10 ก.ค. 54.......นิทรรศการ ".............ครูเพื่อศิษย์.............."


เด็กนักเรียน ครู และประชาชน ต้องเดินไปพร้อมกัน

วันนี้ได้รับเกียรติให้เข้าร่วมชมนิทรรศการ "ศึกษา แลกเปลี่ยน บทเรียนบทรู้การเป็นครูเพื่อศิษย์ สู่สังคม" ของนักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู รหัส 53 ณ โรงแรมบี พี เชียงใหม่ ซิตี้ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ วันนี้มีวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่านได้มาให้ความรู้และแนวทางในการประกอบอาชีพครูในอนาคตของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพครู

บรรยากาศภายในห้องประชุม สัมนา บริเวณที่จัดนิทรรศการ ตามป้ายเลยคะ

 

 

ผศ.เยี่ยมลักษณ์  อุดาการ คณบดีครุศาสตร์ กล่าวรายงานการจัดนิทรรศการ ต่อ ผศ.เพิ่มศักดิ์ สุริยจันทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่

 

ผศ.เพิ่มศักดิ์  สุริยจันทร์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ กล่าวเปิดงาน และให้เกียรติบรรยายพิเศษ เรื่อง "ครูเพื่อศิษย์" ซึ่งฉันสามารถจับใจความสำคัญได้ ความว่า "อาชีพครู กับ ครูมืออาชีพ สองประโยคนี้มีความหมายที่แตกต่างกัน บุคคลใดที่ไปทำหน้าที่สอนหนังสือแล้วสักแต่สอนอย่างเดียว โดยไม่สนใจในตัวนักเรียนแล้ว บุคคลนั้นก็คงเป็นได้แค่คนรับจ้างสอนหนังสือ หรือ คนที่ประกอบอาชีพครูเท่านั้น ส่วนบุคคลใด ที่ไปทำหน้าที่สอนหนังสือแล้ว เอาใจใส่ในตัวนักเรียน เอาใจใส่ในการสอนความรู้ สร้างประสบการณ์ให้กัยนักเรียน ผู้นั้นถือว่าเป็นครูมืออาชีพ

การที่สถาบันต่าง ๆ จะผลิตครูที่มีคุณภาพตามหลักสูตร ประกาศนียบัตรวิชาชีพครูได้นั้น ประกอบไปด้วย

1. ต้องมีนโยบายที่ชัดเจน

2. มีผู้สอนที่มีคุณภาพ

และ 3. มีผู้เรียนที่ให้ความสนใจ และมีใจรักในอาชีพครูจริง ๆ"

 

ชุดการแสดงเชิงวัฒนธรรม "ขบวนล้านนา" โดยนักศึกษา ป.บัณฑิต

 

การบรรยายพิเศษ เรื่อง "ความก้าวหน้าในวิชาชีพครู" โดย อ.สุรินทร์  อินทรักษา  รองเลขาธิการคุรุสภา ซึ่งฉันจับใจความสำคัญได้ความว่า "ระบบการศึกษาของประเทศไทย จะเป็นตัวนำไปสู่ความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมของประเทศ การจะพัฒนาระบบการศึกาาได้นั้น นักเรียน ครู และประชาชน ต้องเดินหน้าไปพร้อมกัน เพื่อนำไปสู่มาตรฐานการศึกาา เก่ง ดี มีสุข และการจะก้าวหน้าในการประกอบอาชีพครูนั้น ผู้ที่ทำหน้าที่ครู ต้องตระหนักถึงคุณสมบัติของความเป็นครู จรรยาบรรณของวิชาชีพ คุณลักษณะที่ดีของการเป็นครูให้ได้เสียก่อน"

 

ขอขอบคุณวิทยากรทุกท่านที่ได้เสียสละเวลาอันมีค่ามาช้แนะแนวทางในการประกอบอาชีพครู นักศึกษาป.บัณฑิต รหัส 53 (ห้อง 1 - 4) ทุกคนที่ได้จัดนิทรรศการดี ๆ แบบนี้ให้ได้เข้าชมและเข้ารับความรู้ ที่ขาดไม่ได้คือ ขอบคุณสำหรับอาหารกลางวันคะ

หมายเลขบันทึก: 448601เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 19:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ อาจารย์องคุลิมาล

ของอาจารย์สุรินทร์ หนูมีรายงานแล้วนะคะ

อาจารย์ลองดูอีกทีสิคะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท