยๆ

ยังไงก็ขอขอบคุณสำหรับบทความดีๆ นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท